Đài CNN giới thiệu hãng hàng không Emirates chuẩn bị tung ra một bộ sưu tập phiên bản giới hạn gồm vali, ba lô, túi xách, ví đựng thẻ, túi vệ sinh cá nhân, thắt lưng và giày được làm từ các bộ phận máy bay Airbus A380 cùng Boeing 777.
Khoa học - công nghệ

Emirates dùng vật liệu 'thải' từ máy bay làm hàng xa xỉ

Cẩm Bình 15/12/2023 10:42

Đài CNN giới thiệu hãng hàng không Emirates chuẩn bị tung ra một bộ sưu tập phiên bản giới hạn gồm vali, ba lô, túi xách, ví đựng thẻ, túi vệ sinh cá nhân, thắt lưng và giày được làm từ các bộ phận máy bay Airbus A380 cùng Boeing 777.

Tất cả đều do đội ngũ thợ may của hãng tự thiết kế và làm thủ công. Hãng dự kiến bán bộ sưu tập vào năm 2024, người muốn sở hữu có thể đặt làm theo ý thích cá nhân hay khắc tên lên sản phẩm. Toàn bộ tiền thu về sẽ được quyên góp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ Hàng không Emirates.

emi.jpg

Sáng kiến trên nằm trong dự án nâng cấp 120 máy bay (gồm cả thay mới nội thất). Emirates dùng vật liệu từ khoang hạng nhất cùng khoang thương gia để làm nên bộ sưu tập. Đến nay đã có dây an toàn, phần tựa đầu, da từ nội thất cùng lông thú từ lót ghế được thu thập.

16 chiếc máy bay "thải" ra hơn 15 tấn vật liệu. Hãng đặt mục tiêu thu hồi 270kg da và 627kg vải vốn làm ghế ngồi của mỗi chiếc.

Emirates đã đem một số sản phẩm làm từ da nội thất cùng nhôm của phần tựa đầu đến Triển lãm Hàng không Dubai tháng 11 vừa qua. Phó chủ tịch Ahmed Safa giới thiệu: “Da được đưa đến cơ sở đối tác của chúng tôi để tiến hành giặt, sau đó trải qua loạt quá trình làm sạch thủ công, xử lý, khử khuẩn trước khi trở thành vali và túi xách. Chúng tôi có xưởng riêng cùng đội ngũ thiết kế tận tâm. Họ tra cứu các thiết kế đang thịnh hành cùng hình dạng vali, túi xách phổ biến rồi vẽ mẫu từng sản phẩm”.

Máy bay khi hết tuổi thọ sử dụng thường được tái chế bởi đơn vị chuyên nghiệp có thể thu hồi đến 90% vật liệu dùng cho mục đích khác. Trước đây Emirates từng đấu giá từ thiện vài chục vật phẩm lấy từ một chiếc Airbus A380 ngừng hoạt động.

Dự án nâng cấp 120 máy bay, gồm 67 chiếc A380 với 53 chiếc Boeing 777, khởi động từ năm 2022 và kết thúc vào năm tới. Emirates sẽ thay mới khoảng 4.000 ghế ngồi khoang hạng nhất cùng khoang thương gia.

Không phải chỉ Emirates mới có ý tưởng tái chế vật liệu cũ từ máy bay. Hãng Lufthansa đã tung ra dòng nội thất gia đình và phụ kiện được làm từ bộ phận máy bay Airbus A340-600.

Chuyên gia nghiên cứu thời trang bền vững Nina Gbor đánh giá sáng kiến của Emirates là minh chứng sản phẩm tái chế cũng có thể rất phong cách với chất lượng cao: “Thật thông minh khi thấy họ giữ lại và kết hợp các bộ phận máy bay. Tôi hy vọng nhiều đơn vị khác sẽ lấy cảm hứng từ sáng kiến này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Emirates dùng vật liệu 'thải' từ máy bay làm hàng xa xỉ