Trong chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày, bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, được báo giới Hàn Quốc chú ý kỹ, và họ ghi nhận bà đã có "khóe mắt chết người" với phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Em gái ông Kim Jong-un 'có khóe mắt chết người' với Mỹ

Trần Trí | 13/02/2018, 06:00

Trong chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày, bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, được báo giới Hàn Quốc chú ý kỹ, và họ ghi nhận bà đã có "khóe mắt chết người" với phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Đầu năm 2018, ông Kim Jong-un khiến thế giới bị bất ngờ khi ông nói Triều Tiên sẵn sàng tham dự Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc). Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoãn cuộc tập trận chung với Mỹ, tiếp đón bà Kim Yo-jong trọng thị tại Olympic và đồng ý có điều kiện về một chuyến thăm Triều Tiên, nói chuyện với ông Kim Jong-un.

Ông Kim Sung-han, cựu thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc (từ năm 2012 đến 2013) và hiện giảng dạy ở đại học Seoul, nói: “Rõ ràngTriều Tiên sẽ đoạt huy chương vàng ngoại giao. Đoàn đại biểu cấp cao và VĐV của họ đều thu hút sự chú ý, và em gái ông Kim Jong-un đang khoe những nụ cười nhã nhặn trước công luận Hàn Quốc và thế giới. Ngay vào lúc này, xem ra đó là một quốc gia bình thường”.

Chiến dịch "nụ cười duyên dáng" gây thiện cảm

Theo báo Guardian, em gái ông Kim Jong-un xử sự khiêm nhường, luôn cười, nên thu hút sự chú ý từ khi đến Hàn Quốc dự khán Olympic 2018 với nhóm đông vệ sĩ luôn bao quanh bà.

Ở vai trò đặc sứ của anh trai, bà Kim Yo-jong thể hiện vẻ mềm mại của chế độ Bình Nhưỡng vốnsuốt năm 2017 đã đe dọa chiến tranh hạt nhân. Cho đến nay, chiến lược “duyên dáng tạo thiện cảm” của Bình Nhưỡng có hiệu quả với giới truyền thông Hàn Quốc, ví dụ tổng biên tập Oh Young-gin của báo Korea Times viết bài xã luận: “Trông cô ấy khỏe khoắn, tỏ ra nhún nhường, so với anh trai cùng những nam thành viên béo mập của dòng họ Kim".

CNNnhận xétbà Kim Yo-jong “cướp sân khấu” ở Olympic, trong khi BBC nói Triều Tiên đang mở “cuộc tấn công quyến rũ”,và các nhà phân tích chính trị nói Bình Nhưỡng mượn kỳ Olympic 2018 để gây chia rẽ giữa Hàn Quốc với đồng minh Mỹ, cũng như để kéo giảm sức ép của những lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Vẫn theo Guardian, bà Kim Yo-jong là nhân vật nổi tiếng mới nhất tại Hàn Quốc, nơi rất chú ý tới vẻ ngoài. Các nhà phân tích “soi” bà trang điểm như thế nào, chiều cao và số cân nặng cùng từng chi tiết về những bộ trang phục của bà, và còn so sánh bà với ái nữ Ivanka của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ivanka sẽ đến dự lễ bế mạc Olympic 2018.

Báo giới Hàn Quốc còn nói bà Kim Yo-jong ăn mặc nhã nhặn, xử sự khiêm nhu,trong khi ống kính truyền hình chú ý huy hiệu trên ve áo bà: huy hiệu của nhà lập quốc Kim Il-sung và cố Chủ tịch Kim Jong-il, ông nội và cha của anh em bà Kim Yo-jong.

Họ cũng bàn sôi nổi về hôm khai mạc Olympic, bà Kim Yo-jong ngồi hàng ghế sau, đã “lia khóe mắt chết người” đến phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi hàng ghế trước (ảnh).

Và họ bàn cả chuyện bà Kim Yo-jong đã viết gì trong sổ lưu niệm ở Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) sau khi bà nói chuyện và ăn trưa với Tổng thống Moon Jae-in. Bà viết: “Tôi hy vọng Bình Nhưỡng-Seoul gần gũi hơn trong tim người dân chúng ta và tiến đến thống nhất và thịnh vượng trong tương lai gần”.

Bà Kim Yo-jong cũng bất ngờ đến xem một trận khúc côn cầu nữ để cổ vũ đội tuyển Triều-Hàn thống nhất, trước khi bà kết thúc chuyến thăm.

Theo Reuters ngày 11.2, bà Angela Ruggiero, ủy viên Mỹ trong Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đề cử đội tuyển khúc côn cầu nữ liên Triều lãnh giải Nobel hòa bình 2018, vì đây là lần đầu tiên có một đội tuyển liên Triều thi đấu ở Olympic mùa đông.

Nhưng theo Guardian, người Hàn Quốc vẫn không tin tưởng dòng họ Kim.

Theo CNN, việc Triều Tiên đưa phái đoàn cấp cao tới Hàn Quốc chỉ “mang tính biểu tượng hơn là sáng kiến ngoại giao vững chắc”, và Triều Tiên có thể đang âm thầm chuẩn bị những động thái kế tiếp cho giai đoạn hậu Olympic.

Ông Robert Kelly, giáo sư khoa chính trị đại học Pusan (Hàn Quốc) nói sức hút của bà Kim Yo-jong rồi cũng chóng phai, vì người Triều Tiên là các nhà đàm phán rất cứng rắn và rất cẩn trọng.

Ông Kelly còn nói bầu không khí hào hứng từ Olympic chỉ là nhất thời chứ không thay đổi được gì, và khi Mỹ-Hàn nối lại các cuộc tập trận chung thì quan hệ Hàn-Triều sẽ lại như trước.

Phó Tổng thống Mỹ nói sẵn sàng nói chuyện với Triều Tiên

Trong cuộc gặp Tổng thống Moon Jae-in hôm 9.2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi nối lại tập trận chung Hàn - Mỹ, nhưng lãnh đạo Hàn Quốc không đồng ý, nói đó là “chuyện liên quan chủ quyền của Hàn Quốc”.

Trước đó, nhằm tỏ thiện chí, Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý tạm ngừng tập trận chung cho đến ngày 18.3, sau khi bế mạc cả Olympic và Paralympic mùa đông 2018. Tập trận chung Mỹ - Hàn luôn bị phía Triều Tiên phản đối và cho rằng đây là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nước này.

Ngày 11.2, phó Tổng thống Mỹ Pence nói với báo Washington Post khi trên đường từ Hàn Quốc về Mỹ, rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên: “Chiến dịch gây sức ép tối đa vẫn tiếp tục và mạnh mẽ. Nhưng nếu bạn muốn nói chuyện thì chúng tôi sẽ nói chuyện”.

Ông Pence nhắc lại rằng Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt chế độ Kim Jong-un, cho đến khi Triều Tiên thực hiện các bước chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Vị phó tổng thống còn nói “chưa thấy ánh sáng” trong nỗ lực Mỹ-Hàn-Nhật cần để cô lập Triều Tiên. Ông cho biết Mỹ-Hàn đồng ý các điều kiện nói chuyện với Bình Nhưỡng, trong hai cuộc nói chuyện giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc. Reutersdẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Pence và Tổng thống Moon Jae-in đã thảo luận chuyện tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng khi cả hai cùng xem thi đấu trượt băng.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói điều quan trọng là cách xử sự của Bình Nhưỡng sau Olympic 2018. Triều Tiên cho đến nay không tỏ ý quan tâm đàm phán trước việc quốc tế yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Trung Trực (theo Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em gái ông Kim Jong-un 'có khóe mắt chết người' với Mỹ