Cùng một nội dung, một cách thức với lời lẽ quảng cáo khiến nhiều người lầm tin: “Mua thẻ 500k nạp ngay, sau 1 phút tài khoản có hơn 5 triệu, xài xả láng...”, cùng với những bước hướng dẫn vô cùng tỉ mỉ, các bị cáo đã thu về hơn 90 triệu đồng.

Dùng mạng xã hội Facebook lừa đảo hơn 90 triệu đồng

Một Thế Giới | 09/12/2015, 21:16

Cùng một nội dung, một cách thức với lời lẽ quảng cáo khiến nhiều người lầm tin: “Mua thẻ 500k nạp ngay, sau 1 phút tài khoản có hơn 5 triệu, xài xả láng...”, cùng với những bước hướng dẫn vô cùng tỉ mỉ, các bị cáo đã thu về hơn 90 triệu đồng.

Ngày 9.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Đình Anh cùng đồng bọn về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".
Quen biết nhau trên mạng xã hội, Đặng Đình Anh (SN 1993, trú tại Phú Lương, Hà Đông) đã hướng dẫn Lê Phú Quyết (SN 1996, trú tại Hàm Rồng, Thanh Hóa) cách chiếm đoạt tài sản qua việc lập trang web lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại.

Bằng hình thức sử dụng các máy tính nối mạng internet đặt tại địa bàn Hà Đông (Hà Nội) và Hàm Rồng (Thanh Hóa), trong khoảng thời gian từ tháng 9.2014 đến 22.1.2015, Đặng Đình Anh, Lê Phú Quyết và Nguyễn Văn Anh đã nhắn các tin rác có nội dung lừa đảo nạp thẻ điện thoại với ưu đãi gấp 10 lần vào tài khoản facebook của nhiều cá nhân.

Để lừa được nhiều người, Đình Anh mua khoảng 2.500 đến 3.000 tài khoản facebook từ một đối tượng khác với giá 600đ/tài khoản. Sau khi đăng nhập vào các tài khoản mua được, Đình Anh đã gửi tin nhắn rác đến các tài khoản facebook khác với nội dung: “Mua thẻ 500k nạp ngay, sau 1 phút tài khoản có hơn 5 triệu, xài xả láng... Với mỗi mệnh giá, giá tiền sẽ được nâng lên gấp 10”.

Đình Anh cũng lập 2 tài khoản trên trang thanh toán online để khi người dùng nạp thẻ, tiền sẽ được chuyển thẳng vào 2 tài khoản trên.

Cùng thủ đoạn nêu trên, tháng 1.2015, Lê Phú Quyết thuê Nguyễn Văn Anh (SN 1994, trú tại Đông Thọ, Thanh Hóa) đăng nhập vào các tài khoản facebook do Quyết đưa và gửi thư rác do Quyết soạn sẵn để lừa đảo. Dưới sự hướng dẫn của Đặng Đình Anh và sự giúp sức của Nguyễn Văn Anh, Quyết đã lừa các cá nhân nạp vào tài khoản với số tiền hơn 78 triệu đồng. Sau khi rút được hơn 60 triệu, bị cáo chia cho Văn Anh 4 triệu đồng, số còn lại Quyết chi tiêu vào việc cá nhân.

Ngoài việc giúp sức cho Quyết, Văn Anh còn tự mình dùng phương thức trên để lừa các cá nhân nạp thẻ với số tiền thu được 1.260.000 đồng.

Được biết, trong khi thực hiện hành vi phạm tội của mình, bị cáo Quyết đang trong quá trình điều trị do tai nạn và hiện đang được hưởng trợ cấp từ địa phương.

Sau nửa ngày xét xử, HĐXX tuyên án bị cáo Quyết (20 tháng tù), Văn Anh (15 tháng tù), Đình Anh (15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 36 tháng) với tội danh "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Nhã Thanh

Bài liên quan
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng mạng xã hội Facebook lừa đảo hơn 90 triệu đồng