Lực lượng vũ trang Ecuador mới đây cho biết nhiều chiếc thuộc một đội tàu cá Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo Galapagos đã tắt hệ thống thông tin liên lạc và định vị vệ tinh, đổi tên tàu để tránh bị giám sát hoạt động.

Ecuador vạch trần ‘mánh khóe’ của hàng trăm tàu cá Trung Quốc

19/08/2020, 11:57

Lực lượng vũ trang Ecuador mới đây cho biết nhiều chiếc thuộc một đội tàu cá Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo Galapagos đã tắt hệ thống thông tin liên lạc và định vị vệ tinh, đổi tên tàu để tránh bị giám sát hoạt động.

Một nhóm tàu cá treo cờ Trung Quốc - Ảnh: IMAGINECHINA

Hãng tin Reuters dẫn lời Tư lệnh Hải quân Ecuador, chuẩn đô đốc Darwin Jarrin nói trong buổi họp báo ngày 18.8 rằng trong số khoảng 325 tàu cá Trung Quốc vẫn đánh bắt ở vùng biển gần quần đảo Galapagos, 149 chiếc đã tắt hệ thống liên lạc trong những tháng gần đây. Ông Jarrin cũng cho biết một số tàu đã đổi tên để tránh bị giám sát.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đã phát hiện 149 tàu đã tắt hệ thống định vị vệ tinh… Chúng tôi biết rõ thông tin về các tàu này”, ông Jarrin khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Oswaldo Jarrin lên án việc tàu cá Trung Quốc tắt thiết bị định vị vệ tinh là vi phạm những quy tắc về đánh bắt bền vững của các Tổ chức Quản lý nghề cá khu vực (RFMOs). "Đây là hành động vi phạm trên biển vì họ không muốn chúng tôi biết họ đang làm gì. Tắt các thiết bị vệ tinh là hành vi vi phạm quy định của RFMOs", ông nói.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ecuador, quốc gia Nam Mỹ, đang tìm cách ngăn chặn hoạt động đánh bắt đe dọa hệ sinh thái ở vùng biển gần quần đảo Galapagos, cùng lúc tránh đối đầu với Trung Quốc - nhà đầu tư và thị trường xuất khẩu tôm quy mô lớn của Ecuador. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuador từ chối bình luận về thông tin này.

Hải quân Ecuador từ hôm 7.8 đã theo dõi đội tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Galapagos, ngoài khơi phía tây bờ biển Ecuador. Hải quân quốc gia Nam Mỹ này cho biết 340 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực, tăng thêm so với 260 chiếc được báo cáo hồi tháng trước.

Ecuador xác nhận đội tàu cá Trung Quốc vẫn chưa xâm phạm lãnh hải. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường cho rằng hoạt động đánh bắt này cho phép tàu Trung Quốc khai thác ồ ạt nguồn sinh vật biển phong phú khi di chuyển qua lại trong vùng biển giữa quần đảo Galapagos và đất liền của Ecuador.

Chuẩn đô đốc Darwin Jarrin cho biết lực lượng nước này đã liên hệ với Colombia cùng Peru để chia sẻ thông tin và tìm kiếm phản ứng cấp khu vực đối với đội tàu cá của Trung Quốc có thể chứa tới 1.000 tấn hải sản. Chúng thường đánh bắt vài tuần ngoài khơi bờ biển Peru trước khi tiếp cận quần đảo Galapagos của Ecuador.

Với nguồn thủy sản phong phú, vùng biển quần đảo Galapagos là nơi tàu cá Trung Quốc hằng năm thường tìm đến để đánh bắt. Năm nay đã ghi nhận số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động lớn nhất trong lịch sử. Mặc dù chưa có quy định cụ thể coi những động thái này là bất hợp pháp nhưng các chuyên gia cho biết các hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc “rất đáng báo động” do phạm vi gần khu bảo tồn, nơi có các sinh vật biển dễ bị tổn thương cùng các hệ sinh thái quan trọng.

"Đây không phải điều sẽ thay đổi một sớm một chiều. Cần phải tạo ra các thỏa thuận song phương cùng các quốc gia khác liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp để giám sát mọi con tàu ở khu vực nam Thái Bình Dương", Ngoại trưởng Ecuador Luis Gallegos phát biểu trên truyền hình hôm 9.8.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2.8 đã lên án đội tàu cá của Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt không phép và quá mức quy định. Ông cũng thúc giục cộng đồng quốc tế sát cánh để phản đối các hành vi ngang ngược của Bắc Kinh.

Về phần mình, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuador tuyên bố Trung Quốc là một quốc gia đánh bắt có trách nhiệm và không chấp nhận các hành vi đánh bắt trái phép. Cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Ecuador tháng trước cũng xác nhận với hải quân Ecuador rằng tất cả tàu cá Trung Quốc đều đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển quốc tế và “không gây ra mối đe dọa với bất kỳ ai”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ecuador vạch trần ‘mánh khóe’ của hàng trăm tàu cá Trung Quốc