Elon Musk có thể bị phân tâm bởi quyết định cấm X của Tòa án Tối cao Brazil, nhưng không để điều đó ngăn cản ông thúc đẩy tham vọng trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.
Nhịp đập khoa học

Elon Musk đưa hệ thống đào tạo AI mạnh mẽ nhất thế giới vào hoạt động để bắt kịp Mark Zuckerberg

Sơn Vân 23:26 03/09/2024

Elon Musk có thể bị phân tâm bởi quyết định cấm X của Tòa án Tối cao Brazil, nhưng không để điều đó ngăn cản ông thúc đẩy tham vọng trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.

Hôm 2.9, Elon Musk cho biết xAI (công ty khởi nghiệp mà ông thành lập năm 2023) đã đưa một cụm chip Nvidia khổng lồ đào tạo AI trực tuyến vào cuối tuần qua, tuyên bố rằng nó đại diện cho "hệ thống đào tạo AI mạnh mẽ nhất thế giới".

Hệ thống Colossus được xây dựng tại một địa điểm ở thành phố Memphis (bang Tennessee, Mỹ), sử dụng 100.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) H100 từ Nvidia. Elon Musk cho biết cụm chip AI này được xây dựng trong 122 ngày và sẽ "tăng gấp đôi quy mô" (lên 200.000) trong vài tháng khi có thêm nhiều GPU hơn.

Dù Elon Musk đã xác nhận quy mô của cụm chip AI này vào tháng 7, việc đưa chúng trực tuyến đánh dấu một bước quan trọng cho tham vọng AI của ông và đặc biệt là có thể bắt kịp đối thủ ở Thung lũng Silicon là Mark Zuckerberg.

Tham vọng của Mark Zuckerberg và Elon Musk phụ thuộc vào GPU hiệu suất cao, cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết cho các mô hình AI mạnh mẽ. Trong trường hợp của Elon Musk là biến xAI thành một công ty thúc đẩy "sự hiểu biết chung của chúng ta về vũ trụ" với chatbot Grok.

Những GPU Nvidia không thực sự dễ kiếm và cũng không hề rẻ.

Sự cường điệu được tạo ra xung quanh AI kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022 đã khiến các công ty phải tranh giành GPU Nvidia, với tình trạng thiếu hụt bắt nguồn từ nhu cầu lớn và hạn chế về nguồn cung. Trong một số trường hợp, H100 được bán với giá lên tới hơn 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng).

Các công ty đã tìm cách đảm bảo nguồn cung GPU Nvidia theo bất kỳ cách nào có thể và đưa chúng vào hoạt động để vượt lên trước đối thủ bất chấp những rào cản tiếp cận chúng.

Nathan Benaich, người sáng lập kiêm đối tác chung của hãng Air Street Capital, đã theo dõi số lượng Nvidia H100 được các hãng công nghệ mua lại. Ông ước tính tổng số Nvidia H100 mà Meta Platforms hiện có là 350.000, còn xAI là 100.000. Tesla, một trong những công ty khác của Elon Musk, hiện có 35.000 Nvidia H100.

Microsoft, OpenAI và Amazon chưa tiết lộ quy mô của các kho dự trữ H100 của họ.

Meta Platforms chưa tiết lộ chính xác Mark Zuckerberg có được bao nhiêu GPU từ mục tiêu 600.000 của mình và bao nhiêu GPU đã được đưa vào sử dụng. Song trong một bài báo nghiên cứu được công bố vào tháng 7, công ty mẹ Facebook cho biết phiên bản lớn nhất của mô hình ngôn ngữ lớn Llama 3 đã được đào tạo trên 16.000 Nvidia H100.

Hồi tháng 3, Meta Platforms công bố "một khoản đầu tư lớn vào tương lai AI của công ty" với hai cụm 24.000 GPU để hỗ trợ phát triển Llama 3.

Cụm đào tạo AI mới nhất của xAI, với 100.000 GPU Nvidia H100, lớn hơn nhiều so với cụm được sử dụng để đào tạo Llama 3.

Thành tích này thu hút sự chú ý trong làng công nghệ.

Một bài đăng trên X từ tài khoản trung tâm dữ liệu của Nvidia để phản hồi Elon Musk: "Thật thú vị khi thấy Colossus, siêu máy tính GPU lớn nhất thế giới, hoạt động trực tuyến trong thời gian kỷ lục".

Greg Yang, đồng sáng lập xAI, có phản ứng sống động hơn với tin tức này bằng trích đoạn lời bài hát của rapper Tyga (Mỹ).

Shaun Maguire, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia, viết trên X rằng đội ngũ xAI hiện "có quyền tiếp cận cụm đào tạo AI mạnh mẽ nhất thế giới" để xây dựng phiên bản tiếp theo của chatbot Grok. Ông nói thêm: "Trong vài tuần qua, Grok-2 đã tăng tốc để ngang bằng với các mô hình tiên tiến nhất".

Song giống như hầu hết các công ty AI, vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn về việc thương mại hóa công nghệ này. "Thật ấn tượng khi xAI có thể huy động được nhiều tiền như vậy với Elon Musk và đạt được tiến triển, nhưng chiến lược sản phẩm của họ vẫn chưa rõ ràng", Nathan Benaich, nói với trang Insider.

Hồi tháng 7, Elon Musk cho biết phiên bản tiếp theo của Grok (sau khi đào tạo trên 100.000 H100) "sẽ thực sự là một thứ gì đó đặc biệt".

Chúng ta có thể sẽ sớm biết được khả năng cạnh tranh của tỷ phú giàu nhất thế giới với Mark Zuckerberg về AI như thế nào.

elon-musk.jpg
Elon Musk cho biết xAI đã đưa một cụm chip Nvidia khổng lồ đào tạo AI trực tuyến vào cuối tuần qua - Ảnh: Getty Images

Căng thẳng leo thang ở Brazil

Căng thẳng giữa Brazil và đế chế kinh doanh của Elon Musk tiếp tục leo thang. Cơ quan quản lý viễn thông Brazil đe dọa sẽ trừng phạt đơn vị internet vệ tinh Starlink thuộc SpaceX của ông vài giờ sau khi tòa án tối cao đứng sau quyết định gây tranh cãi là cấm mạng xã hội X ở nước này.

Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva cũng ủng hộ quyết định đình chỉ X của Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes. Thẩm phán nhận thấy X đã cho phép người dùng đăng các thông điệp thù địch và thông tin sai lệch về hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil, làm suy yếu nền dân chủ nước này.

"Ngành tư pháp Brazil có thể đã đưa ra một tín hiệu quan trọng rằng thế giới không có nghĩa vụ phải chấp nhận hệ tư tưởng cực hữu của Elon Musk chỉ vì ông ta giàu có", ông Luiz Inacio Lula da Silva cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Brasil.

Phản ứng về động thái trước đó của thẩm phán về việc đóng băng các tài khoản Starlink có thể sử dụng trả tiền phạt mà X nợ, Elon Musk cho biết ông sẽ tìm cách thu hồi tài sản ở Brazil, nhưng không nói rõ bằng cách nào.

Hôm 2.9, Starlink một lần nữa lại lọt vào tầm ngắm của chính quyền Brazil khi từ chối tuân thủ lệnh từ Alexandre de Moraes yêu cầu tất cả nhà cung cấp internet chặn quyền truy cập trong nước vào X.

Một quan chức cấp cao tại Cơ quan quản lý viễn thông Brazil (Anatel) cho biết các biện pháp trừng phạt với Starlink vì không tuân thủ có thể bao gồm cả việc thu hồi giấy phép hoạt động tại Brazil.

Artur Coimbra, Ủy viên của Anatel, nói với Reuters rằng cơ quan quản lý đang thanh tra tất cả nhà khai thác viễn thông Brazil để đảm bảo họ đã chặn truy cập X.

Starlink là công ty duy nhất nói với Anatel rằng sẽ không tuân thủ phán quyết của thẩm phán, Artur Coimbra thông báo.

Starlink không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

Trước đó, Starlink nói với Anatel rằng từ chối xóa X khỏi dịch vụ của mình cho đến khi lệnh đóng băng các tài khoản công ty trong ngân hàng ở Brazil được dỡ bỏ. Anatel đã xác nhận thông tin này với Reuters đầu ngày 2.9.

Tuần trước, Alexandre de Moraes đã đóng băng các tài khoản của Starlink sau khi X không trả tiền phạt do không tuân thủ lệnh từ tòa án.

Đầu ngày 2.9, một hội đồng của Tòa án Tối cao Brazil đã bỏ phiếu nhất trí duy trì lệnh đình chỉ hoạt động của X tại quốc gia này vì không tuân thủ lệnh từ tòa án.

Tuần trước, Alexandre de Moraes phán quyết rằng X nên bị đình chỉ tại Brazil vì không chỉ định đại diện pháp lý tại địa phương theo yêu cầu của luật pháp và bỏ qua thời hạn tuân thủ.

Các thẩm phán Flavio Dino, Cristiano Zanin, Carmen Lucia và Luiz Fux đứng về phía Alexandre de Moraes. Ba thẩm phán trong hội đồng cho biết lệnh đình chỉ hoạt động có thể được đảo ngược nếu X tuân thủ các phán quyết trước đó.

X không trả lời ngay lập tức về quyết định của hội đồng.

X đã bị chặn với hầu hết người Brazil từ sáng sớm 31.8 sau quyết định từ Alexandre de Moraes, song một số người vẫn tiếp tục truy cập được mạng xã hội này thông qua VPN (mạng riêng ảo) và các phương tiện khác. Alexandre de Moraes đã dọa sẽ phạt 50.000 reais (8.902,66 USD) một ngày với những người sử dụng VPN để truy cập X, dù vẫn chưa rõ mức độ thực thi của mối đe dọa đó.

Brazil là thị trường lớn thứ sáu của X trên toàn cầu với khoảng 21,5 triệu người dùng tính đến tháng 4, theo Statista.

Statista là nền tảng trực tuyến cung cấp lượng lớn dữ liệu, thống kê và báo cáo thị trường từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau trên toàn thế giới. Statista được coi là một trong những nguồn dữ liệu đáng tin cậy nhất để nghiên cứu thị trường, xu hướng tiêu dùng và đánh giá cạnh tranh.

Alexandre de Moraes và Elon Musk, tỷ phú sở hữu cổ phần kiểm soát tại Starlink, đã bị mắc kẹt trong một cuộc đấu đá kéo dài nhiều tháng sau khi X phản đối lệnh chặn các tài khoản bị nhà điều tra cáo buộc là phát tán thông tin sai lệch và thù hận.

Trong khi những người bảo vệ Alexandre de Moraes coi ông là một chiến binh bảo vệ nền dân chủ, một số người chỉ trích thẩm phán này sử dụng phương pháp cứng rắn với các chính trị gia và doanh nhân.

Elon Musk lập luận rằng Alexandre de Moraes đã tìm cách kiểm duyệt người dùng. Tỷ phú giàu nhất thế giới đóng cửa văn phòng X tại Brazil vào tháng 8 mà không bổ nhiệm một đại diện mới, dẫn đến việc đình chỉ.

Hôm 2.9, Elon Musk trả lời "chính xác" cho một bài đăng mô tả việc đình chỉ X là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận và quyền của người Brazil.

Chánh án Luis Roberto Barroso, người không có mặt trong hội đồng đánh giá, cho biết việc X loại bỏ các đại diện pháp lý để tránh tuân thủ các quyết định của tòa án "là hành vi không thể chấp nhận được ở bất kỳ đâu trên thế giới".

Hiện X vẫn không thể truy cập được với hầu hết người dùng ở Brazil nếu không dùng VPN hay proxy.

Bài liên quan
Nhiều ngân hàng vẫn muốn hợp tác với Elon Musk bất chấp thương vụ mua lại tồi tệ nhất kể từ 2008
Nếu thích xem Elon Musk gặp rắc rối, có lẽ bạn đã thấy điều này: Thỏa thuận mua Twitter (hiện là X) với giá 44 tỉ USD của ông hiện được xem là thương vụ mua lại tệ nhất trên Phố Wall kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia
một giờ trước Sự kiện
Chiều 13.9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto thăm làm việc tới Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk đưa hệ thống đào tạo AI mạnh mẽ nhất thế giới vào hoạt động để bắt kịp Mark Zuckerberg