Lãnh đạo Huyện ủy H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã nhận được đơn tố cáo vụ việc và đang chỉ đạo UBKT Huyện ủy H.Hòa Bình thành lập tổ xác minh, điều tra, làm rõ, nếu phát hiện sai phạm, tiêu cực đến đâu xử lý đến đó, đúng theo quy định của pháp luật.

Dùng ngân sách nhà nước để mua máy photocopy cho các xã với giá quá 'chát'

Huỳnh Sử | 01/01/2020, 11:12

Lãnh đạo Huyện ủy H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã nhận được đơn tố cáo vụ việc và đang chỉ đạo UBKT Huyện ủy H.Hòa Bình thành lập tổ xác minh, điều tra, làm rõ, nếu phát hiện sai phạm, tiêu cực đến đâu xử lý đến đó, đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đơn tố cáo gửi đến Bí thư, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy H.Hòa Bình, cuối năm 2018, bà Lê Mỹ Hạnh, Trưởng phòng TC-KH H.Hòa Bình yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn làm tờ trình gửi UBND, Phòng TC-KH H.Hòa Bình, xin mua máy photocopy.

Đến ngày 24.12.2018, bà Hạnh mua máy photocopy với số tiền 89.890.000 đồng/máy và kêu người mang xuống lắp đặt tại văn phòng các xã, thị trấn. Sau đó, yêu cầu kế toán, chủ tịch các xã, thị trấn ký hợp đồng và quyết toán, chia thành 2 gói: mua máy photocopy giá 60.000.000 đồng; linh kiện máy photocopy 29.890.000 đồng.

Thấy việc chi quyết toán có nhiều nghi vấn, nên một số người tố cáo. Cụ thể, máy photocopy thì phòng TC-KH H.Hòa Bình trực tiếp đứng ra mua, nhưng hợp đồng mua bán thì buộc xã ký! Lý do tách ra 2 hợp đồng, 2 gói quyết toán, theo phòng TC-KH: chủ tịch xã chỉ được chi mua vật tư, trang thiết bị không quá 60 triệu đồng/lần.

Đơn tố cáo tiêu cực bà Hạnh được gửi đến lãnh đạo Huyện ủy H.Hòa Bình- Ảnh: Hải An

Điều mà nhiều cán bộ, đảng viên ở địa phương này bức xúc hơn, máy photocopy mà bà Hạnh mua cấp đồng loạt cho các xã, thị trấn là hiệu Toshiba, đời rất cũ E-studio 2809 AE, có giá trên thị trường dao động từ 50 đến hơn 55 triệu đồng/máy (chưa tính tiền hoa hồng, mua với số lượng lớn sẽ giảm giá). Trong khi đó, máy photocopy được bà Hạnh yêu cầu quyết toán giá đến 89.890.000 đồng/máy, chỉ thấp hơn 110.000 đồng/máy theo tờ trình và cao gần 40 triệu đồng/máy so với giá được niêm yết tại các cửa hàng kinh doanh.

Và bà Hạnh đã chi số tiền hơn 700 triệu đồng mua 8 máy photocopy cấp cho các xã, thị trấn, nhưng không thông qua Thường trực UBND huyện, là sai theo quy định chi ngân sách nhà nước. Đặc biệt hơn, tại quyết định 2218/QĐ-UBND ngày 28.12.2018, về việc bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước mua máy photocopy cho các xã, thị trấn được Chủ tịch UBND H.Hòa Bình ký sau đến 4 ngày so với ngày giao nhận máy cho các đơn vị.

Nghĩa là quy trình quyết toán ngược! Số tiền theo tờ trình của các xã, thị trấn và tổng số tiền chi mua máy photocopy đã được bà Hành “tính toán” ra đáp số trước, rồi sau đó mới trình Chủ tịch UBND huyện ký.

Quyết định bổ sung dự toán kinh phí mua máy photocopy ký sau 4 ngày so với ngày các đơn vị nhận máy- Ảnh: Hải An

Trao đổi với PV về vấn đề trên, lãnh đạo Huyện ủy H.Hòa Bình cho biết, đã nhận được đơn tố cáo và đang chỉ đạo UBKT Huyện ủy H.Hòa Bình thành lập tổ xác minh, điều tra, làm rõ, nếu phát hiện sai phạm, tiêu cực đến đâu xử lý đến đó, đúng theo quy định của pháp luật.

Điều mà cán bộ, đảng viên, dư luận ở địa phương này bức xúc, vụ việc nghi vấn tiêu cực trong việc mua hàng loạt photocopy cấp cho các xã, thị trấn của phòng TC-KH H.Hòa Bình đã được cơ sở phản ánh, báo cáo, và có đơn tố cáo đến lãnh đạo huyện, nhưng đến nay đã quá thời gian luật định nhưng vẫn chưa có kết quả xử lý.

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng ngân sách nhà nước để mua máy photocopy cho các xã với giá quá 'chát'