Twitter đã áp dụng chiến thuật 'thuốc độc' để hạn chế khả năng Elon Musk tăng cổ phần của mình trong công ty truyền thông xã hội.

Twitter dùng chiến thuật 'thuốc độc' thách thức việc mua lại của Elon Musk

Sơn Vân | 16/04/2022, 09:48

Twitter đã áp dụng chiến thuật 'thuốc độc' để hạn chế khả năng Elon Musk tăng cổ phần của mình trong công ty truyền thông xã hội.

Trong khi đó, Thoma Bravo, công ty cổ phần tư nhân tập trung vào công nghệ quản lý tài sản hơn 103 tỉ USD tính đến cuối tháng 12.2021, thách thức giá thầu 43 tỉ USD của Elon Musk cho Twitter.

Thoma Bravo đã thông báo với Twitter rằng đang xem xét khả năng đưa ra một giá thầu, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Không rõ Thoma Bravo sẽ chuẩn bị đưa ra giá bao nhiêu và không có gì chắc chắn rằng giá thầu như vậy sẽ được chấp thuận, các nguồn tin cảnh báo, yêu cầu giấu tên vì vấn đề này là bí mật.

Người phát ngôn của Thoma Bravo từ chối trả lời câu hỏi, trong khi đại diện Twitter không phản hồi ngay lập tức. Tờ New York Post đưa tin rằng Thoma Bravo đang cân nhắc việc mua lại Twitter.

Hôm 16.4, Twitter cho biết đã thông qua poison pill (chiến lược “thuốc độc”) có thể làm loãng cổ phần bất kỳ ai đang tích lũy hơn 15% cổ phần công ty bằng cách bán nhiều cổ phiếu hơn cho các cổ đông khác với mức chiết khấu. Được biết đến chính thức như một kế hoạch về quyền cổ đông, poison pill sẽ có hiệu lực trong 364 ngày.

Động thái này sẽ không ngăn cản Elon Musk đưa lời đề nghị trực tiếp đến các cổ đông Twitter bằng cách đề nghị đấu thầu. Dù poison pill sẽ ngăn hầu hết cổ đông Twitter bán cổ phiếu của họ, nhưng lời chào mua công khai sẽ cho phép họ đăng ký ủng hộ hoặc không chấp thuận đề nghị của Elon Musk.

Chiến thuật thuốc độc là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ khác. Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc:

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lý công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Sự quan tâm của Thoma Bravo làm dấy lên bóng ma về việc nhiều công ty cổ phần tư nhân tranh giành Twitter. Theo nhà cung cấp dữ liệu Preqin, ngành công nghiệp cổ phần tư nhân toàn cầu đang sử dụng khoảng 1.800 tỉ USD dry powder.

Dry powder đề cập đến chứng khoán thị trường có tính thanh khoản cao và được coi giống tiền mặt.

Không giống các tập đoàn công nghệ lớn, hầu hết công ty mua lại sẽ không phải đối mặt với các hạn chế chống độc quyền trong việc mua Twitter.

Vẫn có khả năng một công ty cổ phần tư nhân sẽ thúc đẩy giá thầu của Elon Musk bằng cách hợp tác với ông hơn là thách thức. Tuy nhiên, những lời chỉ trích của Elon Musk về việc Twitter phụ thuộc vào quảng cáo để tạo ra phần lớn doanh thu khiến một số công ty cổ phần tư nhân e ngại hợp tác với ông, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Silver Lake, công ty cổ phần tư nhân đang quản lý tài sản hơn 90 tỉ USD, sẽ là đối tác tự nhiên của Elon Musk vì từng cung cấp tài chính cho gói thầu 72 tỉ USD của ông với Tesla cách đây 4 năm, mà sau đó Elon Musk đã từ bỏ. Đồng Giám đốc điều hành Silver Lake, Egon Durban, cũng có mặt trong hội đồng quản trị của Twitter.

Thế nhưng, Egon Durban đã không lặp lại chuyện xưa khi hội đồng quản trị Twitter lần đầu tiên họp để thảo luận về lời đề nghị của Elon Musk, trong một dấu hiệu cho thấy Silver Lake không tìm cách hợp tác với Elon Musk hoặc đưa ra giá thầu của riêng mình cho đến nay.

Vẫn có khả năng Silver Lake sẽ chọn tham gia với tư cách là người mua Twitter. Người phát ngôn Silver Lake không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

twitter-dung-chien-thuat-thuoc-doc-thach-thuc-viec-mua-lai-cua-elon-musk.jpg
Elon Musk có hơn 81 triệu người theo dõi trên Twitter

“Lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất”

Twitter có hơn 6 tỉ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán và dòng tiền hàng năm của nó gần 700 triệu USD, mang lại sự thoải mái cho các ngân hàng khi xem xét liệu có nên cung cấp khoản vay cho một thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, việc mua lại dùng đòn bẩy cho Twitter có thể là lớn nhất mọi thời đại, có khả năng yêu cầu một số công ty mua lại và các nhà đầu tư tổ chức lớn khác hợp tác.

Theo Forbes, Elon Musk là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng là 265 tỉ USD. Tuy nhiên, ông đã vạch ra một ranh giới về số tiền sẵn sàng trả.

Giám đốc điều hành Tesla đã thông báo giá thầu 54,2 USD trên mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt cho Twitter là "lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất", rằng ông sẽ xem xét lại vị trí của mình với tư cách cổ đông Twitter nếu bị từ chối.

Elon Musk sở hữu 9,2% cổ phần Twitter, khiến ông trở thành cổ đông lớn nhất sau quỹ tương hỗ khổng lồ Vanguard.

Hôm 14.4, Elon Musk tweet rằng các cổ đông Twitter nên có tiếng nói về lời đề nghị của ông và đăng làm cuộc thăm dò trên Twitter, trong đó hầu hết người dùng đồng ý với ông.

Hội đồng quản trị Twitter vẫn đang đánh giá lời đề nghị của Elon Musk và sẽ chỉ đưa nó cho các cổ đông của công ty bỏ phiếu nếu họ chấp thuận. Cổ phiếu Twitter giảm hôm 14.4, cho thấy hầu hết các nhà đầu tư mong đợi hội đồng quản trị công ty sẽ từ chối giá thầu từ Elon Musk vì không đủ thông tin và chi tiết về tài chính.

Dự kiến hội đồng quản trị Twitter sẽ mất vài ngày nữa để đánh giá giá thầu từ Elon Musk và soạn thảo phản ứng của họ, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Các nguồn tin cho biết thêm, một kết quả vào cuối tuần này là khó có thể xảy ra.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group đã cố vấn cho hội đồng quản trị Twitter về các cân nhắc trước giá thầu từ Elon Musk. Bloomberg News đưa tin hôm 15.4 rằng hội đồng quản trị Twitter đã chọn hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase Co làm cố vấn tài chính thứ hai.

Bài liên quan
Elon Musk bị kiện vì chậm tiết lộ có 9,2% cổ phần Twitter để mua thêm cổ phiếu với giá rẻ
Elon Musk bị kiện bởi một cổ đông của Twitter, người cho rằng Giám đốc điều hành Tesla chậm trễ tiết lộ sở hữu hơn 5% cổ phần công ty truyền thông xã hội khiến giá cổ phiếu của nó “giảm phát một cách giả tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter dùng chiến thuật 'thuốc độc' thách thức việc mua lại của Elon Musk