Quốc hội Đức vừa bỏ phiếu thông qua hôn nhân đồng giới với 393 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Đức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 30/06/2017, 18:36

Quốc hội Đức vừa bỏ phiếu thông qua hôn nhân đồng giới với 393 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Cách đây vài giờ, Quốc hội Đức đã bỏ phiếu thông qua hôn nhân đồng giới sau mộtcuộc tranh luận sôi nổi nhưng đầycảm xúc với 393 phiếu thuận, 226 phiếu chống và 4 phiếu trắng. Quyết định mang tính lịch sử này đếntừsự thay đổi hiếm hoicủa nền chính trị Đức trong thời gian gần đây, đặc biệt làsau khi Thủ tướngAngela Merkelnới lỏng sự phản đối của đảng Đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáođối với hôn nhân đồng giớivà cho biết sẽ cho phép các đại biểu Quốc hộibỏ phiếu "dựa trên lương tâm của họ".

Thủ tướng Angela Merkel từng tuyên bố rằng bà không phản đối hôn nhân đồng giới nhưng ủng hộ các giá trị của "hôn nhân truyền thống" vốn được quy định trong Hiến pháp. Mặc dù vậy, bà lại bất ngờ thay đổi quan điểm của mình vào đầu tuần này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Brigitte. "Bà đầm thép" tiết lộ rằngnguyên nhân của sự thay đổi nàyxuất phát từ việc chứng kiến khung cảnh hạnh phúc của một gia đình đồng tính nữ cùng 8 đứa con trước đó. Chính phát ngôn này của bà Angela Merkel đã mở đường cho các thành viên của 3 đảng phái còn lại lên kế hoạch bỏ phiếu vào ngày thứ 6.

Đức là quốc gia thứ 14tại châu Âu thừa nhận hôn nhân của những người cùng giới tính sau Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Iceland, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh.

Bà Angela Merkel trong buổi tranh luận tại Quốc hội

Sau cuộc biểu phiếu, bà Angela Merkel khẳng định một lần nữa vềlập trường của mìnhtrong một tuyên bố dài 2phút. Theo đó, bà cho phép bỏ phiếu là vì ủng hộ quyền nhận con nuôi của các đôi đồng tính nhưng vẫn duy trì quan điểm hôn nhânlà sự kết hợp giữa một người nam và một người phụ nữ.

Kể từ năm 2001, các đôi đồng tính tại Đức đã có thể đăng ký kết hợp dân sự và sở hữu nhiều quyền lợi giống như vợ chồng dị tínhnhư quyền thừa kế, quyền đại diện... nhưng lại không thể nhận con nuôi. Theo nhiều cuộc khảo sát gần đây, đại đa sốngười dân Đức đều ủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhưng các chính trị gia bảo thủ lại ra sức ngăn cản đưa chủ đề này ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Arnd Bächler, một nhà tư vấn và chuyên gia trị liệutại trung tâm dành cho ngườiđồng tính ở thủ đô Berlin, cho biết: "Điều này sẽ tác động rấttích cực đến lòng tự trọng của người đồng tính cũng nhưgiúp cho họ có thêm tự tin để công khai. Ngoài ra, nó còn gửi đi một thông điệp đến tất cả những người đồng tính dự định di cư đến Đức rằng, 'Chúng tôi có quyền bình đẳng tại đây'".

Katrin Hugendubel, giám đốccủa ILGA-Europe, một tổ chức chuyên về quyền của người LGBT, cho biếthôn nhân đồng giớiở Đức có thể tạo đà cho các luật tương tự ở nhữngnước nói tiếng Đức khácnhư Áo và Thụy Sĩ.

Gerda Hasselfeldt, người đứng đầu Hiệp hội Xã hội Kitô giáo tại Quốc hội, lập luận rằng mặc dù tất cả người Đức xứng đáng được tôn trọng thế nhưng "hôn nhân truyền thống"là nền tảng của cuộc sống gia đình và "nền tảng trật tự trong liên bang của chúng ta".

Christine Lüders, giám đốc Cơ quan chống phân biệt đối xử của chính phủ Đức, thì nói rằng "luật không thiên vị bất kỳ nhóm người nào mà là bình đẳng cho tất cả".

Bà Lüders còncho biết thêm rằngluật này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự phân biệt đối xửbằng cách giúp các mối quan hệ đồng tính trở thành một chuẩn mực xã hội ở Đức:"Tôi chắc chắn rằng chỉ một vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ nhìn lại quyết định này về hôn nhân bình đẳngvà tự hỏi: 'Tại sao chúng ta lại phải mất rất nhiều thời gian như vậy?".

Rất nhiều người đã tụ tập xung quanh tòa nhà Quốc hội để ăn mừng kết quả bỏ phiếu.

Tuy nhiên, trong lúc diễn ra cuộc tranh luận tại Quốc hội, nhiều thành viên bảo thủ của đảng do bà Angela Merkel đứng đầu cho biết sẽ sử dụng đến Hiến pháp để đảo ngược kết quả. Thế nhưng không rõ là họ có đưa lập luận này lên Tòa án Hiến pháp hay không.

Mai Thảo (theo New York Times)
Bài liên quan
Phong tỏa tòa nhà tại khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong
Lực lượng chức năng đang có mặt, phong tỏa chung cư trong một khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong và 2 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
36 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới