Tổng thống Donald Trump lại tiếp tục gây tranh cãi khi tuyên bố muốn "ngay lập tức" cuộc điều tra nhắm vào Nga, và mối quan hệ gia đình ông, chiến dịch tranh cử của ông với Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Ông Trump muốn dừng 'ngay lập tức' cuộc điều tra nhắm vào Nga

Hà Ngọc Bách | 02/08/2018, 06:51

Tổng thống Donald Trump lại tiếp tục gây tranh cãi khi tuyên bố muốn "ngay lập tức" cuộc điều tra nhắm vào Nga, và mối quan hệ gia đình ông, chiến dịch tranh cử của ông với Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Ông Trump đã viết một tweet trong ngày 1.8, "ra lệnh" cho Tổng chưởng lý Jeff Sessions "ngay lập tức" dừng cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, xung quanh cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và quan hệ giữa Nga với gia đình, cố vấn của ông Trump.

Ông Trump từng nhiều lần gọi cuộc điều tra của ông Mueller là "cuộc săn phù thủy", trên Twitter cá nhân của mình. Năm 2017, ông từng có ý sa thải ông Mueller nhưng bị các nhân viên Nhà Trắng ngăn lại, theo The Guardian. Trong dòng tweet mới nhất, ông Trump nói ông hối hận vì ông đã đề cử ông Sessions vào cương vị hiện nay, vì cách mà ông Sessions xử lý cuộc điều tra của ông Mueller.

"... Đây là một tình huống khủng khiếp và Tổng chưởng lý Jeff Sessions nên dừng cuộc săn lùng phù thủy gian lận này ngay lập tức, trước khi nó tiếp tục làm vấy bẩn đất nước ta một lần nữa. Bob Mueller hoàn toàn là mâu thuẫn, và 17 đảng viên Dân chủ tức giận của ông ta đang làm công việc bẩn thỉucho ông ta là một sự ô nhục của nước Mỹ!", ông Trump viết.

Theo The Guardian "17 đảng viên Dân chủ tức giận", là cụm từ viết tắt của ông Trump cho một thuyết âm mưu mà theo đó ông Mueller đang thiên vị cho đảng Dân chủ trong cuộc điều tra lần này. Dù vậy, trên thực tế ông Mueller là một đảng viên Cộng hòa, sếp trực tiếp của ông cũng là người thuộc đảng Cộng hòa còn các nhân viên trong tổ công tác của ông thì có cả người thuộc 2 đảng.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, ngay lập tức chỉ trích tweet của ông Trump, nói hành động của ông chủ Nhà Trắng là "cản trở công lý".

"Tổng thống Mỹ vừa lệnh Tổng chưởng lý của ông chấm dứt một cuộc điều tra có thể liên quan đến ông, gia đình của ông và chiến dịch tranh cử của ông. Đây là một nỗ lực cản trở công lý, ẩn giấu trong một tầm nhìn bình thường. Nước Mỹ không bao giờ chấp nhận nó", ông Schiff viết.

Nhà Trắng ngay lập tức đính chính lời của ông Trump, cho rằng Tổng thống Mỹ chỉ đưa ra ý kiến, chứ không ra lệnh. "Đây không phải là một mệnh lệnh, đó chỉ là ý kiến của Tổng thống", Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố.

Hai luật sư của ông Trump cũng phủ nhận rằng tweet là một mệnh lệnh. "Tổng thống không ra lệnh hoặc chỉ đạo cho Bộ Tư pháp về điều này", luật sư Jay Sekulow tuyên bố.

"Tôi nghĩ rằng bài viết rất tốt, tổng thống đã dùng các tweet để bày tỏ ý kiến của mình. Ông ấy rất cẩn thận khi dùng từ 'nên'", luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn dừng 'ngay lập tức' cuộc điều tra nhắm vào Nga