Liên minh châu Âu (EU) hôm 10.6 đã cáo buộc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin không đúng, phản ánh không đầy đủ về phát biểu của quan chức khối này khi gặp Ngoại trưởng Vương Nghị trong tuần này.

EU cáo buộc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin 'bóp méo'

11/06/2020, 13:01

Liên minh châu Âu (EU) hôm 10.6 đã cáo buộc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin không đúng, phản ánh không đầy đủ về phát biểu của quan chức khối này khi gặp Ngoại trưởng Vương Nghị trong tuần này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đại diện cao cấp EU về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh EU Josep Borrell trong cuộc họp trực tuyến hôm 9.6 - Ảnh: SCMP

“Thông cáo báo chí của Trung Quốc đã thuật lại một cách có chọn lọc và không cân bằng về nội dung của cuộc trao đổi. Chúng tôi đã báo với phía Trung Quốc rằng vụ việc là không thể chấp nhận được và mong Trung Quốc đưa ra quan điểm riêng của họ trong khi EU cũng trình bày quan điểm của chúng tôi”, phát ngôn viên các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Virginie Battu-Henriksson tuyên bố,

Thông cáo báo chí mà bà Battu-Henriksson đề cập được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố sau cuộc họp trực tuyến kéo dài 3 giờ giữa Josep Borrell, đại diện cao cấp EU về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh, với Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 9.6. Thông cáo dẫn lời ông Borrell nói rằng EU “tìm kiếm đối thoại và hợp tác với Trung Quốc trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không phải là đối thủ hay đối đầu”.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của EU cho biết điều này không khớp với lời của ông Borrell trong cuộc trao đổi với ông Vương Nghị, khi nhà ngoại giao hàng đầu EU này giải thích về "đối thủ cạnh tranh có hệ thống", lập trường chính thức của EU về Trung Quốc. Trong một cuộc họp báo hôm 9.6, ông Borrell nói rằng từ “đối thủ cạnh tranh” là một khái niệm quan trọng trong ngoại giao, vì nó không phải là một từ có hàm ý nhẹ nhàng”.

"Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về những gì có nghĩa là ganh đua có hệ thống", ông Borrell nói với các phóng viên.

Truyền thông Trung Quốc sau đó nói ông Borrell có lập trường tương đồng với Bắc Kinh về chủ nghĩa đa phương cũng như chia sẻ cam kết đối với các thách thức toàn cầu, trong khi, hai bên rõ ràng có nhiều quan điểm khác nhau.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã dẫn lời ông Borrell rằng EU “đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ với Trung Quốc và sẽ nỗ lực đảm bảo quan hệ chặt chẽ hơn” và EU “hoan nghênh sự tham gia chủ động của Trung Quốc trong hợp tác quốc tế”.

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc bị cáo buộc "bóp méo" lời của các quan chức châu Âu. Tháng trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Emmanuel Bonne, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng Pháp sẽ không "can thiệp" vào vấn đề Hong Kong. Sau đó, phía Pháp khẳng định thông tin này không đúng sự thật.

Theo SCMP, truyền thông nhà nước Trung Quốc thường sẽ không đưa tin về những nội dung chỉ trích, gây bất lợi cho nước này trong các cuộc trao đổi với quan chức nước ngoài.

Phản ứng cứng rắn của EU được đưa ra trong bối cảnh khối này vừa đề xuất các kế hoạch mới nhằm đối phó với các chiến dịch đưa thông tin sai lệch từ các đơn vị truyền thông được nhà nước hỗ trợ, gồm các nguồn cung cấp thông tin của Trung Quốc và Nga.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cáo buộc truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin 'bóp méo'