Bé gái 1 tuổi người Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ một người hiến tặng đã chết vì suy tim.

Em bé đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công

Đan Thuỳ | 12/10/2022, 09:26

Bé gái 1 tuổi người Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công từ một người hiến tặng đã chết vì suy tim.

"Đứa trẻ hiện đã được xuất viện và sức khỏe đang được hồi phục", bệnh viện La Paz (Tây Ban Nha) cho biết. 

Bé Emma được chẩn đoán mắc chứng suy ruột khi mới 1 tháng tuổi vì ruột của em quá ngắn. Sức khoẻ của em đã suy giảm trầm trọng cho đến khi được ghép tạng. Ngoài ruột, Emma còn được nhận gan, dạ dày, lá lách và tuyến tụy mới. 

"Tin tốt là sức khỏe của Emma đã tiến triển tốt. Cô bé đã rất dũng cảm và từng ngày chứng minh rằng mình muốn được tiếp tục sống", mẹ của Emma chia sẻ và vui mừng cho biết Emma hiện đã được 17 tháng tuổi. 

anh-chup-man-hinh-2022-10-12-luc-09.17.46.png
Các bác sĩ thực hiện ca cấy ghép cho bé Emma - Ảnh: Reuters 

Theo số liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha, nước này là quốc gia dẫn đầu trên thế giới về cấy ghép nội tạng, với hơn 102 ca trên 1 triệu dân được thực hiện vào năm 2021.

Việc hiến tạng từ người người ngừng tim sẽ được tiến hành sau khi các bác sĩ xác nhận bệnh nhân không còn nhịp tim và chức năng thở. Không có oxy nuôi sống, các cơ quan hiến tặng của người hiến tạng sẽ được bảo quản nhân tạo thông qua một hệ thống oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO).

Hiện việc hiến tạng từ người đã ngừng tim dần phát triển và phổ biến tại Tây Ban Nha, chiếm 1/3 tổng số ca hiến tạng tại nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em bé đầu tiên trên thế giới được ghép ruột thành công