Rất nhiều người đã bày tỏ lòng tiếc thương đến Edith Windsor, bao gồm 2 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bill Clinton.

Edith Windsor - Người hùng của cộng đồng LGBT qua đời ở tuổi 88

Chí Thiện | 13/09/2017, 16:35

Rất nhiều người đã bày tỏ lòng tiếc thương đến Edith Windsor, bao gồm 2 cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bill Clinton.

Rạng sáng 12.9, Edith Windsor đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố New York, theo The New York Times đưa tin. Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được công bố thế nhưng theo AP thì bệnh tim của bà đã đặc biệttrở xấu trong vài năm trở lại đây.

"Thế giới vừa mất đi một chiến binh nhỏ bé nhưng kiên cường, người đã đấu tranh cho tự do, bình đẳng và tình yêu thương", Judith Kasen, bạn đời của Edith Windsor,cho biết. "Edith là ánh sáng của cuộc đời tôi. Ngoài ra, bà ấy còn là ánh sáng của cả cộng đồng LGBT. Edith yêu họ và họ cũng yêu bà ấy".

"Hành trình dài tìm đến sự bình đẳng của nước Mỹ đã được dẫn dắt bằng vô số những hành động nhỏ của lòng kiên trì và được thúc đẩy bởi lòng nhiệt huyết của nhiềuanh hùng thầm lặng đã dám đứng lên đấu tranh cho lẽ phải. Tuy nhiên, rất ít trong số đó sở hữu một ngoại hình nhỏ bé như Edith Windor nhưng lại tạo ra được sự khác biệt lớn đến như thế", cựu Tổng thốngBarack Obama nói trong một tuyên bố.

"Bên cạnh việctự đấu tranh cho bản thân, Edith Windsor còn đấu tranh cho hàng triệu người dân Mỹ và quyền lợicủa họ. Hi vọng bà an nghỉ", cựu Tổng thống Bill Clinton viết trên Twitter.

Edith Windsor là một người đồng tính nữ. Năm 1965, bà đã gặp Thea Spyer tại một hộp đêm ở thành phố New York. Sau vài lần hẹn hò và trò chuyện, cả 2 chính thức yêu nhau. Khi ấy, Edith là nhân viên của hãng IBM còn Thea là tiến sĩ tâm lí học. Hai năm sau, họđính hôn và sống chung với nhau như các đôi vợ chồng dị tính. Mặc dù vậy, mối quan hệ này vẫn luôn được giữ kín do bối cảnh xã hội thời bấy giờ rất kỳ thị cộng đồng LGBT.

Edith Windsor và Thea Spyer

Edith và Thea đã sống những ngày tháng hạnh phúc nhất của cuộc đời. Đáng tiếc, Thea được chuẩn đoán mắc chứng bệnh đa xơ cứng vào năm 1977 và mắc thêm bệnh tim mạch vào năm 2002. Cuối cùng, bàtạ thếvào năm 2009.

Theo di chúc của Thea,bàđể lại toàn bộtài sản cho Edith. Mặc dù đã kết hôn hợp pháp với nhau tạiCanada vào năm 2007 thế nhưng họ lại không được xem là bạn đời hợp pháp tại Mỹ theokhoản 3 của Luật Bảo vệ hôn nhân (DOMA). Edith đã buộc phải đóng một khoản thuế lên đến363.053 USD cho việc nhận di sản.

Một năm sau, Edith đệ đơn kiện lên tòa án Nam New York. Vào thời điểm ấy, đây là một việc làm được xemlà bất khả khi và quá sức đối với một người phụ nữ80 tuổi như bà. Một số tổ chức vận động quyền cho người LGBt đãtừ chối giúp đỡ Edith vì cho rằng bà hơi được ưu tiên khi làm hình ảnh đại diện trong một vụ kiện quan trọng như vậy. May mắn saobà đã gặp được Roberta Kaplan, một luật sư và cũng là người đồng tính nữ, giúp bà khởi kiện.

Sau vài năm,vụ kiện dầnđược đưa lên Tối cao Pháp viện Mỹ. Kết quả, với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, khoản 3 của DOMA đã bị tuyên là vi hiến và chính phủ Mỹ phảitrả lại cho bà số tiền thuế bà đã đóng. Không dừng lại ở đó, chiến thắng này còntạo tiền án lệ cho tất cả các hôn nhân cùng giới đã được tiến hành ở tiểu bang sẽ được công nhận trên toàn liên bang.

Năm 2013, tạp chí TIME đã xếp Edith Windsor đứng thứ 3 trong danh sách "Những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất thế giới", chỉ sau Giáo hoàng Francis và Edward Snowden.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Edith Windsor - Người hùng của cộng đồng LGBT qua đời ở tuổi 88