5 trên tổng số 14 tàu chở khách chạy bằng hydro mang tên Coradia iLint chính thức hoạt động trên tuyến đường sắt ở thị trấn Bremervörde (Đức) từ ngày 24.8.

Đức đưa tàu hỏa chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vào hoạt động

Cẩm Bình | 25/08/2022, 13:23

5 trên tổng số 14 tàu chở khách chạy bằng hydro mang tên Coradia iLint chính thức hoạt động trên tuyến đường sắt ở thị trấn Bremervörde (Đức) từ ngày 24.8.

Đến cuối năm nay toàn bộ 14 tàu sẽ thay thế 15 tàu chạy bằng diesel toàn tuyến, 1 kg hydro nhiên liệu cho hiệu suất ngang với khoảng 4,5 kg diesel.

Đây là thành quả của hợp đồng trị giá 92,3 triệu USD giữa công ty đường sắt Đức Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) với đơn vị đóng tàu Alstom. Công ty vận hành đường sắt Elbe-Weser (EVB) cùng công ty cơ khí Linde cũng tham gia dự án.

Coradia iLint ít tiếng ồn và không khí thải, chỉ tạo ra hơi nước cùng nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Tàu có thể chạy đến 1.000 km – đảm bảo chạy cả ngày chỉ với 1 bình hydro, trên tuyến Bremervörde đã có trạm nạp nhiên liệu. Vận tốc tối đa của tàu là 140 km/giờ, tuy nhiên tốc độ thông thường trên tuyến chỉ khoảng 80 - 120 km/giờ.

ducnnnext_dam_assets_220824105717-02-hydrogen-powered-trains-coralia-ilint.jpg
Tàu chạy bằng hydro không tạo ra khí thải - Ảnh: Alstom

LVNG đã bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế tàu diesel từ năm 2012. Đức hiện có khoảng 4.000 tàu diesel chạy trên hệ thống đường ray chưa được điện khí hóa.

Alstom thử nghiệm Coradia iLint trong hai năm kể từ năm 2018, tàu cũng được cho chạy thử tại Áo, Ba Lan, Thụy Điển, Hà Lan.

Trạm nạp nhiên liệu trên tuyến Bremervörde do Linde vận hành, có 64 bồn chứa áp suất cao, 6 máy nén hydro và 2 máy bơm nhiên liệu.

Điểm tiếp theo sử dụng Coradia iLint sẽ là Frankfurt, 27 tàu hoạt động trong khu vực đô thị đã được đặt hàng. Tàu cũng có thể sớm được đưa vào sử dụng tại Ý và Pháp.

duscreen-shot-2018-10-29-at-10-25-39-copy.jpg
Coradia iLint có bồn hydro trên nóc (màu xanh dương) và pin lithium-ion phía dưới để dự trữ lượng năng lượng dư thừa (màu xanh lá) - Ảnh: Alstom

Hydro nhiên liệu được sản xuất bởi quá trình điện phân nước, nếu dùng điện từ nguồn năng lượng tái tạo thì phương pháp này thân thiện với môi trường.

Hydro nhiên liệu về nguyên tắc có thể thay thế than đá, dầu mỏ lẫn khí đốt làm nhiên liệu cho công nghiệp và vận tải. Tuy nhiên, do phương pháp sản xuất hiện còn tiêu tốn nhiều năng lượng nên hydro xanh vẫn đắt hơn nhiên liệu hóa thạch.

Bài liên quan
Giải mã hệ thống tên lửa trị giá 3,5 tỉ USD Israel sắp chuyển giao cho Đức
Israel và Đức đang bước vào giai đoạn cuối trong quá trình chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow-3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, Tỉnh ủy Bình Dương
10 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.6, tại TP.HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM , Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về kết quả triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy; công tác quốc phòng, an ninh; thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế; an sinh xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức đưa tàu hỏa chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vào hoạt động