Một số bức ảnh chiến thắng ở cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã năm 2022 mang thông điệp cảnh báo về môi trường sống của nhiều loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Thông điệp về môi trường từ những bức ảnh trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã

Minh An | 23/10/2022, 13:58

Một số bức ảnh chiến thắng ở cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã năm 2022 mang thông điệp cảnh báo về môi trường sống của nhiều loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Mới đây, Cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã năm 2022 (Wildlife Photographer of the Year) do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, Luân Đôn, Anh quốc tổ chức đã được công bố với 19 giải hạng mục cùng với 2 giải cao nhất.

Năm nay, có khoảng 38.575 bức ảnh từ các nhiếp ảnh ở 93 quốc gia được gửi về và ban giám khảo - một hội đồng chuyên gia quốc tế đã đánh giá về tính độc đáo, thông điệp, kỹ thuật và thực hành đạo đức trong các bức ảnh.

Tiến sĩ Doug Gurr, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn, Anh quốc nhận định: “Cuộc thi Nhiếp ảnh gia về Động vật Hoang dã đã mang đến cho chúng ta những cái nhìn khó quên về cuộc sống của các loài hoang dã, chia sẻ những chi tiết chưa từng thấy, những hành vi hấp dẫn và cả những cảnh báo về cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học".

Sau đây là một số bức ảnh thắng giải và mang thông điệp về môi trường, biến đổi khí hậu đang đe dọa nhiều loài và hệ sinh thái.

screen2.png
Bức ảnh giao phối của loài ong bò vẽ giúp nữ tác giả Karine Aignerwas của Mỹ chiến thắng giải Nhiếp ảnh gia của năm 2022

Tác giả Karine Aignerwas của Mỹ chiến thắng giải Nhiếp ảnh gia của năm với bức ảnh đáng kinh ngạc ghi lại khoảnh khắc một “quả cầu” ong vò vẽ tại một trang trại ở Texas. Bức ảnh cận cảnh này giúp Karine Aignerwas trở thành người phụ nữ thứ 5 trong lịch sử 58 năm của cuộc thi giành được danh hiệu lớn này.

Theo mô tả, những con ong được ghi lại trong khung hình của nữ nhiếp ảnh gia này hầu hết là ong đực, chúng đang cố giao phối với một con ong cái duy nhất ở trung tâm.

Giống như hầu hết loài ong khác, loài ong bò vẽ đang bị đe dọa do mất môi trường sống, thuốc trừ sâu, và biến đổi khí hậu, và các hoạt động canh tác đã phá vỡ nơi làm tổ của chúng.

screen4.png
Bức ảnh chi tiết con cá voi Bryde giúp Katanyou Wuttichaitanakorn, 16 tuổi, đến từ Thái Lan đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh gia Trẻ tuổi của năm 

Giải thưởng Nhiếp ảnh gia Trẻ tuổi của năm thuộc về Katanyou Wuttichaitanakorn, 16 tuổi, đến từ Thái Lan nhờ bức ảnh cận cảnh một con cá voi Bryde đang trồi lên khỏi mặt nước, gần thuyền của anh. Chàng trai trẻ đã cố gắng chụp chi tiết cận cảnh con cá voi Bryde, bao gồm cả một số con cá cơm nhỏ, theo những gì ban giám khảo cảm thấy là một 'bố cục năng động'.

Katanyou Wuttichaitanakorn tham gia cuộc thi từ năm 12 tuổi và đây là giải thưởng đầu tiên của Katanyou trong cuộc thi hàng năm.

screen6.png
Chân dung một chú gấu của nhiếp ảnh Daniel Mideros

Bức chân dung của một con gấu trong một môi trường sống đang biến mất này đã được chụp bởi Daniel Mideros.

screen1.png
Bức ảnh gây xúc động ghi lại hình ảnh một chú khỉ đột mồ côi trong những giờ phút hấp hối của tác giả Brent Stirton

Bức ảnh gây xúc động trên thuộc về tác giả Brent Stirton - người chiến thắng hạng mục Phóng viên ảnh của cuộc thi. "Em sẽ được nhớ tới" là lời mà Stirton dành cho Ndakasi, một con khỉ đột mồ côi, sau khi nó qua đời vào năm 2021.

screen5.png
Bức ảnh House of bears

Một bức ảnh "House of bears" (tạm dịch: Ngôi nhà của những chú gấu) của Dmitry Kokh ghi lại cảnh gấu Bắc Cực ẩn nấp trong một khu định cư bị bỏ hoang ở vùng biển Chukchi của Nga. Bức ảnh chiến thắng ở hạng mục Động vật hoang dã đô thị.

screen7.png
Bức ảnh "The dying lake" là thông điệp về sự ô nhiễm môi trường khiến những vi khuẩn gây hại có cơ hội phát triển

Bức ảnh có tên “The dying lake” của nhiếp ảnh gia Daniel Núñez, cho thấy dòng chảy ô nhiễm từ thành phố Guatemala và các cánh đồng của nông dân đổ vào hồ Amatitlán, khiến vi khuẩn lam nguy hiểm sinh sôi. Bức ảnh giúp tác giả chiến thắng ở hạng mục Vùng đất ngập nước.

Những bức ảnh chiến thắng sau đó sẽ được tổ chức triển lãm trên khắp nước Anh và quốc tế như Australia, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, New Zealand, Thụy Sĩ, Mỹ,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp về môi trường từ những bức ảnh trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã