Đông nam nước Mỹ sẽ là nơi đầu tiên chứng kiến ​​giá máy bơm tăng do nguồn cung bị gián đoạn do Colonial Pipeline đóng cửa mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của nước này và nhu cầu đã tăng lên khi các tài xế đổ đầy bồn chứa của họ, các chuyên gia trong ngành cho biết hôm 9.5.

Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ ngừng hoạt động vì hacker, nhiều bang ảnh hưởng khi giá tăng

Nhân Hoàng | 10/05/2021, 08:23

Đông nam nước Mỹ sẽ là nơi đầu tiên chứng kiến ​​giá máy bơm tăng do nguồn cung bị gián đoạn do Colonial Pipeline đóng cửa mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của nước này và nhu cầu đã tăng lên khi các tài xế đổ đầy bồn chứa của họ, các chuyên gia trong ngành cho biết hôm 9.5.

Cuộc tấn công mạng chiếm dữ liệu tống tiền của hacker đã buộc Colonial Pipeline phải đóng toàn bộ hệ thống của mình vào ngày 7.5. Một số đường ống nhỏ hơn đã được khởi động lại hôm 9.5, nhưng Colonial Pipeline không đưa ra mốc thời gian cho việc khởi động lại các đường ống chính do công ty điều hành.

Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng mỗi ngày, dầu diesel và nhiên liệu máy bay thông qua 8.850 km đường ống kết nối các nhà máy lọc dầu trên Bờ biển Vùng vịnh với miền đông và miền nam Mỹ.

Bang Florida, Georgia, Alabama, Nam Carolina, Bắc Carolina và Tennessee phụ thuộc vào đường ống này để nhận hầu hết các nguồn cung cấp nhiên liệu và từng bị thiếu hụt cục bộ cùng giá cao hơn trong thời gian ngừng hoạt động trước đó.

Patrick DeHaan, Trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại công ty theo dõi nhiên liệu GasBuddy, cho biết nhu cầu ở một số bang được phục vụ bởi đường ống này, bao gồm Alabama, Florida, Georgia và Tennessee, đã tăng khoảng 4,3% vào ngày 8.5 so với một tuần trước đó.

Nhu cầu xăng đang tăng lên trên khắp Mỹ khi nhiều người được chủng ngừa COVID-19 và bắt đầu đi du lịch nhiều hơn, cao điểm là mùa lái xe hè này bắt đầu vào cuối tháng 5.

Patrick DeHaan khuyên các tài xế nên tránh mua xăng dầu hoảng loạn.

Ông nói: “Vội vàng và đổ đầy bể chứa của bạn sẽ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nhiều và có khả năng kéo dài gấp đôi hoặc gấp ba thời gian của bất kỳ sự kiện cung cấp nào, nếu nó xảy ra”.

Florida là bang tiêu thụ xăng nhiều thứ ba ở Mỹ vào năm 2019 và Georgia đứng thứ sáu, theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

chinh-quyen-biden-nao-loan-vi-vu-hack-nha-dieu-hanh-duong-ong-dan-nhien-lieu-hang-dau-my3.jpg
Colonial Pipeline là công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ 

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết giá trung bình một gallon xăng (1 gallon = 3,785411784 lít) đã tăng 1 cent kể từ ngày 7.5. AAA báo giá xăng không chì trung bình ở mức 2,962 USD so với 2,901 USD một tuần trước đó.

AAA cho hay: "Nếu sự gián đoạn tiếp tục kéo dài, chúng tôi sẽ thấy nhiều tác động trong khu vực hơn là toàn quốc, về nguồn cung và giá cả. Phía nam/đông nam (Maryland đến Mississippi và Georgia), có khả năng sẽ chứng kiến ​​giá khí đốt tăng. Thời gian ngừng hoạt động đường ống càng ngắn càng là tin tốt cho những người lái xe".

Ernie Barsamian, Giám đốc điều hành của The Tank Tiger - cơ sở thanh toán kho bãi của Mỹ, cho biết sẽ có khả năng tăng giá tại các điểm phân phối nhiên liệu ở một số nơi. Các trung tâm phân phối đó đặc biệt tại Wilmington (Bắc Carolina), Charleston (Nam Carolina) và Savannah (Georgia), ông nói.

Hầu hết nhà ga dọc theo tuyến đường ống của Colonial Pipeline cần có ít nhất 10 ngày tiếp tế nhiên liệu, nhưng vì giá bán hiện tại cao hơn giá bán sau này, các công ty không được khuyến khích tích trữ nhiên liệu và một số nhà ga có thể hoạt động kém hơn, Ernie Barsamian nói thêm.

Nhiên liệu máy bay phản lực

Tom Kloza, người sáng lập Dịch vụ Thông tin Giá dầu, cho biết các hãng hàng không trong khu vực cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng đường ống ngừng hoạt động kéo dài.

Ông nói: “Có lẽ mối quan tâm lớn nhất là nhiên liệu máy bay. Các sân bay có xu hướng thực sự kiểm tra ranh giới của các hoạt động kiểm kê đúng lúc".

Colonial Pipeline phục vụ một số sân bay bận rộn nhất trong nước. Trong số đó có sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (một trong những sân bay bận rộn nhất trên thế giới về lưu lượng hành khách) và sân bay Quốc tế Charlotte Douglas.

Việc đóng cửa đường ống của Colonial Pipeline không ảnh hưởng đến hoạt động tại sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta. Các hãng hàng không tại đây đang liên lạc chặt chẽ với các nhà cung cấp nhiên liệu và tin rằng sự cố sẽ được hóa giải trước khi có tác động đến hoạt động, một phát ngôn viên sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta nói với Reuters.

Các nhà cung cấp nhiên liệu sẽ cần tìm cách vận chuyển qua các đường ống khác, nhưng không ai trong số họ có đủ khả năng để bù đắp cho việc Colonial Pipeline ngừng hoạt động. Các nhà cung cấp cũng có thể sử dụng xà lan và xe tải, nhưng những loại này đắt hơn.

Các nhà cung cấp bắt đầu đặt chỗ trên một đường ống nhỏ hơn phục vụ một số bang ngay sau khi Colonial Pipeline đóng cửa đường ống hôm 7.5, những người tham gia thị trường cho biết.

Melissa Ruiz, phát ngôn viên của Kinder Morgan, công ty điều hành dây chuyền, cho biết Plantation Pipeline đang làm việc với khách hàng để tiếp nhận thêm khối lượng.

Đường ống của Plantation Pipeline chỉ có thể mang một phần nhỏ nhiên liệu mà lẽ ra phải đi qua Colonial Pipeline. Melissa Ruiz nói Plantation Pipeline có công suất vận chuyển 720.000 thùng/ngày và các đường ống chính của nó đã được đăng ký hoàn toàn, đóng băng trong tháng 5. Melissa Ruiz thêm rằng công ty đang trì hoãn mọi hoạt động bảo trì không cần thiết để giữ cho dây chuyền hoạt động.

Colonial Pipeline cung cấp khoảng 45% tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông và mang đến các sản phẩm tinh chế cho hơn 50 triệu người Mỹ.

Sự phụ thuộc vào đường ống của Colonial Pipeline đã tăng lên những năm gần đây khi các nhà máy lọc dầu cũ ở bờ Đông Mỹ đã đóng cửa.

Khu vực xung quanh New York ít bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn hơn so với khu vực đông nam vì có thể nhận nhiên liệu nhập khẩu từ châu Âu và các nơi khác.

Nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ - Colonial Pipeline đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới của họ, nơi mang đến gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ, sau cuộc tấn công mạng hôm 7.5 liên quan đến phần mềm tống tiền.

Vụ việc này là một trong những hoạt động đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối loạn nhất từng được báo cáo và thu hút sự chú ý vì mức độ dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng năng lượng Mỹ trước hacker. Việc dây chuyền ngừng hoạt động kéo dài sẽ khiến giá máy bơm xăng tăng đột biến trước mùa lái xe cao điểm hè này, gây ảnh hưởng tiềm tàng đến người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.

Cựu quan chức này cho biết các nhà điều tra đang xem xét một nhóm có tên DarkSide, được biết đến với việc triển khai ransomware và tống tiền nạn nhân trong khi tránh các mục tiêu ở các quốc gia hậu Xô Viết. Ransomware là loại phần mềm độc hại được thiết kế để khóa hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để lấy lại quyền truy cập.

Các hacker đã đánh cắp 100 GB dữ liệu ra khỏi mạng của Colonial Pipeline chỉ trong hai giờ hôm 6.5, Bloomberg News đưa tin trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Colonial Pipeline cho biết đã nhờ một công ty an ninh mạng hỗ trợ điều tra, liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật và liên bang.

Theo các nguồn tin trong ngành an ninh mạng, công ty FireEye đã được điều động để đáp trả cuộc tấn công. 

Bài liên quan
Chính quyền Biden náo loạn vì vụ hack tống tiền nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ
Nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ - Colonial Pipeline đã đóng cửa toàn bộ mạng lưới của họ, nơi mang đến gần một nửa nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bờ Đông Mỹ, sau cuộc tấn công mạng hôm 7.5 liên quan đến phần mềm tống tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
14 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ ngừng hoạt động vì hacker, nhiều bang ảnh hưởng khi giá tăng