Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây chỉ trích ngân hàng HSBC vì ủng hộ luật an ninh đối với Hồng Kông và cảnh báo doanh nghiệp các nước tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Mỹ cảnh báo doanh nghiệp các nước không nên phụ thuộc vào Trung Quốc

10/06/2020, 15:04

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây chỉ trích ngân hàng HSBC vì ủng hộ luật an ninh đối với Hồng Kông và cảnh báo doanh nghiệp các nước tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: EPA

Theo AFP, ngân hàng Anh HSBC đã đăng bài ủng hộ luật an ninh mới cho Hồng Kông. Theo đó, HSBC đã đăng tải trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc WeChat với hình ảnh Giám đốc điều hành hàng đầu châu Á của HSBC, Peter Wong ký một bản kiến ​​nghị ủng hộ luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh tính áp dụng cho đặc khu.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, giám đốc điều hành của HSBC, ông Peter Wong cũng bày tỏ hy vọng rằng luật này sẽ mang lại "sự ổn định và thịnh vượng lâu dài" cho Hồng Kông. Các công ty khác của Anh cũng đã ủng hộ luật an ninh cho Hồng Kông, trong đó có ngân hàng Standard Chartered.

Phản ứng trước thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9.6 cho rằng, hành động của ngân hàng HSBC có thể giành được một chút ưu ái từ Bắc Kinh nhưng sẽ giúp Trung Quốc tiếp tục sử dụng hoạt động kinh doanh của ngân hàng ở nước này làm đòn bẩy chống lại Anh.

“Hành vi hung hăng của Bắc Kinh cho thấy tại sao các nước nên tránh sự phụ thuộc kinh tế vào nước này và nên bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của mình khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó kêu gọi tất cả các nước xa lánh tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei vốn bị Washington cáo buộc sẽ gây nguy hiểm cho an ninh cá nhân nếu được phép xây dựng mạng 5G.

Quốc hội Trung Quốc tháng trước đã thông qua nghị quyết về luật an ninh cho Hồng Kông nhằm hạn chế sự lôi kéo, ly khai, khủng bố và can thiệp của nước ngoài tại thành phố này. Tổng thống Trump sau đó tuyên bố chính quyền của ông đang bắt đầu quá trình tước quy chế đối xử đặc biệt của Mỹ với Hồng Kông, để đáp trả Trung Quốc.

Mỹ cùng với các đồng minh cũng đã tăng sức ép ngoại giao lên Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh phối hợp với người dân Hồng Kông tôn trọng các cam kết trong Tuyên bố chung Trung - Anh về quyền tự trị của đặc khu.

Về phần mình, phía Trung Quốc cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả nếu Mỹ cố tình gây tổn thất cho những lợi ích của Bắc Kinh liên quan đến đặc khu Hông Kông, đồng thời chỉ trích các biện pháp của Washington "can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu quan hệ 2 nước".

Những động thái trên như "đổ dầu" thêm vào những căng thẳng đang gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, liên quan đến đại dịch COVID-19, Đài Loan, Biển Đông và dự luật an ninh tại Hồng Kông.

Hoàng Vũ (theo AFP)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo doanh nghiệp các nước không nên phụ thuộc vào Trung Quốc