Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan mới đây đã phản đối việc Bắc Kinh khuyến cáo sinh viên cân nhắc đến Úc học tập do lo ngại tình trạng "phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc và châu Á", là không hợp lý.

Úc phản ứng trước động thái bài xích của Trung Quốc

10/06/2020, 18:18

Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan mới đây đã phản đối việc Bắc Kinh khuyến cáo sinh viên cân nhắc đến Úc học tập do lo ngại tình trạng "phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc và châu Á", là không hợp lý.

Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan - Ảnh: Internet

“Thành công của chúng tôi trong việc làm phẳng đường cong dịch COVID-19 cho thấy Úc là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới đối với sinh viên quốc tế. Chúng tôi bác bỏ khẳng định của Trung Quốc rằng, Úc là điểm đến không an toàn cho sinh viên quốc tế", ông Tehan cho hay.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của nhóm 8 trường đại học danh tiếng của Úc, bà Vicki Thomson cũng bày tỏ quan ngại nếu cảnh báo của Bắc Kinh ngăn cản sinh viên đến nước này học tập.

"Không có bằng chứng nào được cung cấp về những vấn đề phân biệt chủng tộc xảy ra trong các cơ sở của chúng tôi. Đáng chú ý là chúng tôi thậm chí không có nhiều sinh viên trong trường tại thời điểm này", bà Vicki Thomson cho hay.

Bà Thomson cho rằng các trường đại học đang bị kéo vào cuộc tranh chấp ngoại giao. "Giáo dục quốc tế đang được sử dụng như một con tốt chính trị”, bà nói và cho biết đại sứ quán Trung Quốc đã thông báo với bà vào hôm 9.6 rằng họ đã không nhận được bất kỳ báo cáo nào về các sinh viên bị tấn công trong đại dịch.

Trước đó, trong một thông cáo được đăng tải ngày 9.6, Bộ giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu học sinh, sinh viên nước này cần đánh giá cẩn thận những rủi ro khi quyết định học tại Úc với lý do rằng họ có thể bị phân biệt đối xử và bạo lực liên quan đến đại dịch COVID-19.

Cảnh báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc khuyên khách du lịch Trung Quốc nâng cao nhận thức về an toàn và tránh đến Úc vì những lý do tương tự nói trên. Canberra đã phản bác lập luận này.

Dù Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng các mối quan hệ ngoại giao đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Úc cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của chính quyền Canberra.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đã leo thang trong 2 tháng qua kể từ khi Thủ tưởng Scott Morrison cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Hoàng Vũ (theo Channel News Asia)

Bài liên quan
Bộ Công Thương thúc đẩy thực hiện các quy hoạch về năng lượng, khoáng sản
Bộ Công Thương đang khẩn trương thực hiện các quy hoạch về năng lượng và khoáng sản giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc phản ứng trước động thái bài xích của Trung Quốc