Trước nguy cơ phụ nữ có thể bị tấn công tình dục trong lễ hội đón năm mới tại Berlin, chính quyền nước này quyết định lập một "vùng an toàn" để bảo vệ họ.

Đức lập 'vùng an toàn' cho phụ nữ trong lễ hội đón năm mới

Hà Ngọc Bách | 31/12/2017, 06:55

Trước nguy cơ phụ nữ có thể bị tấn công tình dục trong lễ hội đón năm mới tại Berlin, chính quyền nước này quyết định lập một "vùng an toàn" để bảo vệ họ.

Việc lập "vùng an toàn" đang là chủ đề tranh luận tại Đức, khi nhiều chính trị gia cực hữu chỉ trích quyết định này của chính quyền, cho rằng đây là dấu hiệu sự bất lực trong cách giải quyết tình trạng gia tăng tấn công tình dục.

Ông Rainer Wendt, người đứng đầu liên minh DpolG, một liên minh chính trị cực hữu tại Đức nói với Neue Osnabruecker Zeitung rằng hành động của chính quyền tạo một khu an toàn là một "thông điệp xấu".

"Khi làm như vậy, người ta nghĩ ngay là có những khu an toàn và những khu vực không an toàn" dành cho phụ nữ, ông Wendt chỉ trích. Điều này cũng dẫn đến "chấm dứt sự bình đẳng, quyền tự do đi lại và quyền tự quyết", ông Wendt nói thêm.

Theo ông Wendt, nhà chức trách Đức dường như bỏ qua "chiều hướng chính trị" khi ra quyết định gây tranh cãi như vậy, 2 năm sau khi hàng trăm phụ nữ cáo buộc rằng mình bị tấn công tình dục hoặc cướp trong lễ mừng năm mới ở Cologne.

Cảnh sát sau đó bắt được phần lớn nghi phạm thực hiện những vụ tấn công đêm giao thừa là người di cư. Tại Đức, năm 2016 số vụ hãm hiếp và tấn công tình dục gia tăng 12,8% so với năm 2015 với tổng số là 7.919 trường hợp. Chưa có số liệu thống kê chính thức về mặt này trong năm 2017, nhưng việc gia tăng cưỡng hiếp là do dòng người tị nạn tại Đức.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho hay là người di cư nhìn chung không có khả năng phạm tội nhiều hơn công dân Đức, nhưng số vụ vi phạm pháp luật do họ thực hiện sẽ tăng khi họ chiếm tỷlệ lớn hơn trong dân số Đức.

Năm ngoái, tại lễ hội năm mới ở Berlin có 14 vụ tấn công tình dục và hai vụ hiếp dâm. Chính vì vậy lực lượng cảnh sát mới đề xuất ý tưởng lập "vùng an toàn" cho phụ nữ khi họ cảm thấy bị tấn công. An ninh cũng được thắt chặt xung quanh sự kiện đón giao thừa tại Berlin, trong dịp lễ thành phố này tăng cường thêm 1.600 nhân viên an ninh trên phố, dùng nhiều khối bê tông chặn đường để ngăn hành vi tấn công bằng xe điên có thể diễn ra.

Chính sách mở cửa đối với người nhập cư của bà Angela Merkel hồi năm 2015, khiến gần 1 triệu người nhập cư vào nước Đức, gây nhiều hệ lụy xấu, dẫn đến việc nền chính trị nước này chia rẽsâu sắc. Nhiều người Đức phẫn nộ với hành động của chính phủ của bà Merkel vì vậy quay sang ủng hộ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), một đảngđã bất ngờ trở thành đảng chính trị lớn thứ 3 tại Đức trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức hôm 24.9 vừa qua. AFD chỉ mới được thành lập vào năm 2013, nên việc trở thành đảng chính trị lớn thứ 3 tại nước Đức được xem là "một cơn địa chấn chính trị lớn".

Ái Vi (theo Belfast Telegraph)

Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
29 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức lập 'vùng an toàn' cho phụ nữ trong lễ hội đón năm mới