Từ chiều ngày 17.3, đoàn AloBacsi cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty Truyền thông Daisy đã đặt chân tới xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng để chuẩn bị cho công tác khám bệnh và phát thuốc, tặng quà cho bà con nơi đây.

Dược Hậu Giang đến với vùng quê ở Sóc Trăng có thói quen ăn uống mặn mòi, huyết áp chót vót

Hạ Vĩ | 11/05/2023, 10:58

Từ chiều ngày 17.3, đoàn AloBacsi cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty Truyền thông Daisy đã đặt chân tới xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng để chuẩn bị cho công tác khám bệnh và phát thuốc, tặng quà cho bà con nơi đây.

Xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đang vào mùa gặt, dù gặp khó khăn trong việc di chuyển ra điểm khám nhưng bà con vẫn tề tựu rất đông. Vì bà con có những cơn đau mỏi, tê yếu, nhức đầu chóng mặt… nhiều ngày không được thăm khám, vì nhiều người bị tăng huyết áp cần thuốc duy trì, vì những bàn tay, nụ cười khiếm khuyết chờ kết nối với chuyến phẫu thuật…

224714-photo_2023-03-17_22-29-02.jpg
Công tác khám bệnh, phát thuốc, phát quà cho bà con nghèo tại trụ sở UBND xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Xã Vĩnh Quới nằm cách đường lớn 4km, chỉ có xe nhỏ đi vào được. 30% bà con là người đồng bào dân tộc, một số người không biết chữ, nhận đơn thuốc xong thì đợi về nhà nói nhỏ em, đứa cháu coi dùm cách uống. Một số phụ huynh đưa con em đi khám không biết điền tên tuổi cho con.

Nhận tờ phiếu khám bệnh còn trống năm sinh, BS Trần Thị Thành Huế hỏi cậu bé: “Con sinh năm nhiêu?” - nhỏ đáp: “Con học lớp 2”. Bác sĩ quay sang ông nội: “Bé sinh năm nhiêu vậy chú?”- ông hỏi lại thằng cháu: “Mày năm nay mấy tuổi?”.

Nhiều em đến với bàn khám nhi có vóc dáng nhỏ hơn tuổi, thật khó tin là đã học tới lớp 7, lớp 9. Suy dinh dưỡng thấp còi là tình trạng phổ biến ở trẻ em đến khám, nhưng cũng có trường hợp thừa cân - thấp lùn như cậu bé học lớp 2 không biết năm sinh. Hầu hết trẻ khi nghe hỏi “xổ lãi chưa?” đều lắc đầu, bác sĩ liền hỏi gia đình có bao nhiêu người để kê thuốc giun cho cả nhà.

be-vy-bi-ho-ham-ech.jpg
Em Thúy Vy mong đợi được phẫu thuật dị tật sứt môi

Mở chiếc khẩu trang để BS Trần Thị Thành Huế khám họng, Võ Thị Thúy Vy nhoẻn nụ cười đáng lẽ rất xinh. Sắp bước qua độ tuổi trăng rằm, biết làm duyên làm dáng, cô bé hơi bẽn lẽn với dị tật sứt môi - hở hàm ếch. Vy biết cái này phẫu thuật sửa được, nhưng: “Mẹ nói tốn tiền ít thì làm, chứ tốn tiền nhiều khỏi làm”. Thế là gia đình em mong đợi có tiền mới phẫu thuật.

Huyết áp cao chót vót, đã cá khô lại còn kho tiêu!

Về phía người lớn, huyết áp cao, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, gan thô… là tình trạng chung ở vùng quê có thói quen ăn mặn, rượu nhiều, không khám sức khỏe định kỳ. 70-80% bà con trên 50 tuổi huyết áp cao. Có nhiều ông bà huyết áp lên tới 180, 200… được bác sĩ cho ngậm thuốc liền. Có đến 70-80% bà con trên 50 tuổi có huyết áp cao.

Lo lắng trước kết quả huyết áp 186/94 của ông Đoàn Phước Vân (70 tuổi) từng bị tai biến mạch máu não, BS Lương Thị Huệ Tài hỏi thăm chế độ ăn ở nhà, ông nói “Tại bả thường cho tui ăn kho quẹt”. Bà Nguyễn Thị Ngà (67 tuổi) ngồi khám kế bên cãi: “Tui đâu có biểu ông ăn nhiều”, trong khi đó, huyết áp của bà cũng không kém cạnh 177/104. Phải nói là đồng vợ đồng chồng, huyết áp cao chót vót.

223044-20230318_100433.jpg
Cặp đôi đồng vợ đồng chồng, huyết áp cao chót vót

Không chỉ với huyết áp, một số bệnh mạn tính khác bà con cũng điều trị cầm chừng như bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), “thiếu máu cơ tim.

Nghe có đoàn bác sĩ từ thành phố lớn về khám bệnh, các ông bà vui lắm nhưng di chuyển đến UBND xã Vĩnh Quới là cả một vấn đề. Do phân bổ thời gian theo từng khung giờ nên người dân đến không quá đông mà rải đều theo lịch hẹn. Nhờ sự cân đối hợp lý nên không dồn bệnh, không gây áp lực về số người chờ khám nên bác sĩ có thời gian trao đổi với từng bệnh nhân được lâu hơn. Điều này rất hay bởi nhiều bà con có thói quen ăn mặn, ấn tượng nhất là món cá khô kho tiêu, đã cá khô lại còn kho tiêu, mà ăn nguyên cả tuần.

345517729_971785607323126_1911446104524813429_n.jpg
Khu phát thuốc luôn đông nghẹt dù các dược sĩ đã làm hết công suất

Mái tóc bạc phơ của Dược sĩ Phượng chưa bao giờ vắng mặt trong các hành trình khám bệnh từ thiện của AloBacsi. Cô âm thầm đóng góp, chưa bao giờ ngại khó. Ở tuổi 80 mà đi xe ròng rã lên Cao Bằng hay ngồi xe cả mấy trăm km đến tận cùng Cà Mau cô cũng chưa bao giờ kêu mệt.

AloBacsi và Dược Hậu Giang đã đưa 18 BS từ TP.HCM và Cần Thơ đến với bà con, cùng các trang thiết bị y tế: máy đo huyết áp, máy đo điện tâm đồ, máy siêu âm, thử đường huyết. Kèm theo đó, quà tặng từ BTC còn có: 300 phần dầu ăn, đường, bột nêm; 200 thùng mì Hảo Hảo; 200 phần sữa nước trái cây Kun; 100 hộp sữa bột cho trẻ em Kazu; 500 tuýp bôi mẩn ngứa rôm sảy Yoosun…

Cho đến cuối buổi chiều, tổng số người đến khám là 924, suýt soát với con số dự kiến ban đầu là 1.000. Đây là con số vượt qua sự mong đợi vì ban tổ chức lo ngại bà con mải lo việc đồng áng không đến được.

083320-qua.jpg
Chuyến khám bệnh lần này, Công ty CP Acecook Việt Nam gửi tặng 200 thùng mì Hảo Hảo chua cay, đúng nhãn hiệu mì bà con rất thích

Trên chuyến xe về, những ý tưởng mới tiếp tục nảy sinh: làm sao để giúp bà con kiểm soát huyết áp tốt hơn, làm sao để tất cả mọi người đến khám đều có quà về, chuyến sau sẽ mời thêm các bác sĩ chuyên khoa gì, cần bổ sung thuốc nào, tờ rơi thông tin bệnh lý nhiều chữ khiến bà con khó tiếp thu sẽ chỉnh sửa ra sao… Hứa hẹn những hành trình mới của AloBacsi và Dược Hậu Giang sẽ cùng với các địa phương chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn cho cộng đồng ở vùng sâu vùng xa.

134406-tap_the_2.jpg
Đoàn bác sĩ đến từ Cần Thơ
134422-tap_the_1.jpg
Đoàn bác sĩ đến từ TPHCM
095007-tap_the_2.jpg
Hẹn gặp lại Sóc Trăng ở hành trình kế tiếp!
035713-trao_ky_niem_chuong.jpg
Ông Phạm Khắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới trao thư cảm ơn đến nhà báo Hồng Tâm - trưởng đoàn khám bệnh từ thiện
040206-hoi_chu_thap_do_trao_thu_cam_on.jpg
Bà Thái Kim Phương, Phó chủ tịch hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng trao thư cảm ơn đến đoàn bác sĩ và các công ty đồng hành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dược Hậu Giang đến với vùng quê ở Sóc Trăng có thói quen ăn uống mặn mòi, huyết áp chót vót