Trên 70.000 tỉ đồng trong Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (Quỹ BHTN) sẽ được dùng để chi trả và đào tạo cho những lao động bị mất việc, thất nghiệp vì ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.

Dùng 70.000 tỉ đồng trong Quỹ BHTN cho lao động thất nghiệp vì COVID-19

06/03/2020, 15:49

Trên 70.000 tỉ đồng trong Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (Quỹ BHTN) sẽ được dùng để chi trả và đào tạo cho những lao động bị mất việc, thất nghiệp vì ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.

Tính đến nay dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến 8.773 lao động - Ảnh: TN

Theo Bộ LĐ-TB-XH, đến nay dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến 8.773 lao động. Trong đó, ngành nông, lâm và thủy sản có 3.227 người, ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải có 2.252 người, ngành vận tải, kho bãi có 1.121 người, ngành bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác có 665 người.

Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng khiến 1.027 lao động mất việc, 181.597 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là hàng nghìn lao động mất việc, thất nghiệp do chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh sẽ được giải quyết ra sao? Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết việc giải bài toán hỗ trợ cho những lao động thất nghiệp hiện nay là vấn đề cấp bách.

Theo ông, các doanh nghiệp cần phải xử lý ngay chính sách bảo hiểm thất nghiệp để người lao động có lương, hoặc đơn vị nào có điều kiện thì đào tạo lại những lao động đó. Trường hợp người lao động không nhận tiền lương ăn nên dùng tiền đó để đào tạo nghề cho họ tìm kiếm việc làm mới.

"Chúng ta phải dùng giải pháp trợ cấp thất nghiệp và cố gắng đào tạo lại lực lượng lao động này thì mới có nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội. Cũng như tránh tình trạng người lao động rơi vào tình cảnh không có việc làm, gặp khó khăn", ông Lợi cho hay.

Sau 10 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đến nay đã có hơn 12,6 triệu người tham gia. Kết dư quỹ tính đến tháng 7.2019 là khoảng trên 79.000 tỉ đồng. Dự báo đến năm 2020, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn đảm bảo an toàn.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, quỹ bảo hiểm thất nghiệp không chỉ dành cho người lao động khi thất nghiệp. Nguồn quỹ này còn dùng cho mục đích đào tạo cho người lao động trở lại thị trường lao động. Vì vậy, doanh nghiệp cần đào tạo lao động cho thị trường và người lao động chưa có nghề mới vào làm.

"Chính những hoạt động đào tạo này tạo cho doanh nghiệp có sự chủ động, trong trường hợp có bất trắc, khủng hoảng, dịch bệnh xảy ra... doanh nghiệp có thể sử dụng được lao động ngay. Đó chính là ý nghĩa của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để phòng ngừa thất nghiệp, giúp người lao động luôn có việc làm", ông Lợi nhấn mạnh.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng 70.000 tỉ đồng trong Quỹ BHTN cho lao động thất nghiệp vì COVID-19