Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 14.1 đã nói rằng Trung Quốc nên "chấp nhận thực tế" về hiện trạng của Đài Loan và thể hiện sự tôn trọng đối với hòn đảo này.

Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố đầy thách thức của bà Thái Anh Văn

Hoàng Vũ | 15/01/2020, 16:40

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 14.1 đã nói rằng Trung Quốc nên "chấp nhận thực tế" về hiện trạng của Đài Loan và thể hiện sự tôn trọng đối với hòn đảo này.

“Chúng tôi không có nhu cầu tuyên bố mình là một quốc gia độc lập. Chúng tôi đã là một quốc gia độc lập và chúng tôi tự gọi mình là Trung Hoa dân quốc, Đài Loan", nữ lãnh đạo 63 tuổi nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử, và khẳng định rằng chủ quyền của hòn đảo tự trị sẽ không bị nghi ngờ hay phải đàm phán.

Những tuyên bố như vậy thường làm Bắc Kinh tức giận, bởi họ luôn khẳng định Đài Loan là một phần của đại lục theo nguyên tắc "Một Trung Quốc", chính sách được đối thủ chính của bà Thái Anh Văn là Hàn Quốc Du thuộc Quốc dân đảng (KMT) ủng hộ.

Song, lãnh đạo Đài Loan tin rằng chiến thắng của bà là bằng chứng cho thấy hiện giờ khái niệm ''Một Trung Quốc'' không còn thể hiện đúng tình trạng thực sự của Đài Loan. Theo bà Thái, tình hình đã thay đổi, và sự mơ hồ không còn có thể phục vụ các mục đích mà nó dự tính phục vụ nữa. Những gì đã thực sự thay đổi chính là Trung Quốc.

"Bởi vì trong hơn 3 năm qua, Đài Loan đã chứng kiến Trung Quốc tăng cường sự đe dọa… họ liên tục triển khai tàu quân sự và máy bay tuần tra quanh hòn đảo. Và thêm vào đó, với những gì xảy ra ở Hồng Kông, mọi người cảm giác thực sự rằng mối đe dọa này có thật và nó ngày càng nghiêm trọng", bà Thái cho biết, đồng thời khẳng định hòn đảo có nền dân chủ và nền kinh tế khá tốt, và xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ Trung Quốc.

Theo những người chỉ trích bà Thái Anh Văn, lập trường của nữ lãnh đạo mang tính khiêu khích không cần thiết, và điều này có nguy cơ làm gia tăng thêm sự thù địch công khai.

Tuy nhiên, bà Thái cho biết bà đã thể hiện sự kiềm chế như việc đã không tuyên bố độc lập chính thức, sửa đổi hiến pháp và thay đổi cờ, những điều mà một số người trong đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền của bà muốn. Động thái có thể khiến Trung Quốc coi là cái cớ cho hành động quân sự.

"Có rất nhiều áp lực. Nhưng trong hơn 3 năm qua, chúng tôi đã luôn nói với Trung Quốc rằng duy trì nguyên trạng vẫn là chính sách của chúng tôi... Tôi nghĩ đó là một cử chỉ rất thiện chí với Trung Quốc",

Trong khi lãnh đạo Đài Loan nói bà sẵn sàng đối thoại, bà cũng nhận thức rõ rằng với chiến thắng của mình, Bắc Kinh chắc chắn có thể sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên hòn đảo. Đề đối phó, bà Thái cho biết đang cố gắng đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại của Đài Bắc và thúc đẩy nền kinh tế hòn đảo, đặc biệt là khuyến khích các nhà đầu tư Đài Loan mà có nhà máy ở Trung Quốc xem xét di dời về Đài Loan.

Và bà Thái cũng đang lên kế hoạch cho tất cả các tình huống. "Bạn không thể loại trừ nguy cơ chiến tranh bất cứ lúc nào. Nhưng điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị sẵn sàng và phát triển khả năng tự vệ. Hòn đảo đã rất cố gắng và nỗ lực rất nhiều để tăng cường khả năng của mình. Việc xâm chiếm Đài Loan là sẽ khiến Trung Quốc phải trả giá đắt", bà Thái nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Đài Loan cho rằng, lợi ích của hòn đảo được đảm bảo chỉ bằng bằng cách đối diện với thực tế, đặc biệt là đáp ứng nguyện vọng của giới trẻ Đài Loan. "Chúng tôi có một bản sắc riêng. Vì vậy, nếu có bất cứ điều gì trái ngược với ý tưởng này, thanh niên Đài Loan sẽ đứng lên và nói rằng điều đó không được chúng tôi chấp nhận”, bà Thái nói.

Phản ứng trước những bình luận trên của bà Thái, tại Bắc Kinh hôm 14.1, MãHiểu Quang (Ma Xiaoguang), người Phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan, cho biết bất kỳ hoạt động ủng hộ độc lập nào muốn tách hòn đảo khỏi đại lục sẽ không được dung thứ.

“Chúng tôi kiên quyết lên án và chống lại các hình thức hoạt động đòi độc lập và ly khai khác nhau của Đài Loan nhằm duy trì hòa bình và ổn định chung ở eo biển Đài Loan. Bà Thái Anh Văn đã dung túng cho phong trào ủng hộ độc lập ở Đài Loan, và làm thiệt hại các hoạt động trao đổi, hợp tác xuyên eo biển bằng cách từ chối chấp nhận nguyên tắc Một Trung Quốc”, ông Mã nói trong một buổi họp báo.

Trước đó vào hôm 13.1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một phát ngôn cứng rắn sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh rằng không thay đổi quan điểm về "Một Trung Quốc".

“Những kẻ ly khai sẽ phải chịu số phận diệt vong và để lại mùi hôi thối bốc lên trong một vạn năm”, hãng tin Reuters dẫn lời tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu chính phủ Trung Quốc, hôm 13.1 khi ông đang có chuyên thăm một số quốc gia châu Phi.

Ông Vương tiếp tục khẳng định rằng, nguyên tắc “Một Trung Quốc” từ lâu đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

“Sự đồng thuận về nguyên tắc Một Trung Quốc vẫn sẽ không thể bị thay đổi một chút nào chỉ vì một cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan, và sẽ không thể bị lung lay vì những phát ngôn và hành động sai lầm của một số chính trị gia phương Tây”, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo SCMP, BBC)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố đầy thách thức của bà Thái Anh Văn