Một tuần sau khi hai bãi giữ xe ở hai đầu đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM, bị dừng hoạt động, địa điểm quen thuộc này bỗng trở nên đìu hiu, vắng vẻ...

Đường sách Sài Gòn bỗng ế khách, giám đốc công ty Đường sách gửi đơn kêu cứu

Tiểu Vũ | 21/08/2017, 08:15

Một tuần sau khi hai bãi giữ xe ở hai đầu đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM, bị dừng hoạt động, địa điểm quen thuộc này bỗng trở nên đìu hiu, vắng vẻ...

Sự ra đời của đường sách TP.HCM được ghi nhận là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phốtrong năm 2016. Từ đó đến nay, đường sách TP.HCM đã trở thành một biểu tượng văn hóa, một điểm đến quen thuộccho công chúng yêu sách cũng như khách tham quan trong và ngoài nước.

Để đáp ứng nhu cầu của công chúng, UBND TP.HCM đã cho phép 2 bãi giữ xe ở 2 đầu đường sách được hoạt động. Tuy nhiên,2 bãi giữ xe nàychỉ đáp ứng được phần nhỏ lượng khách đến đường sách.Vào những ngày cuối tuần, khi lượng khách từ 4.000 đến 5.000 lượt khách thì tình trạng tìm bãi giữ xe là vô cùng khó khăn.

Ngày 13.8,đoàn công tác do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra giấy phép 2 bãi giữ xe tại 2 đầu đường sách TP.HCM. Sau khi những người giữ xe tại đây không trình được giấy phép, ông Hải đã chỉ đạo lập biên bản và yêu cầu ngừng hoạt động 2 bãi giữ xe vào lúc 18 giờ cùng ngày.

Đến thời điểm hiện tại, đường sách TP.HCM không có bãi giữ xe. Thực trạng này nếu còn kéo dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của một địa điểm văn hóa quen thuộc của người dân TP.HCM trong tương lai.

Đường sách vắng vẻ vào sáng thứ Sáu (18.8)

Ngay sau khi 2 bãi giữ xe đường sách TP.HCM ngừng hoạt động, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng và báo chí để kêu cứu. Trong đơn, ông Lê Hoàng trình bày: Bãi giữ xe cho đường sách Nguyễn Văn Bình được tổ chức theo văn bản số 6156/KH-UBTP về "Kế hoạch thực hiện đường sách TP.HCM trên đường Nguyễn Văn Bình" do ông Hứa Ngọc Thuận,Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành ngày 10.10.2015.

Tại điểm 5 văn bản đã ghi rõ: "UBND quận 1 có trách nhiệm di chuyển bãi giữ xe trên đường Nguyễn Văn Bình (vỉa hè phía sau UBND quận 1) đến địa điểm mới, bảo đảm thuận lợi cho người dân đến trụ sở UBND quận 1 liên hệ giải quyết công việc và nhân dân, du khách đến đường sách".

Thông báo của ban điều hành đường sách

Hơn một tuần trôi qua, dù người dân vô cùng bức xúcnhưng những người có trách nhiệmvẫn chưa đưagiải pháp nào khả thi để “giải cứu” hai bãi giữ xe ở đường sách TP.HCM. Phía quản lý đường sách cũng chỉ đểhaibảng thông báo ở hai đầu đường sách hướng dẫn khách tham quan chọn địa điểm giữ xe mới.

Tuy nhiên, nhiều người đến đường sách TP.HCM vẫnngỡ ngàng không biết gửi xe ởđâu.Theo ghi nhận của chúng tôi cũng như phản ảnh của đa số bạn đọc thìkhách đến gửi xe ở bãi giữ xe Bưu điện TP, Nhà sách Hoà Bình đều bị từ chối. Bãi giữ xe ở Nhà Văn hóaThanh Niên thì khó khăn và chờ đợi rất lâu dolượng người gửi xe ở đây rất đông, gửi xe và đi bộ ra đường sách phải mất hơn 30 phút. Trong khi đó,các bãi giữ xe ở các trung tâm thương mại gần đó thì giá đến 10.000 đồng/giờ.

Chính vì những khó khăn đó mà hai ngày cuối tuần vừa qua, đường sách TP.HCM rơi vào tình trạng đìu hiu thê thảm. “Với sự yên ả, tĩnh lặng hiếm có, đường sách giờ đây rất thích hợp với những người sống nội tâm hoặc thích chụp hình”,một cửa hàng trưởng ở đường sách than vãn.

Đường sách chỉ lác đác một vài khách vào chiều thứ Bảy (19.8)

“Việc ngừng hoạt động hai bãi giữ xe nói trên đã gây nênbức xúc chocông chúng đến làm việc tại UBND quận 1, Bưu điện TP.HCM và độc giả đến đường sách tham quan, mua sắm… khi họ không biết gửi xe ở đâu. Chúng tôi cho rằng đây là việc gây ra bức xúc không cần thiết bởi hai bãi xe đã hoạt động ổn định hơn một năm rưỡi qua, giờ cấm hoạt động đột ngột như thế mà không có kế hoạch di dời, không báo trước. Hai bãi xe nói trên hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM theo văn bản do ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký. Chúng tôi sẽ kiến nghị giữ nguyên 2 bãi xe trên để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân”,ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách bức xúc.

Người già và người trẻ trên đường sách sáng Chủ nhật (20.8)

Theo số liệu mà chúng tôi có được, sau khi 2 bãi giữ xe ngừng hoạt độngthì doanh thu bán sách tạicác quầyở đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng doanh thu chung tính từ ngày 13 - 20.8giảm đến 40%.

Sau đây là một vài con số cụ thể tính từ ngày 13 - 20.8 củacác quầy sách:

     
  • Nhà sách Phương Nam:giảm trên 60%.
  •  
  • NXB Tổng hợp: giảm 50%.
  •  
  • 24H: giảm 60%.
  •  
  • Quầysách Kim Đồng: giảm 60%.
  •  
  • Cà phê Đẹp: lượng khách từ 6 giờ - 9 giờ tối (thời điểm đông khách) giảm mạnh, cả ngày doanh thu chỉ có 2 triệu.
  •  
  • Thaihabooks: giảm 60%.
  •  
  • Đông A: giảm trên 50%.
  •  
  • NXB Trẻ: giảm hơn 50%.
  •  
  • Nhã Nam: giảm 30% - 50%.
  •  
  • First News: doanh số thông thường là 8 -9 triệu đồng/ngày, thời điểm này chỉ còn 1 -2 triệu đồng/ngày, giảm hơn 60%.
Cà phê Đẹp với những hàng ghế trống vào chiều 19.8

Từ thực tế trên, ông Lê Hoàng kiến nghị các cơ quan chức năng của TP.HCM cho tiếp tục duy trì 2 bãi giữ xe ở đường sách. Trong kiến nghị của ông Lê Hoàng có đoạn: “Đề nghị vẫn duy trì2 bãi giữ xe ở hai đầu đường Nguyễn Văn Bình là để tiếp tục thực hiện chỉ đạo trước đây của đồng chí Hứa Ngọc Thuận (tại điều V, kế hoạch số 6156, thực hiện "Đường sách TP.HCM" trên đường Nguyễn Văn Bình, ngày 10.10.2015) theo hướng sắp xếp hợp lý diện tích sử dụng, đảm bảo mỹ quan và không ảnh hưởng đến lề đường dành cho người đi bộ. Việc duy trì hai bãi giữ xe ngay cạnh đường sách còn nhằm tạo thuận tiện, an toàn cho khách là những người lớn tuổi, khách gồm các gia đình có con nhỏ khi đến tham gia các sinh hoạt tại đường sách".

Hai cháu bé được ba mẹ đưa đến đường sách vào sáng Chủ nhật (18.8)

"Trước đây, theo quyết định 699 của UBND TP chỉ cho tổ chức giữ xe thu phí trên 117 tuyến đường (trong đó có đường Nguyễn Văn Bình) thì nay đề nghị quận 1 nên phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu đề xuất lãnh đạo TP cho phép thêm hai bãi giữ xe có thu phí này.

Nếu đề nghị trên được lãnh đạo TP chấp thuận thì chúng tôi cũng đề nghị nên cho một đơn vị giữ xe chuyên nghiệp là TNXP vào đây giữ và cho họ thu phí của khách để cả hai bãi giữ xe đi vào hoạt động ổn định. Theo chúng tôi, đây là giải pháp tốt nhất để thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịchUBND TP.HCM trước đây là bãi giữ xe phải đảm bảo thuận lợi cho nhân dân, du khách đến đường sách", ông Lê Hoàng nói.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sách Sài Gòn bỗng ế khách, giám đốc công ty Đường sách gửi đơn kêu cứu