Elon Musk tỉ phú công nghệ người Mỹ gần đây thường xuyên đưa ra những thông điệp lo lắng về ngày mà trí thông minh nhân tạo có thể chiến thắng con người.

Elon Musk lo sợ về ngày người máy chiến thắng con người

14/08/2017, 19:10

Elon Musk tỉ phú công nghệ người Mỹ gần đây thường xuyên đưa ra những thông điệp lo lắng về ngày mà trí thông minh nhân tạo có thể chiến thắng con người.

Elon Musk lo sợ ngày AI sẽ chiến thắng con người

Ngày 11.8, Musk đã đăng một hình ảnh đầy ám ảnh lên Twitter cá nhân với dòng chữ "cuối cùng, máy móc sẽ giành chiến thắng". Rõ ràng, tỉ phú công nghệ lưu ý rằng mối nguy hiểm thật sự đối với nền văn minh nhân loại của chúng ta là trí thông minh nhân tạo.

Musk rõ ràng là một trong những người đã đưa trí thông minh nhân tạo phát triển nhanh chưa từng có như hiện nay và chính ông cũng cảnh báo những nguy cơ từ nó. Ông cho rằng con người cần phải nghiêm túc hơn trong việc điều tiết, kiểm soát quá trình phát triển trí thông minh nhân tạo.

"AI cũng như bất kỳ thứ gì gây nguy cơ cho cộng đồng đều phải được chính phủ kiểm soát bởi vì nhiệm vụ của họ là bảo vệ cộng đồng", Musk nói hồi đầu tháng này, cho rằng chính phủ cần phải được quyền kiểm soát quá trình nghiên cứu AI của các công ty công nghệ.

Đa số người bình luận trên Twitter cá nhân của Musk đều ủng hộ suy nghĩ của ông. Một người dùng tên Daniel Pedraza còn cho rằng chúng ta cần phải có một bộ quy tắc thích nghi với tình hình phát triển trí thông minh nhân tạo.

"Chúng ta cần một khuôn khổ để thích nghi được - không có bộ duy tắc hay các nguyên tắc nào có thể áp dụng cho việc quản lý AI", Daniel Pedraza bình luận.

Nhiều chuyên gia chứ không chỉ Musk lo lắng rằng việc phát triển trí tuệ thông minh nhân tạo quá nhanh có thể đẩy con người đến bờ diệt vong như trong phim viễn tưởng.

Nhà bác học Stephen Hawking từ lâu đã cảnh báo rằng AI có thể tiêu diệt cả nhân loại nếu chúng ta không kiểm soát chúng tốt. Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2014, nhà vật lý nổi tiếng này nói rằng "Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo có thể là dấu chấm hết cho con người".

Michael Vassar, giám đốc khoa học của MetaMed Research thì tuyên bố: "Nếu trí tuệ thông minh nhân tạo thông minh hơn con người và được tạo ra một cách không thận trọng, chắc chắn loài người sẽ bị tuyệt diệt trong tích tắc".

Như vậy, ngay trong cộng đồng khoa học đa phần đều coi việc phát triển AI một cách tự do là không đúng và cần phải có kiểm soát trong nghiên cứu vấn đề này. Nhiều người đang nghiên cứu để xây dựng một bộ quy tắc chuẩn nhằm đảm bảo sự phát triển "liên kết về đạo đức" với AI.

Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (Institute of Electrical and Electronics Engineers) có trụ sở ở Mỹ đã trình bày một dự thảo đầu tiên về bộ quy tắc này mà họ hy vọng các nhà phát triển AI sẽ đi đúng hướng.

Thêm vào đó, các công ty công nghệ lớn tại Mỹ cũng đã tự nguyện đồng ý với nhau điều chỉnh các công trình nghiên cứu AI của họ. Google, Amazon, Microsoft, IBM, và Facebook đã có những cuộc thảo luận với nhau để tìm cách đảm bảo rằng AI sẽ được xây dựng dựa trên lợi ích của nhân loại chứ không phải là mối đe dọa với con người.

Ái Vi

Bài liên quan
Damion Hankejh đặt cược 10 triệu USD để chứng minh Elon Musk dự đoán sai về AI
Damion Hankejh đã đặt cược 10 triệu USD để chống lại dự đoán của Elon Musk rằng AI thông minh hơn bất kỳ người nào sẽ xuất hiện vào khoảng cuối năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lo sợ về ngày người máy chiến thắng con người