Công nghệ mới cho phép lựa chọn dụng cụ phẫu thuật cho từng bệnh nhân riêng biệt, có tính đến những hình ảnh chụp cắt lớp và kết quả siêu âm tim.

Dụng cụ phẫu thuật tim được in trên máy in 3D

Vũ Trung Hương | 14/12/2016, 13:43

Công nghệ mới cho phép lựa chọn dụng cụ phẫu thuật cho từng bệnh nhân riêng biệt, có tính đến những hình ảnh chụp cắt lớp và kết quả siêu âm tim.

Theo 3DPrint.com, các bác sĩ phẫu thuật tim của Bệnh viện Đại học khu vực tại Malaga, Tây Ban Nha, trong vòng một năm đã thực hiện các ca phẫu thuật bằng cách sử dụng các dụng cụ phẫu thuật in trên máy in 3D. Công nghệ mới cho phép lựa chọn dụng cụ phẫu thuật cho từng bệnh nhân riêng biệt, có tính đến những hình ảnh chụp cắt lớp và kết quả siêu âm tim.

Cụ thể, các bác sĩ phẫu thuật tim đã thử nghiệm công nghệ mới để tạo ra các dụng cụ và phụ kiện. Các vụ thử nghiệm có sự tham gia của 30 bệnh nhân. Với máy in 3D, họ đã tạo ra bộ bảo vệ cho van động mạch chủ, bộ thăm dò gần van, dụng cụ đo đường kính bên trong động mạch chủ và dụng cụ đo các vết cắt trên da. Các bác sĩ phẫu thuật sử dụng sản phẩm in đó để thay thế các van động mạch chủ,thay thế một số đoạn động mạch chủ bị phình, bóc tách động mạch chủ hoặc điều trị các bệnh cơ tim phì đại.

Để in dụng cụ phẫu thuật, các bác sĩ đã sử dụng một loại nhựa có thể tiệt trùng được để tái sử dụng. Một số thiết bị, chẳng hạn như thiết bị đo các vết rạch có thể dùng đi dùng lại với các bệnh nhân khác nhau.

Hiện tại, các bác sĩ phẫu thuật trên toàn thế giới đều tích cực sử dụng máy in 3D để tạo các bộ phận giả. Chẳng hạnvào tháng 2 năm nay, các bác sĩ Úc cấy các đốt sống bằng titan in trên máy cho bệnh nhân. Tuy nhiên, người ta thường sử dụng nhất là phương pháp in 3D để tăng độ chính xác của phương pháp phẫu thuật. Ví dụvới sự giúp đỡ của các chuyên gia, các bác sĩ đã tái tạo hộp sọ với mô hình 3D chính xác khi tiến hành tái thiết khuôn mặt.

Mặc dù máy in 3D hiện chưa thể tạo ra các cơ quan với chức năng đầy đủ, nhưng công nghệ in 3D dần dần thâm nhập vào môi trường bệnh viện. Ở Úcđã xuất hiện Viện sản xuất sinh học chuyên lập mô hình, invật liệu cho các miếng cấy ghép dùng trong phẫu thuật, in mô và các các cơ quan từcác tế bào lấy của chính người bệnh, đồng thời dùng mực sinh học để in xương và sụn từ tế bào gốc.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dụng cụ phẫu thuật tim được in trên máy in 3D