Việc Úc có thông qua hôn nhân đồng giới vào cuối năm nay hay không đều tùy thuộc vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào giữa tháng này.

Úc: Diễu hành ủng hộ hôn nhân đồng giới đông kỷ lục

Chí Thiện | 13/09/2017, 07:20

Việc Úc có thông qua hôn nhân đồng giới vào cuối năm nay hay không đều tùy thuộc vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào giữa tháng này.

Cuối tuần qua, hơn 20.000 người đã diễu hành trên khắpđường phố của Sydney, Úc. Họ giương cao lá cờ sáu màu, biểu tượng của cộng đồng LGBT, nhằmủng hộ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Đây là con số cao nhất từng được ghi nhận cho một đám đông ủng hộ LGBT tại xứ sở chuột túi.

"Phản hồi của mọi người thật đángkinh ngạc.Sức mạnh mà chúng tôi thể hiện ngày hôm nay đã khiến cho cuộc chiếnsắp diễn ra trong 2 tháng tớitrở nên chắc thắng hơn rất nhiều", Cat Rose,thành viên của một nhóm vận đồng quyền LGBTcho biết.

Lá cờ sáu màu, biểu tượng của cộng đồng LGBT, rực rỡ trên đường phố Sydney

Mới đây, chính phủ của Thủ tướngMalcolm Turnbullđã ủy nhiệmCục Thống kê Úc(ABS) thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý không bắt buộcvề hôn nhân đồng giới. Đây là một chủđề nóng đã được bàn luận rất nhiều trong vài năm trở lại đây.Ước tính, chi phí cho cuộc trưng cầunày vào khoảng 98 triệu USD.

Quốc hội Úc có thể thông qua hôn nhân đồng giới vàobất cứ khi nào. Từ năm 2004 đến nay, đã có 22 lần chủ đề này được đưa ra bàn luận thếnhưng đều gặp phải thất bại.Chính vì thế, lần này các nhà lập pháp muốn hỏi ý kiến của người dân trước khi đưa raquyết định.

Ngày 12.9, các cử tri đủ điều kiện (vào khoảng 16 triệu người) sẽ nhận được phiếu bầuqua đường bưu điện. Họ sẽ lựa chọn "đồng ý" hay "phản đối". Các mẫunày phải được gửi lại trước ngày 7.11. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 15.11.

Rất nhiều tổ chức vận động quyền cho LGBT tại Úc đã kêu gọi người dân bỏ phiếu "đồng ý" và "đừng thờ ơ với quyền con người"

Nếu như đa số người dân chọn "đồng ý" thì hôn nhân đồng giới sẽ được đưa ra Quốc hội một lần nữa. Hầu hết các chính trị gia của Úc đều ủng hộ. Đặc biệt, những người phản đối cũng sẽ bỏ phiếu thuận nếu như đó chínhlà ý nguyện của người dân, bao gồm cựu Thủ tướng Tony Abbott, người từng lên tiếng phản đối hôn nhân đồng giới.

Ngược lại, nếu như kết quả đưa ra hầu hết là "phản đối" thì phải sau khi nhiệm kỳ của chính phủ hiện tại kết thúc (năm 2019) thì hôn nhân đồng giớimới có thể được xem xét trở lại.

Mai Thảo
Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc: Diễu hành ủng hộ hôn nhân đồng giới đông kỷ lục