5 trên tổng số 14 tàu chở khách chạy bằng hydro mang tên Coradia iLint chính thức hoạt động trên tuyến đường sắt ở thị trấn Bremervörde (Đức) từ ngày 24.8.
Đến cuối năm nay toàn bộ 14 tàu sẽ thay thế 15 tàu chạy bằng diesel toàn tuyến, 1 kg hydro nhiên liệu cho hiệu suất ngang với khoảng 4,5 kg diesel.
Đây là thành quả của hợp đồng trị giá 92,3 triệu USD giữa công ty đường sắt Đức Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) với đơn vị đóng tàu Alstom. Công ty vận hành đường sắt Elbe-Weser (EVB) cùng công ty cơ khí Linde cũng tham gia dự án.
Coradia iLint ít tiếng ồn và không khí thải, chỉ tạo ra hơi nước cùng nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Tàu có thể chạy đến 1.000 km – đảm bảo chạy cả ngày chỉ với 1 bình hydro, trên tuyến Bremervörde đã có trạm nạp nhiên liệu. Vận tốc tối đa của tàu là 140 km/giờ, tuy nhiên tốc độ thông thường trên tuyến chỉ khoảng 80 - 120 km/giờ.
LVNG đã bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế tàu diesel từ năm 2012. Đức hiện có khoảng 4.000 tàu diesel chạy trên hệ thống đường ray chưa được điện khí hóa.
Alstom thử nghiệm Coradia iLint trong hai năm kể từ năm 2018, tàu cũng được cho chạy thử tại Áo, Ba Lan, Thụy Điển, Hà Lan.
Trạm nạp nhiên liệu trên tuyến Bremervörde do Linde vận hành, có 64 bồn chứa áp suất cao, 6 máy nén hydro và 2 máy bơm nhiên liệu.
Điểm tiếp theo sử dụng Coradia iLint sẽ là Frankfurt, 27 tàu hoạt động trong khu vực đô thị đã được đặt hàng. Tàu cũng có thể sớm được đưa vào sử dụng tại Ý và Pháp.
Hydro nhiên liệu được sản xuất bởi quá trình điện phân nước, nếu dùng điện từ nguồn năng lượng tái tạo thì phương pháp này thân thiện với môi trường.
Hydro nhiên liệu về nguyên tắc có thể thay thế than đá, dầu mỏ lẫn khí đốt làm nhiên liệu cho công nghiệp và vận tải. Tuy nhiên, do phương pháp sản xuất hiện còn tiêu tốn nhiều năng lượng nên hydro xanh vẫn đắt hơn nhiên liệu hóa thạch.