Một số người lo ngại Elon Musk ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc.

Elon Musk hỏi mua Twitter, che giấu những rắc rối của Tesla ở Trung Quốc

Sơn Vân | 20/04/2022, 23:20

Một số người lo ngại Elon Musk ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc.

Thế giới đang bị phân tâm bởi nỗ lực tiếp quản Twitter của Elon Musk. Điều đó có thể phục vụ tốt mục đích của Giám đốc điều hành Tesla.

Gigafactory của Tesla (một trong những nhà máy sản xuất có diện tích lớn nhất thế giới) tại thành phố Thượng Hải, nơi hãng sản xuất một số xe sedan và crossover SUV chạy điện, đã bị đóng cửa trong nhiều tuần do chính sách Zero COVID của Trung Quốc. Đây là điều mà công ty dự kiến ​​sẽ giải quyết trong cuộc gọi báo cáo kết quả thu nhập quý đầu tiên vào ngày 20.4.

Tesla cũng bị phản đối vì không còn bán kèm cáp sạc tiêu chuẩn cho ô tô điện của mình, động thái cho thấy những tai ương có thể xảy ra trong chuỗi cung ứng và số tiền mà các nhà phân tích đang gọi là tăng giá cửa hậu.

Trong khi đó, những tuần gần đây, Elon Musk đã bị cuốn hút bởi cú hích bất ngờ để tiếp quản Twitter. Mạng xã hội này là nơi ông sử dụng cho các thông báo của công ty và giao tiếp với hơn 82 triệu người theo dõi.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng Elon Musk ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc - không chỉ bởi yêu cầu của Tesla mà còn bởi những trách nhiệm khác với tư cách Giám đốc điều hành hãng chế tạo tên lửa SpaceX và một số công ty nhỏ hơn. Nếu thành công trong nỗ lực mua lại Twitter, Elon Musk sẽ có một danh mục lịch sử về các hãng công nghệ dưới sự lãnh đạo của ông, ngay cả sau khi đặt câu hỏi vào năm ngoái rằng làm thế nào có thể theo kịp những yêu cầu quá mức.

Elon Musk và Tesla không trả lời khi được đề nghị bình luận. Trong tháng này, Elon Musk đã ca ngợi hiệu suất của Tesla bất chấp những thách thức: “Đây là một quý khó khăn đặc biệt do gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách Zero COVID của Trung Quốc. Công việc xuất sắc của đội Tesla và các nhà cung cấp chính đã giải quyết mọi thứ”.

Tesla cho biết đã giao hơn 300.000 ô tô điện trong quý 1/2022, định vị con số của mình là kết quả tốt "bất chấp những thách thức chuỗi cung ứng đang diễn ra và nhà máy ngừng hoạt động".

Các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo những con số quý đầu tiên mạnh mẽ, nhưng đó phần lớn sẽ là phần chú thích khi công ty phải đối mặt với những câu hỏi về việc Trung Quốc phong tỏa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến năm của họ. Tesla đã gọi nhà máy ở Thượng Hải là trung tâm xuất khẩu chính, biến nó thành địa điểm quan trọng với nhà sản xuất ô tô được cho mở ra kỷ nguyên xe điện.

elon-musk-hoi-mua-twitter-che-giau-nhung-rac-roi-cua-tesla-o-trung-quoc.jpg
Nếu sở hữu Twitter, Elon Musk sẽ gánh khối lượng công việc khổng lồ - Ảnh: Getty Images

Trong suốt một thập kỷ, Tesla đã đi từ một nhà sản xuất ô tô chỉ cung cấp hàng chục ngàn chiếc xe lên tới hơn 936.000 chiếc vào năm 2021. Tesla phải đối mặt với những lo ngại về lợi nhuận, các cuộc đấu tranh về quy định và thách thức sản xuất gây trở ngại lớn cho Elon Musk.

Các nhà phân tích cho biết những người mua ở một số nơi đã chờ đợi hơn 6 tháng để có được ô tô điện của Tesla. Thời gian chờ đợi đó có thể vẫn còn vì việc Trung Quốc phong tỏa có khả năng cắt giảm sản lượng của Tesla tới 50.000 ô tô điện trong quý 2/2022.

Việc ngừng sản xuất tại Trung Quốc của Tesla đã bắt đầu vào cuối tháng 3.2022. Theo tờ Tân Hoa Xã, nhà máy Tesla đã hoạt động lại hôm 19.4, nhưng Reuters đưa tin rằng việc mở cửa trở lại ban đầu sẽ có công suất hạn chế với một ca làm việc và công nhân sẽ phải sống tại chỗ.

Trước đây, Elon Musk rất nhạy cảm với việc đóng cửa nhà máy theo lệnh của chính phủ. Nơi đây ra mắt vào năm 2020 để đáp ứng các đơn đặt hàng khi nhà máy chính của Tesla ở thành phố Fremont, bang California, Mỹ bị đóng cửa do đại dịch. Ông kêu gọi chính phủ Trung Quốc "trả lại tự do cho người dân".

Gene Munster, đối tác quản lý của quỹ Loup Ventures, nói việc đóng cửa nhà máy của Tesla ở Trung Quốc báo hiệu những phức tạp tiềm ẩn có thể xảy ra.

Yếu tố lớn hơn là liệu Trung Quốc có đang áp dụng một tư thế khác để làm việc với các công ty Mỹ về lâu dài không? Câu trả lời là: Họ đang có”, Gene Munster nói.

Ngoài các dây chuyền sản xuất bị đình trệ, còn có những dấu hiệu khác cho thấy Tesla đang cảm thấy sự căng thẳng của đại dịch gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Công ty gần đây đã thông báo rằng sẽ không bán kèm cáp sạc cho những chiếc ô tô điện mới, gây ra sự phản đối kịch liệt từ những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Elon Musk. Những người theo dõi công ty lưu ý rằng bộ phận trị giá 400 USD bị loại bỏ từ các giao dịch mua ô tô mới và không thể mua được trên trang web của Tesla vì nó đã được bán hết.

Cáp cho phép chủ sở hữu sạc ô tô điện của họ bằng cách sử dụng một ổ cắm điện âm tường đơn giản, dù nó được coi là nắp đậy chai vì sạc chậm.

Tesla có một mạng lưới rộng lớn với hơn 30.000 supercharger (trạm sạc nhanh dòng điện một chiều 480 volt do Tesla chế tạo cho ô tô điện), nơi chủ sở hữu có thể sạc xe của họ khi đang di chuyển.

Elon Musk đã tìm cách giải thích sự thay đổi để ngừng bán kèm cáp sạc: “Số liệu thống kê về mức sử dụng rất thấp, vì vậy dường như lãng phí”, nhưng chủ sở hữu không hài lòng. Trước phản ứng dữ dội của công chúng sau đó, ông cho biết công ty sẽ giảm giá cáp sạc xuống còn 200 USD và việc đặt hàng sẽ dễ dàng hơn.

Gene Munster gọi việc không bán kém cáp sạc là “sự tăng giá lén lút” của Tesla.

Bài liên quan
Elon Musk huy động tiền mua Twitter, nhà đầu tư vào Tesla lo lắng
Lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk làm dấy lên lo ngại với các nhà đầu tư vào Tesla rằng nhà sản xuất ô tô điện có thể bị ảnh hưởng khi giám đốc điều hành bị phân tâm bởi việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội và khả năng bán cổ phiếu Tesla để chi trả cho thương vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hỏi mua Twitter, che giấu những rắc rối của Tesla ở Trung Quốc