Liên minh châu Âu (EU) đang đầu tư một khoản chi phí lên tới 2,5 triệu euro để phát triển một robot có khả năng làm bánh Pizza.

EU đầu tư 2,5 triệu euro chế robot làm bánh Pizza

11/08/2017, 21:33

Liên minh châu Âu (EU) đang đầu tư một khoản chi phí lên tới 2,5 triệu euro để phát triển một robot có khả năng làm bánh Pizza.

Robot làm bánh Pizza đang học cách làm bánh một cách chuyên nghiệp

Theo nhóm phát triển robot RoDyMan, viết tắt của Robotic Dynamic Manipulation, con robot của họ có khả năng "nhìn" trong thời gian thực để tập luyện trở thành một đầu bếp làm Pizza thực thụ. Robot sẽ học cách nhào, căng, quăng, xoay bột, thêm nhân bánh và đưa Pizza vào lò nướng.

RoDyMan là một dự án trị giá 2,5 triệu euro được chi từ ngân sách của Hội đồng Nghiên cứu châu Âu. Một hội đồng được Ủy ban châu Âu thành lập hồi năm 2007 nhằm tài trợ cho các nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Các nhà khoa học đang hy vọng rằng họ có thể tạo ra một robot có khả năng làm bánh Pizza tốt hơn.

Bruno Siciliano chỉ huy nhóm nghiên cứu của Đại học Naples Federico II (Italia), nói với Scientific American rằng: "Việc chuẩn bị một chiếc bánh Pizza đòi hỏi sự nhanh nhẹn và khéo léo. Kéo dãn một vật thể dễ biến dạng như cục bột đòi hỏi sự chính xác và nhẹ nhàng. Đấy là lý do mà chỉ có một số ít người có thể làm việc này và robot hiện chưa làm được".

RoDyMan hiện đang học cách ném, xoay bánh Pizza làm sao cho bánh không bị rách. Càng thực hành nhiều thì khả năng làm bánh Pizza của RoDyMan sẽ càng chuẩn hơn.

Để giúp RoDyMan, các nhà khoa học thậm chí còn thuê đầu bếp chuyên làm Pizza hàng đầu Enzo Coccia để làm huấn luyện viên dạy robot cách làm bánh.

"Chúng tôi học các chuyển động của ông Coccia và cho RoDyMan bắt chước theo", ông Siciliano nói.

Dự kiến, robot này sẽ được ra mắt công chúng vào tháng 5.2018 tại lễ hội Pizza truyền thống Naples, Italia. Dù tạo ra robot làm bánh Pizza, nhưng Siciliano thừa nhận rằng đứa con tinh thần của ông sẽ không tốt như đầu bếp con người.

"Tôi sẽ không ăn một bánh Pizza do một con robot tạo ra. Nó sẽ không có hương vị chính thống của một chiếc bánh Pizza, khi người nghệ nhân đưa linh hồn mình vào bánh", ông nói.

Thiên Hà

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đầu tư 2,5 triệu euro chế robot làm bánh Pizza