Đó là câu chất vấn của chủ tọa đối với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trong phiên thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa VIII.

“Làm thế nào ra chợ mua miếng thịt, bó rau mà không phải lo?”

Một Thế Giới | 09/12/2015, 05:29

Đó là câu chất vấn của chủ tọa đối với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trong phiên thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa VIII.

Trong phiên thảo luận tổ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm hơn cả với 7 ý kiến từ các đại biểu. Ông Trịnh Xuân Thiều (đại biểu đoàn Phú Nhuận) cho rằng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những bức xúc hàng đầu vì trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do đó, với tình trạng thực phẩm thiếu an toàn, vệ sinh kém và đầy hóa chất như hiện nay, Thành phố phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề này.
Trong khi đó, đại biểu Đoàn Văn Thanh (Cần Giờ) nêu lên trường hợp có hộ kinh doanh trồng một loại rau mà có tới 2, 3 loại thuốc trừ sâu phun xịt lên đó. Ông nói rằng Thành phố cần có chính sách quan tâm đến ngành nông nghiệp hơn nữa.
Còn đại biểu Nguyễn Văn Hiếu (Quận 7) khi đề cập đến vấn đề này cũng tỏ ra khá bức xúc. Ông nói Thành phố đang đặt mục tiêu, chương trình hành động thực hiện TP có chất lượng sống tốt, thì trước hết phải đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không thì việc thực hiện mục tiêu này sẽ rất khó khăn.
Ông Hiếu nói: “Phải có quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Với tình trạng quản lý hiện nay là phải mạnh tay hơn. Nhiều người còn đưa ý kiến là phải phạt tù. Sống tốt thì trước hết phải ăn uống an toàn cái đã. Các cơ quan chức năng phải có sự cam kết nào đó với người dân về vấn đề này”.
Cũng trong buổi thảo luận, ông Nguyễn Văn Lâm, Tổ trưởng nhóm thảo luận nói về sự khó khăn của người dân trong việc chọn lựa sản phẩm trong khi hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, ông giả định rằng: “Chẳng lẽ người dân đi chợ phải cầm theo cái máy đo chất tạo nạc, đo tỉ lệ hóa chất trong thịt? Chẳng lẽ bắt người dân phải tự trang bị cho mình các công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình khi đi mua thực phẩm?”.
Thực phẩm có hoá chất mắt thường khó phân biệt
Trả lời vấn đề này, ông Thái Hòa, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trong thời gian qua đã rất chú trọng việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2015, đã trình công văn lên UBND TP, ban hành hơn 20 văn bản chỉ đạo về vấn đề này, cho thấy TP rất quyết liệt chỉ đạo về vấn đề an toàn thực phẩm.
Ông Hoà cũng đưa ý kiến rằng: “Nếu sản phẩm, thực phẩm an toàn nhưng điều kiện kinh doanh không an toàn cũng ảnh hưởng đến sản phẩm. Theo chúng tôi, chỉ có thực phẩm ở siêu thị có thể đảm bảo an toàn do có điều kiện bảo quản tốt…”.
Tuy nhiên, đại diện Sở Nông nghiệp lại nói rằng nếu muốn biết sản phẩm có bị nhiễm chất hoá học hay nếu có nhiễm chất hoá học thì hàm lượng cho phép là bao nhiêu, thì phải lấy mẫu kiểm tra chứ bằng mắt thường khó mà phân biệt được.

Thảo Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Làm thế nào ra chợ mua miếng thịt, bó rau mà không phải lo?”