Trong lúc Mỹ - Iran căng thẳng, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuẩn bị tập trận hải quân với 100 tàu pháo ở Vịnh Persic và Biển Đỏ trong vài ngày tới.

Eo biển Hormuz sẽ bị 100 tàu pháo Iran ‘bu như kiến’?

Trần Trí | 02/08/2018, 11:53

Trong lúc Mỹ - Iran căng thẳng, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuẩn bị tập trận hải quân với 100 tàu pháo ở Vịnh Persic và Biển Đỏ trong vài ngày tới.

Theo hai quan chức Mỹ hôm 1.8 (giờ Mỹ), IRGC dự tính trong 48 giờ nữa sẽ tổ chức tập thực hiện chiến thuật “bu như kiến”, khiến có thể bít lối vào Eo biển Horzmuz, nơi 10%dầu thô thế giới đi qua mỗi năm.

Trong thông báo về cuộc tập trận của Iran, người phát ngôn quân đội Mỹ nói: “Chúng tôi biết Iran tăng cường hoạt động hải quân ở Eo Hormuz, Vịnh Persic và Vịnh Oman. Chúng tôi giám sát kỹ và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để bảo đảm quyền tự do hàng hải và quyền tự do thương mại ở các vùng hải phận quốc tế”.

Các quan chức Mỹ nói chưa hề có sự đe dọa nào nhắm vào quân Mỹ. Hiện tại, khu trục hạm Sullivans mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đang ở Vịnh Persic, bên cạnh vài tàu chiến Anh, Pháp. Có 10 tàu tuần tra Mỹ ở Bahrain, nơi có bộ chỉ huy của Hạm đội 5 hải quân Mỹ.

Chiếc Sullivans thuộc lực lượng tấn công của tàu sân bay Harry S.Truman vốn hiện không ở Vịnh Persic hoặc lân cận, vì đã quay về căn cứ ở Mỹ hồi cuối tháng 6, sau 3 tháng hành quân.

Iran thường tổ chức cuộc tập trận “bu như kiến” vào mùa thu, nhưng các quan chức Mỹ nóisự kiện này đã được dời lên sớm, vì hai vị Tổng thống Mỹ -Iran, các ông Donald Trump -Hassan Rouhani khẩu chiến trong vài ngày gần đây.

Ngày 29.7, ông Trump nói sẵn sàng gặp ông Rouhani, nhưng hôm sau, Iran bác đề xuất của Tổng thống Mỹ.Trong khi đó, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu cho biết sẽ hành động quân sự, nếu Iran âm mưu chặn eo biển Bab al-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden, theo Reuters ngày 2.8.

Ông Netanyahu tuyên bố: “Nếu Iran toan tính chặn eo biển Bab al-Mandeb, tôi bảo đảm họ sẽ phải đối phó với một lực lượng liên min quốc tế quyết chặn hành động của họ, và liên minh này sẽ gồm các binh chủng Israel”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman cũng tuyên bố Israel “gần đây có nghe những lời dọa nạt tàu bè Israel ở Biển Đỏ”,nhưng ông không cho biết chi tiết.

Tàu bè đi Israel (chủ yếu từ châu Á) đi qua eo biển Bab al-Mandeb đến Eilat, hoặc tiếp tục đi qua Kênh đào Suez để ra Địa Trung Hải. Tàu bè đến cảng Aqaba của Jordan và vài địa điểm Ả rập Saudi cũng phải đi qua eo biển Bab al-Mandeb rộng 29km, khiến hàng trăm tàu dễ trở thành mục tiêu bị tấn công. Cục Thông tin năng lượng Mỹ ước tính mỗi ngày có 4,8 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm phụ đi qua eo biển này hồi năm 2016.

Tuần trước, Ả rập Saudi nói đã ngưng các chuyến tàu chở dầu đi qua eo biển Bab al-Mandeb, tuyến đường biển chính từ Trung Đông qua châu Âu, sau khi quân ly khai Houthi thân Iran ở Yemen tấn công hai tàu chở dầu ở vùng biển này.

Ả rập Saudi và Iran đang tham gia cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Yemen, quốc gia nằm ở phía nam eo biển Bab al-Mandeb. Quân ly khai Houthi từng dọa chặn eo biển này, tuần trước khoe họ có khả năng hải quân để tấn công các cảng Ả rập Saudi cùng các mục tiêu khác ở Biển Đỏ.

Iran không dọa chặn eo biển Bab al-Mandeb, nhưng dọa chặn Eo Hormuz, nếu như Iran bị cấm xuất khẩu dầu thô.

Israel tấn công quân Iran ở Syria, đòi Iran phải rút hết quân khỏi Syria. Ngày 1.8, Đặc sứ Nga ở Syria nói quân Iran đã rút lui 85km khỏi Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng hồi năm 1967.

Bích Ngọc (theo Fox News, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Eo biển Hormuz sẽ bị 100 tàu pháo Iran ‘bu như kiến’?