Lo ngại robot vũ khí có thể rơi vào tay quân khủng bố, Elon Musk và 100 lãnh đạo ngành công nghệ hàng đầu đã xin Liên Hợp Quốc cấm tuyệt đối loại robot này.

Elon Musk và 100 lãnh đạo ngành công nghệ xin LHQ cấm robot vũ khí

Hà Ngọc Bách | 21/08/2017, 15:29

Lo ngại robot vũ khí có thể rơi vào tay quân khủng bố, Elon Musk và 100 lãnh đạo ngành công nghệ hàng đầu đã xin Liên Hợp Quốc cấm tuyệt đối loại robot này.

Các lãnh đạo doanh nghiệp đến từ 24 nước trên thế giới đã cùng viết thư chung lên LHQ vì cho rằng robot vũ khí có thể sớm trở thành mối đe dọa đối với an ninh của nhân loại.

Cả nhóm sẽ công bố bức thư ngỏ gửi LHQ trong hội nghị lớn nhất thế giới về trí thông minh nhân tạo (AI) ở Melbourne ngày 21.8.

"Vũ khí tự hành đe dọa sẽ tạo thành cuộc cách mạng thứ 3 trong chiến tranh. Khi được phát triển, chúng sẽ cho phép các cuộc xung đột vũ trang lên một cấp độ lớn chưa từng thấy, nhanh hơn mức con người có thể nhận biết được.

Đây có thể là vũ khí mà những kẻ khủng bố sử dụng chống lại vô số thường dân vô tội và chúng cũng có thể hành động không theo sự chỉ huy của con người. Chúng ta chưa có luật lệ để kiểm soát vấn đề này, một khi chiếc hộp Pandora được mở, sẽ rất khó đóng nó lại", một phần của bức thư ngỏ được công bố trước.

Giáo sư Toby Walsh, chuyên gia về AI tại Đại học New South Wales cho biết rằng nhiều người trong ngành công nghệ lo ngại rằng robot vũ khí trên thực tế đã được phát triển cho cả bộ binh, không quân và hải quân.

"Chúng sẽ làm mất ổn định trật tự thế giới hiện nay. Tùy theo định nghĩa của bạn về robot vũ khí là gì, nhưng mối lo ngại là rất gần khi chúng đã có thể được phát triển xong rồi. Nhưng có lẽ trong vài năm tới, hoặc cao lắm là một thập kỷ thì sẽ có những nguyên mẫu của chúng trên tất cả loại hình chiến trường", ông Walsh nói.

Giáo sư Walsh cho biết thư ngỏ được gửi lên LHQ lần này là lần đầu tiên các chuyên gia đầu ngành về robot và AI cùng cất chung tiếng nói. Cả nhóm muốn LHQ thông qua một hiệp định cấm hoàn toàn robot trong chiến tranh.

"Sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang với những công nghệ này. Chúng ta đã thấy sự khởi đầu đó và LHQ nên nhanh chóng đưa ra hành động khẩn cấp về vấn đề này", ông Walsh nói.

Stuart Russell, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học California Berkeley cho biết với công nghệ hiện nay những vũ khí tự hành hoàn toàn đã có thể phát triển được.

"Họ có thể dùng con chip trong ô tô tự lái. Về cơ bản trên chiếc ô tô, con chip giúp bạn phát hiện người để không cho xe đâm trúng họ, ngược lại với vũ khí tự hành thì nó có thể phát hiện ra người để giết họ", ông Russell nói.

Hiện tại, nhiều cường quốc quân sựnhư Nga, Mỹ, Trung Quốc đã và đang nghiên cứu các robot vũ khí riêng của mình.

Một số loại robot vũ khí đã được sử dụng trên chiến trường như UAV không người lái của Mỹ hay xe tăng tự hành của Nga... Tuy nhiên tất cả những sản phẩm này đều không tự hành hoàn toàn khi có sự điều khiển từ xa của con người để tránh những sự cố đáng tiếc.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk và 100 lãnh đạo ngành công nghệ xin LHQ cấm robot vũ khí