PVN kiến nghị Bộ Công Thương, Tài chính xem xét việc tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Ế xăng dầu, PVN xin ngừng nhập khẩu để cứu 2 nhà máy trong nước

10/04/2020, 11:52

PVN kiến nghị Bộ Công Thương, Tài chính xem xét việc tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Ảnh: T.N

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công thương và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước và tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu.

Tập đoàn này cho biết trong giai đoạn hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu của PVN đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong Quý 1/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Thêm vào đó, dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Thời gian qua, việc giảm thiểu các hoạt động du lịch, vận tải, tiêu dùng… đã tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu. Theo tính toán, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước Quý 1/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Trước thực trạng trên, PVN cho biết các thương nhân đầu mối của hai nhà máy lọc dầu đã Dung Quất và Nghi Sơn đã dừng, giãn, hủy nhận hàng khiến cho việc tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%, vượt xa mức cho phép.

Theo đó, các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực rất lớn từ cả đầu vào (giảm giá hàng tồn kho dầu thô) lẫn đầu ra. Mặc dù nhu cầu xăng dầu giảm, tiêu thụ xăng dầu trong nước rất khó khăn nhưng theo số liệu của Bộ Công Thương, tình hình tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1,356 triệu tấn, trong đó tổng khối lượng xăng dầu sản xuất trong nước là 2,16 triệu tấn của 2 nhà máy lọc dầu (NMLD Nghi Sơn: 1,15 triệu tấn, NMLD Dung Quất: 1,01 triệu tấn), lượng nhập khẩu đã chiếm 39% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

"Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước. Vì vậy, tập đoàn đề nghị xem xét ban hành việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn", PVN cho hay.

Mới đây tại báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động sản xuất, kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty cho thấy, PVN giảm 13.194 tỉ đồng doanh thu trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lợi nhuận sau thuế của PVN ước giảm 4.580 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ế xăng dầu, PVN xin ngừng nhập khẩu để cứu 2 nhà máy trong nước