Tỷ phú Elon Musk đã bảo đảm có 46,5 tỉ USD để mua Twitter, theo hồ sơ gửi đến các cơ quan quản lý Mỹ.

Elon Musk huy động được 46,5 tỉ USD nhưng gặp khó để mua Twitter

Sơn Vân | 21/04/2022, 22:45

Tỷ phú Elon Musk đã bảo đảm có 46,5 tỉ USD để mua Twitter, theo hồ sơ gửi đến các cơ quan quản lý Mỹ.

Bản thân Elon Musk đã cam kết bỏ ra 33,5 tỉ USD, bao gồm 21 tỉ USD vốn chủ sở hữu và 12,5 tỉ USD vay ký quỹ, để có tiền thực hiện giao dịch mua Twitter.

Các ngân hàng và công ty, bao gồm Morgan Stanley, Bank of America, Barclays, MUFG, Societe Generale, Mizuho Bank và BNP Paribas, đã đồng ý cung cấp khoản vay 13 tỉ USD khác cho Elon Musk, theo hồ sơ.

Twitter chưa bình luận ngay lập tức về vấn đề trên.

Động thái mới nhất của Elon Musk được đưa ra sau khi Twitter không đáp lại lời đề nghị hỏi mua từ ông và thông qua một chiến lược "thuốc độc" để ngăn cản nỗ lực mua lại nền tảng truyền thông xã hội với giá 43 tỉ USD.

Chiến thuật thuốc độc là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ khác. Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc:

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lý công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Tự cho mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", Elon Musk nói rằng công ty truyền thông xã hội cần được coi là tư nhân để phát triển và trở thành một nền tảng cho tự do ngôn luận.

Đề nghị từ Elon Musk thu hút sự quan tâm của công ty cổ phần tư nhân tham gia vào một thỏa thuận với Twitter, theo Reuters, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Công ty Apollo Global Management đang xem xét các cách có thể cung cấp tài chính cho bất kỳ thỏa thuận nào và sẵn sàng làm việc với Elon Musk hoặc bất kỳ nhà thầu nào khác. Trong khi Thoma Bravo đã thông báo với Twitter rằng đang xem xét khả năng đưa ra một giá thầu.

elon-musk-kiem-duoc-465-ti-usd-de-mua-twitter.jpg
Elon Musk đã huy động được 46,5 tỉ USD để mua Twitter - Ảnh; Reuters

Người phát ngôn Twitter xác nhận rằng công ty đã nhận được đề nghị của Elon Musk.

Như đã thông báo trước đó và đã trao đổi trực tiếp với ông Musk, hội đồng quản trị cam kết tiến hành xem xét cẩn thận, toàn diện và có cân nhắc để xác định hướng hành động mà họ tin rằng vì lợi ích tốt nhất của công ty và tất cả các cổ đông của Twitter”, người phát ngôn Twitter cho biết.

Tuần trước, Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 43 tỉ USD. Hôm 15.4, Twitter đã thông qua một kế hoạch về quyền cổ đông có thời hạn, thường được gọi là chiến thuật “thuốc độc”, trong nỗ lực chống lại sự tiếp quản thù địch tiềm tàng.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX những tuần gần đây đã tích lũy được 9,2% cổ phần của Twitter. Twitter sau đó đã mở rộng lời đề nghị cho Elon Musk tham gia hội đồng quản trị, nhưng với điều kiện ông không được mua hơn 14,9% cổ phần Twitter. Elon Musk đã đảo ngược hướng đi và hỏi mua Twitter.

Đài CNBC giải thích rằng Elon Musk sẽ không thể hoàn tất lời đề nghị đấu thầu khi Twitter thực hiện chiến thuật “thuốc độc”.

Bạn phải có một cuộc thương lượng với hội đồng quản trị. Điều đó vẫn chưa xảy ra", CNBC cho hay

Có hơn 82 triệu người theo dõi trên Twitter, Elon Musk từng đưa ra một số thông báo quan trọng trên nền tảng này, bao gồm tweet khiến ông bị các cơ quan quản lý Mỹ “sờ gáy”.

Vào năm 2018, Elon Musk tweet rằng ông đã được bảo đảm nguồn tài chính để đưa Tesla trở thành tư nhân với giá 420 USD mỗi cổ phiếu. Đây là động thái dẫn đến việc Elon Musk phải đóng phạt 20 triệu USD và bị buộc phải từ chức Chủ tịch Tesla để giải quyết các khiếu nại từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ) rằng ông lừa dối các nhà đầu tư.

Bài liên quan
Twitter dùng chiến thuật 'thuốc độc' thách thức việc mua lại của Elon Musk
Twitter đã áp dụng chiến thuật 'thuốc độc' để hạn chế khả năng Elon Musk tăng cổ phần của mình trong công ty truyền thông xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk huy động được 46,5 tỉ USD nhưng gặp khó để mua Twitter