Mua nhà có phải là khoản đầu tư tài chính tốt? Hãy nghe lời khuyên của Peter Mallouk - nhà tư vấn tài chính số 1 nước Mỹ và Anthony Robbins - bậc thầy về phát triển bản thân qua tác phẩm “Đường đến tự do”.

Đường đến tự do - Mua nhà, khoản đầu tư tài chánh hay cảm xúc?

H.V | 24/10/2022, 10:29

Mua nhà có phải là khoản đầu tư tài chính tốt? Hãy nghe lời khuyên của Peter Mallouk - nhà tư vấn tài chính số 1 nước Mỹ và Anthony Robbins - bậc thầy về phát triển bản thân qua tác phẩm “Đường đến tự do”.

Mua nhà, một quyết định cảm tính

Vào mùa hè năm 2000, vợ chồng tôi mua ngôi nhà đầu tiên và chúng tôi rất vui mừng! Đây là tài sản lớn nhất mà chúng tôi từng “đầu tư” vào. Trong lần cập nhật kế hoạch tài chính tiếp theo, chúng tôi liệt kê ngôi nhà trên bảng báo cáo giá trị tài sản ròng theo cách mọi người vẫn thường làm: như một tài sản. Khoản nợ thế chấp được liệt kê là một khoản nợ.

Trên thực tế, cả căn nhà và khoản thế chấp đều là “nợ phải trả”. Với khoản vay, chúng tôi phải trả lãi hằng tháng. Còn với chính ngôi nhà, chúng tôi phải trả thuế tài sản mỗi năm, chi phí bảo trì và bảo hiểm. Ngay cả khi khoản nợ thế chấp được trả hết, tất cả các chi phí tài sản kia vẫn còn đó và có khả năng tăng lên theo thời gian.

duong-den-tu-do-10-1tg.jpg

Với hầu hết chúng ta, ngôi nhà là khối tài sản lớn nhất. Và đối với nhiều người, khoản “tiết kiệm” bắt buộc từ việc trả nợ thế chấp hằng tháng, mà kết quả là xây dựng vốn theo thời gian, có thể được giảm tải khi chúng ta giảm quy mô vào một thời điểm nào đó trong tương lai và số tiền thu được còn lại có thể giúp tài trợ cho việc nghỉ hưu.

Theo đó, việc sở hữu một ngôi nhà là có lợi bởi vì nó buộc chúng ta phải tiết kiệm, theo một cách nào đó. Nhưng đừng nhầm lẫn: một ngôi nhà không phải là một khoản đầu tư tuyệt vời. Đầu tư cùng một số tiền vào một danh mục đầu tư đa dạng, nhàm chán có khả năng mang lại kết quả tốt hơn 100% so với cùng thời gian bạn trả hết một khoản thế chấp mua nhà.

Nhưng bạn phải có một chỗ để sống, và đối với nhiều người, sở hữu một ngôi nhà thì tốt hơn đi thuê một ngôi nhà, không liên quan tới tiết kiệm bắt buộc và xây dựng vốn.

Suy cho cùng, lựa chọn của bạn về ngôi nhà là một quyết định cảm tính. Nếu chỉ vì tiền, tất cả chúng ta sẽ chọn sống trong một căn phòng nhỏ có bốn bức tường và đem đầu tư số tiền chênh lệch còn dư. Nhưng vấn đề không chỉ là tiền; một ngôi nhà là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian sống và xây dựng nhiều kỷ niệm. Khi tìm kiếm một ngôi nhà, hãy mua một ngôi nhà mà bạn cảm thấy hài lòng và có khả năng mua, và phân bổ số chênh lệch dư vào những khoản đầu tư tốt hơn.

Khoản đầu tư cảm xúc đáng giá

Một trong những câu hỏi mà các khách hàng thường hỏi người quản lý tài sản của họ là “ngôi nhà thứ hai có phải là một khoản đầu tư tốt không?”. Câu trả lời đơn giản về tài chính hầu như luôn là “không”. Hiếm khi mua một ngôi nhà có thể là một khoản đầu tư tốt, vì lý do giá trị tài sản cũng như lý do dòng tiền.

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về việc tăng hoặc giảm giá trị tài sản trên ngôi nhà thứ hai. Nếu bạn mua một bất động sản, chẳng hạn như một căn hộ ở Florida hoặc một căn nhà ở Colorado, bạn có thể may mắn bán được nó với một khoản lãi trong vòng một hoặc hai thập niên sau. Tuy nhiên, khi bạn tính đến dòng tiền âm, tình hình có vẻ tồi tệ hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Anh vợ tôi có một căn hộ ở Florida trên vịnh Mexico, và hằng năm, gia đình năm người chúng tôi sẽ đi nghỉ ở đó với họ. Việc đó trở thành một truyền thống và lũ trẻ luôn trông đợi nó. Giữa cuộc khủng hoảng tài chính, một căn hộ khác trong tòa nhà được rao bán. Sau khi cân nhắc, vợ chồng tôi quyết định mua thêm một căn hộ cho gia đình. Chỉ hơn mười năm sau, những căn hộ tương tự trong tòa nhà được bán với giá gần gấp đôi những gì chúng tôi đã trả.

Chúng tôi kiếm tiền không khác gì những tên cướp phải không? Trên thực tế thì không. Trong cùng khoảng thời gian đó, chúng tôi phải chịu cùng các loại chi phí giống như bất kỳ căn hộ nào, và tổng số tiền này cao hơn mức tăng giá thị trường. Chúng tôi đã mua ở đáy thị trường và giá bán hiện tại ở gần mức cao nhất mọi thời đại, nhưng sau khi thanh toán các chi phí thì chúng tôi vẫn không kiếm được lợi nhuận.

Nếu chúng tôi lấy cùng số tiền đó và mua một chỉ số thị trường chứng khoán thay vì căn nhà thứ hai, hẳn là số tiền chúng tôi kiếm được sẽ tăng hơn gấp đôi trong cùng một khung thời gian!

Theo định nghĩa, các khoản đầu tư tốt tạo ra dòng tiền dương. Ví dụ, nếu bạn sở hữu cổ phiếu, bạn có khả năng thu được cổ tức. Nếu bạn sở hữu trái phiếu, bạn có các phiếu thanh toán. Nếu bạn sở hữu bất động sản đầu tư, chẳng hạn như quỹ bất động sản giao dịch đại chúng hoặc cho thuê, bạn có tiền lãi phân phối hoặc tiền thuê. Điều này có lợi vì ngay cả khi giá trị tài sản biến động, bạn vẫn có dòng tiền chảy vào.

duong-den-tu-do-quote-1-1tg.jpg

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà thứ hai, điều đó nghĩa là dòng tiền đang chảy ra. Nói chung, tốt hơn là mọi người nên chọn bất kỳ nơi nào trên thế giới để đi nghỉ và ở tại Ritz Carlton thay vì mua ngôi nhà thứ hai.

Nhưng đó chỉ là khía cạnh tài chính của câu chuyện. Với hầu hết chúng ta, tiền được tiết kiệm và đầu tư để phục vụ một mục đích nào đó trong cuộc sống của chúng ta hơn là chỉ tích lũy tiền để có nhiều tiền hơn. Giá trị duy nhất của tiền là những gì nó có thể làm cho chúng ta. Nó có thể giúp chúng ta trở thành một trụ cột gia đình, đảm bảo chăm sóc tốt cho những người xung quanh. Nó giúp chúng ta đóng góp từ thiện, tác động đến cộng đồng và có thể tập trung vào ý nghĩa cuộc sống hơn là sự thành công. Nó cũng giúp chúng ta mua một chiếc xe hơi chỉ vì chúng ta nghĩ rằng chiếc xe thật tuyệt, hoặc mua ngôi nhà thứ hai, nơi chúng ta có thể tạo ra những kỷ niệm với gia đình mình.

Vì vậy, mặc dù ngôi nhà thứ hai không bao giờ được coi là một khoản đầu tư tài chính tốt, nhưng chắc chắn nó có thể là một khoản đầu tư cảm xúc đáng giá.

Đó là cách tôi nhìn căn hộ ở Florida của gia đình mình. Tôi cố ý hy sinh những kỳ vọng về lợi nhuận kinh tế để đổi lấy việc tạo ra những kỷ niệm gia đình vô giá. Chỉ đơn giản như vậy. Nếu bạn đang xem xét mua một ngôi nhà thứ hai vì lý do cảm xúc và bạn có khả năng mua nó trong khi vẫn giữ đúng hướng cho các mục tiêu tài chính cá nhân của mình thì cứ làm đi!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đến tự do - Mua nhà, khoản đầu tư tài chánh hay cảm xúc?