Hơn 10 giờ sáng, cả nhóm họp mặt. Anh Hùng, trưởng nhóm đếm tiền vừa rút ở ngân hàng về, công bố với mọi người. Tiếp đó, chị Thảo cũng đưa ra hơn 7 triệu đồng “huy động” được. Ngay buổi trưa, cả nhóm đi vào bệnh viện, trao số tiền “kiếm” được qua mạng xã hội Facebook cho người phụ nữ đang khắc khoải mong tiền chạy thận cho chồng…

Dùng Facebook đem niềm vui đến những mảnh đời bất hạnh

Một Thế Giới | 09/12/2015, 08:58

Hơn 10 giờ sáng, cả nhóm họp mặt. Anh Hùng, trưởng nhóm đếm tiền vừa rút ở ngân hàng về, công bố với mọi người. Tiếp đó, chị Thảo cũng đưa ra hơn 7 triệu đồng “huy động” được. Ngay buổi trưa, cả nhóm đi vào bệnh viện, trao số tiền “kiếm” được qua mạng xã hội Facebook cho người phụ nữ đang khắc khoải mong tiền chạy thận cho chồng…

Đời còn khổ hơn… phim
Trưa đó, bà Phạm Tuyết Màu (65 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), người đàn bà 4 năm bán vé số tại Bệnh viện 121 Cần Thơ để nuôi chồng bệnh, lặng lẽ đi xe ôm đến Khu dân cư 91B (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Bà tìm nhà anh Ngô Văn Hùng (Hùng Ford) và anh đã đợi sẵn để “ứng” cho bà 3 triệu đồng cùng 30kg gạo. Sáng đó, người quen báo cho anh Hùng biết, bà Màu đang túng tiền chạy thận cho chồng mà mượn đâu cũng chẳng có. Nhận tiền, ôm đống gạo vào lòng, bà Màu rưng rưng…
Bà Màu là 1 trong 3 “nhân vật” có hoàn cảnh thương tâm mà anh Hùng đưa lên Facebook (FB) cá nhân của mình để quyên góp tiền từ bạn bè trên mạng. Chỉ trong vòng 3 ngày, số tiền mà bạn bè trên FB gửi về cho nhóm anh Hùng đã là 34,2 triệu đồng. Ngay sau đó, cả nhóm họp lại, công khai số tiền, đưa lên FB lời cảm tạ các mạnh thường quân đã đóng góp và mang tiền đến với từng mảnh đời bất hạnh…
Anh Hùng cho biết, chuyện làm từ thiện qua FB đến với anh như cái duyên, để giờ anh dứt ra chẳng được. Trước Tết Trung thu năm 2014, lang thang trên mạng, bất ngờ anh xem được 1 phim ngắn rất cảm động về hoàn cảnh đáng thương của một cô bé. Xem hết đoạn phim ngắn, mắt anh Hùng đỏ hoe.
Anh biết, phim là hư cấu, nhưng anh cũng biết, trên đời này có nhiều em bé còn khổ hơn nhân vật trong phim. Anh chia sẻ đoạn phim ấy trên FB của mình. Bất ngờ có người bạn vào xem, rồi bình luận: “Sao anh Hùng không vận động mọi người để có quà trung thu cho các bé nghèo?”. Ý tưởng hay. Ngay lập tức, anh Hùng đăng lời kêu gọi trên FB cá nhân. Và Tết Trung thu năm đó, 119 phần quà, mỗi phần trị giá 170.000đ đã được anh Hùng chuyển đến các em bé nghèo…
Mê làm từ thiện
Ngay đợt “ra quân” thành công, nhìn những nụ cười hớn hở của các em nhỏ, anh Hùng cảm nhận, mình khó dứt cái duyên với những mảnh đời bất hạnh này. Thế là cứ xem trên mạng, đọc báo, thấy hoàn cảnh bất hạnh, thương tâm nào, anh Hùng lại đăng trên FB và kêu gọi lòng từ thiện của bạn bè. Biết 1 cây làm chẳng nên non, anh rủ thêm 3 cô bạn gái Thái Thị Khánh Linh, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Xuân Thủy (cùng ngụ quận Ninh Kiều) tham gia nhóm.
tu thien, Facebook, nhom tu thien, hoan canh thuong tam, kho khan
Anh Hùng (đeo kính) trong một buổi đi trao tiền từ thiện
Chị Thảo kể rằng, cả nhóm vốn chơi thân, hay la cà ăn uống… nên khi anh Hùng “hú” 1 tiếng, ai cũng hăng hái. Chị Thảo cũng từng tham gia nhiều nhóm từ thiện để tặng cơm cho bệnh nhân nghèo, tặng quà cho các trung tâm bảo trợ xã hội… nên chuyện từ thiện chẳng xa lạ gì. Nhưng chị “kết” nhất nhóm này là phương châm: đi đến tận nơi, trao tận tay tiền, quà cho người bệnh.
Bởi chị từng dị ứng với chuyện làm từ thiện thông qua chính quyền địa phương. Lần đó, đoàn từ thiện của chị đi trao 100 phần quà cho người nghèo ở Kiên Giang, nhưng chính quyền xã yêu cầu... giữ lại cho họ 20 phần! Tức mình, chị vào vặn hỏi, thì phía chính quyền lúng túng giải thích: “Để tụi tui ghép chung, trao cho 20 hộ nghèo khác, cho giá trị quà được nhiều”.
“Tại sao chúng tôi dám lặn lội đường xá xa xôi, mang quà đến đây được, mà mấy anh ở sát bên không đem quà của các anh đến để ghép lại trao luôn, mà kêu để lại cho các anh trao sau?”, chị xẵng giọng. Cuối cùng, 20 phần quà ấy vẫn bị giữ lại và chẳng biết có đến tay người nghèo hay không? 
Từ khi thành lập đến nay, nhóm 4 người của anh Hùng luôn giữ đúng phương châm bỏ tiền túi đi đến tận nơi trao quà, bất kể là Sài Gòn, Tây Ninh hay Bạc Liêu… Còn “nhân vật” phần lớn là những mảnh đời bất hạnh mà báo đăng tải, hoặc bạn bè chia sẻ cho anh. Có người bạn gửi thông tin qua FB, còn nhắn: “Em lực bất tòng tâm rồi, anh có khả năng kêu gọi thì giúp cho người ta đi. Em sẽ gửi tiền phụ”. “Hiện nay, cứ bình quân 1 ngày, Hùng nhận từ 5-7 thông tin về các mảnh đời bất hạnh như vậy. Nhưng mình phải chọn lọc, ôm đồm quá không kham nổi”, anh Hùng nói.
Chỉ trong vòng mấy tháng qua, nhóm anh Hùng đã vận động qua FB gần 700 triệu đồng để chuyển đến trên 30 mảnh đời bất hạnh. Và con số này dĩ nhiên sẽ không dừng lại. Cứ mỗi “nhân vật” anh Hùng đăng lên FB, chỉ trong 2-3 ngày là nhận được hàng chục triệu đồng, bởi bạn bè của anh trên FB đã lên con số gần 4.100 người, trong đó có nhiều người nổi tiếng như nghệ sĩ Thúy Nga, ca sĩ Hàn Thái Tú...
“Những “mạnh thường quân” gửi tiền, 70% là bạn bè của Hùng ngoài đời, còn 30% còn lại là bạn của những người bạn, biết nhau qua FB. Mình đưa thông tin tài khoản trên FB, ai đóng góp thì chuyển về. Họ tin mình vì tất cả số tiền đóng góp đều công khai qua FB”.

Cuối năm rồi, bé Lê Thị Yến Nhi, nhà ở ấp Kinh Mới, xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, bị tàn phế vì trúng a xít do mẹ bị đánh ghen, đã được nhóm anh Hùng trao tiền, quà. Sau đó, nhờ thông tin anh Hùng đưa lên FB, một mạnh thường quân đã đưa cô bé sang Anh chữa trị. Nghe tin, anh Hùng ấm cả lòng…

Ngày 23.3, mẹ nuôi của bé Bình Minh (bé sinh ra không có hậu môn, bị bỏ rơi và được 1 phụ nữ bán vé số nhặt về nuôi), từ TP.HCM điện thoại về báo cho anh: “Nhờ số tiền hơn 17 triệu của chú Hùng tặng, bé Bình Minh được phẫu thuật rồi. Cảm ơn chú…”.

“Làm từ thiện riết hết… làm ăn luôn, mà kệ…”

Anh Hùng nói, anh và các bạn hầu như bỏ bê công ăn việc làm, kể từ khi dính vào việc làm từ thiện. Anh từng là giám đốc kinh doanh của 1 hãng xe ô tô, sau khi nghỉ việc mở DNTN mua bán xe ô tô. Còn 3 cô gái, người thì kinh doanh điện thoại di động, thuốc Tây, trà sữa… “Riêng như Hùng, bây giờ bỏ bê luôn việc kinh doanh. Bởi chuyện từ thiện đã chiếm hết 80% thời gian hàng ngày của Hùng rồi. Thôi kệ, tới đâu hay tới đó”, anh Hùng nói.

Cứ chốc chốc anh lại mở điện thoại, vào FB, để trả lời các mạnh thường quân thông tin về “nhân vật”, rồi gửi tin nhắn cảm ơn khi họ chuyển tiền. Cuối ngày, công khai số tiền nhận được, rồi chuẩn bị đi trao tiền… Có nhiều người không biết chuyển tiền qua ngân hàng hoặc… lười, nhưng có lòng từ thiện, anh Hùng và các bạn sẵn sàng đến tận nhà nhận tiền, cảm ơn. Mới mấy ngày trước, gần 10 giờ đêm, anh Hùng phải lấy xe ra chở 30kg gạo của mạnh thường quân gửi tặng “nhân vật”… Quanh đi quẩn lại, đã hết 1 ngày.

“Hùng chỉ mong mọi người mở lòng từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Họ còn nhiều quá. Đối với Hùng, công sức, tiền bạc, giúp họ bao nhiêu được thì Hùng sẵn lòng thôi, chẳng đòi hỏi gì. Thay vì vào FB để đăng hình “tự sướng”, chát chít, sao không tận dụng ưu thế của mạng xã hội để làm từ thiện? Hay đấy chứ! Tôi mong sẽ có nhiều nhóm từ thiện như vậy nữa”, anh nói.
Nguyễn Hồ
Bài liên quan
Bắt kẻ lấy danh nghĩa quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng
Lê Đình Hải thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh bi đát kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp tiền, lợi dụng lòng tốt của người khác để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng Facebook đem niềm vui đến những mảnh đời bất hạnh