Trở về xóm lò heo Chánh Hưng năm 1972 thì 2 năm sau Điền Thái Minh cưới vợ, đó là cô gái tên Mè, người cùng xóm. Khi vợ anh mang thai vào năm 1975 thì cũng là năm giải phóng Sài Gòn, trong thời khắc chiến tranh chấm dứt thì không may tai họa lại ập xuống khu lò heo Chánh Hưng, trong đó có gia đình Điền Thái Minh vì những quả đạn pháo kích.

Đức Mông cổ tướng cướp: Kỳ 3- Giã từ dĩ vãng giang hồ

Một Thế Giới | 02/03/2015, 08:00

Trở về xóm lò heo Chánh Hưng năm 1972 thì 2 năm sau Điền Thái Minh cưới vợ, đó là cô gái tên Mè, người cùng xóm. Khi vợ anh mang thai vào năm 1975 thì cũng là năm giải phóng Sài Gòn, trong thời khắc chiến tranh chấm dứt thì không may tai họa lại ập xuống khu lò heo Chánh Hưng, trong đó có gia đình Điền Thái Minh vì những quả đạn pháo kích.

Cả xóm tan hoang trong lửa đạn, căn nhà nhỏ của Điền Thái Minh cư ngụ cũng thành tro, khiến chút tài sản dành dụm được và mái ấm gia đình cho vợ con nương náu phút chốc tiêu tan.
Hai bàn tay trắng làm lại cuộc đời
Điền Thái Minh với hai bàn tay trắng lại lao vào những khu vực chợ trời ngày mới giải phóng ở vùng Chợ Lớn Q5 để làm một con buôn bất đắc dĩ. Mặt hàng thời bấy giờ buôn bán khá rầm rộ là: đồng hồ đeo tay, máy cassette, ti vi, radio, xe đạp, quạt máy, bàn ủi… và sự cạnh tranh, giành mối ở đây lại nảy sinh, Điền Thái Minh trong môi trường chợ trời lại nhanh chóng trở về với thủ đoạn và quy luật “mạnh được yếu thua”. Thế là Điền Thái Minh với bản chất giang hồ vốn có, nhanh chóng nổi tiếng ở khu vực Đồng Khánh, Châu Văn Liêm với biệt danh Đức “Mông Cổ”.
Với biệt danh này, Điền Thái Minh đã có thêm hình xăm một con rồng màu xanh to lớn gọi là “Mãnh Long quá giang” nằm vắt trên tấm lưng dài thượt, gồ ghề. Nét xăm trổ rất sinh động, “có thần” chứng tỏ phải do một tay đàn em có đôi tay thiện nghệ trong nghề xăm chốn giang hồ rất nổi tiếng. Đó không ai khác hơn là Đực “Ba Thau”. Nhưng dù giang hồ thứ thiệt như Đức “Mông Cổ”, lừng danh khu chợ trời hay những tay du đảng cắc ké cũng không thể chống lại pháp luật mà đại diện là những anh công an, trật tự viên giữ an ninh trật tự xã hội, ổn định lòng lề đường.
Do thường xuyên phải chạy trốn những cuộc vây ráp, rượt đuổi ở chợ trời Đức “Mông Cổ” quá chán ngán nên quyết định cùng bà mẹ già và vợ con bỏ thành phố ra Bà Rịa-Vũng Tàu lập nghiệp theo diện “kinh tế mới”. Ở đây, muốn đánh dấu một bước ngoặc khác cho cuộc đời mình, Điền Thái Minh tức Đức “Mông Cổ” quyết “rửa tay gác kiếm” thoát kiếp giang hồ làm một người dân lương thiện bằng cánh xăm hai đóa hoa hồng chồng lên vết xăm cũ có chữ TQLC trên cánh tay trái để tỏ rõ sự quyết tâm.
Lần này Đức “Mông Cổ” thực hiện được quyết tâm của mình. Với những ngày tháng chí thú làm ăn, lao động vất vả, cần cù nơi vùng đất mới Long Thành, Đức “Mông Cổ” dành dụm được số vốn nhỏ mở một cửa tiệm bán nồi niêu xoong chảo ở vị trí đắc địa ngay thị trấn Long Thành và cuộc sống đi dần vào ổn định.
Từ ngày làm ông chủ cửa hàng xoong chảo, Đức “Mông Cổ” sống vô tư hơn, hay cười dù gương mặt khá hầm hố và nếu khi gặp Đức “Mong Cổ” ở trần người ta sẽ dễ dàng nhận ra từ ngực, bụng, lưng, hai cánh tay…chỗ nào ông chủ cửa tiệm hàng xén cũng có những hình xăm ghê rợn, nhưng bản tánh lại rất hiền lành. Đó là khi Đức “Mông Cổ” đã…dứt nợ giang hồ mà dấu ấn một thời ngang dọc vẫn còn in đậm trên thân thể.
Nhưng giữa lúc Đức “Mông Cổ” quyết chí thú làm ăn nuôi vợ con, tập chịu đựng cơ cực, sống cuộc đời tự tại, thảnh thơi không vướng bận giang hồ thì đùng một hôm, Đức “Mông Cổ” biết được người vợ đảm đang, hiền thục lâu nay lại là một tay máu me cờ bạc, càng bất ngờ hơn nữa đang có chồng giang hồ thứ thiệt mà lại dám cặm sừng để dang díu với một gã du đãng nhãi nhép.
Người ta tưởng rằng sẽ có một cuộc “trả thù” tàn độc, kinh hoàng cho hai kẻ dám cả gan trêu chọc vào Đức “Mông Cổ” nhưng không, anh ta hoàn toàn cư xử ngược lại, chẳng một lời dọa nạt hay cãi vã to tiếng cùng nhau ra tòa li dị rồi đường ai nấy đi vào năm 1990. Vài năm sau đó khi chuyện cũ đã nguôi, Đức “Mông Cổ” lại lấy vợ, lần này là một cô gái bán cà phê ở gần nhà và hai vợ chồng đã có một đứa con trai. Năm nay đã trưởng thành.
Bất ngờ trở thành… tài tử điện ảnh
Nhưng trước đó, thời điểm năm 1981, một bước ngoặc lớn đã bất ngờ đưa ông chủ cửa tiệm nồi niêu xoong chảo rẽ sang con đường…làm diễn viên điện ảnh. Đó là thời gian này đạoi diễn Xuân Sơn và nhà quay phim Trần Trung Nhàn có trách nhiệm đi chọn cảnh quay và tìm một người đàn ông tuổi trung niên có gương mặt, vóc dáng tương đối “ngầu” để đóng một vai …phản diện là tay đại úy cảnh sát dã chiến ngụy trong bộ phim sắp quay mà bí diễn viên đóng vai “ngầu”.
Khi đến thị trấn Long Thành, ngang qua cửa tiệm nồi niêu xoong chảo, hai nhà làm phim đã tình cờ nhìn thấy “vai diễn” của mình đang ngồi trong cửa tiệm và đó chính là ông chủ cửa tiệm Đức “Mông Cổ”. tìm nhân vật đóng vai băm trợn mà gặp ngay Đức “Mông Cổ” thì…chuẩn không cần chỉnh, ngay từ khi gặp mặt anh ta, đạo diễn Xuân Sơn và tay máy Trần Trung Nhàn chấm ngay và rất phấn khởi vì gặp đúng người mình đang cần tìm. Vì không chỉ Đức “Mông Cổ” là một tướng cướp thật sự trong quá khứ mà là là một tướng cướp có… gương mặt tài tử xi nê từ trong bụng mẹ.
Thế là Điền Thái Minh tức Đức “Mông Cổ” bỏ ngang cửa tiệm nồi niêu xoong chảo để đi đóng phim. Khi một cảnh quay của bộ phim “Những khoảng cách còn lại” được thực hiện ở Long Thành thì mọi người rất ngạc nhiên khi nhìn thấy ông chủ cửa tiệm hàng xén mặt mày rất “ngầu” thường ngày bỗng dưng hóa thành… đại úy CSDC Lê Bình.
Những vai diễn gạo cội
Việc Đức “Mông Cổ” đang có mặt trong đoàn làm phim ngồi chung với những tài tử gạo cội, nổi tiếng trong làng điện ảnh như Bắc Sơn, Hà Xuyên… và anh diễn viên tay ngang này lại đóng rất đạt vai phản diện cũng như những tên trùm du đảng, cầm đầu băng nhóm đen, tướng cướp dữ dằn…Đức “Mông Cổ” bén duyên với điện ảnh từ đó nhờ một cơ duyên và cũng từ đó anh đóng phim liên tục như một diễn viên chuyên nghiệp, có hơn 60 bộ phim với các vai phản diện khác nhau và vai nào cũng rất “ngầu”. Đến nỗi mọi người trong giới đều có chung nhận xét: hình như Điền Thái Minh sinh ra để …đóng những vai giang hồ!
Thật thế, qua hơn 60 bộ phim lớn nhỏ mà Đức “Mông Cổ” thủ vai, (có gần 100 vai diễn) hầu như đều là vai phản diện thuộc loại ác ôn côn đồ, không thì tướng cướp máu lạnh, sát thủ mắt ma…trong số ấy đạo diễn chỉ giao cho anh… 2 vai tạm gọi là người lương thiện, tử tế. Nhưng qua con đường theo nghề điện ảnh, theo nghiệp diễn viên đã 20 năm, Đức “Mông Cổ” thực sự đã “giã từ dĩ vãng”, anh hoàn toàn hạnh phúc khi được lột xác, thóat kiếp giang hồ trong đời thật để làm diễn viên… giang hồ trong phim.
Tuy việc đóng phim có khá hơn bán nồi niêu xoong chảo, nhưng Đức “Mông Cổ” vẫn nghèo, vẫn sống chật vật, nhưng anh rất vui vẻ, hạnh phúc , hài lòng với cuộc sống hiện tại bên vợ con. Bây giờ, ở ngưỡng tuổi 60, tóc hoa râm, ngoài việc đóng phim, thời gian còn lại Đức “Mông Cổ” phụ giúp vợ trông coi quán cà phê mở ngay tại nhà ở Phường Tân Hưng Q7.
Đối với một gã giang hồ có số má đã quyết tâm làm lại cuộc đời như Đức “Mông Cổ” như thế là quá đủ.
Từ Kế Tường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Mông cổ tướng cướp: Kỳ 3- Giã từ dĩ vãng giang hồ