Liên minh châu Âu - EU quyết định sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

EU sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Thanh Niên | 22/06/2016, 15:58

Liên minh châu Âu - EU quyết định sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Các đại sứ của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 21.6 đã đồng ý gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, tức là kéo dài đến ngày 31.1.2017.

Quyết định này còn chờ các bộ trưởng EU hoặc lãnh đạo các nước thành viên thông qua. Bước thủ tục này có thể sẽ được hoàn tất trong một hội nghị thượng đỉnh của EU diễn ra vào tuần tới.

Theo tờ The Guardian, EU "muốn có thêm thời gian" để đánh giá mức độ Nga tuân thủ thỏa thuận hòa bình ký tại Minsk về vấn đề khủng hoảng Ukraine.

EU bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga kể từ tháng 7.2014 với cáo buộc Nga hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Đến tháng 9.2014, lệnh trừng phạt này được siết chặt hơn, nhắm vào các ngân hàng, các tập đoàn năng lượng và vũ khí của Nga.

Lần gia hạn lệnh trừng phạt này bộc lộ những bất đồng trong nội bộ các nước EU. Hy Lạp, Ý, Hungary đã bày tỏ những nghi ngại về sự cần thiết gia hạn lệnh trừng phạt.

Một số nhà ngoại giao EU còn nhận định nếu nước Anh rời khỏi EU theo tiến trình Brexit, lệnh trừng phạt Nga sẽ sớm kết thúc vì Anh là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với việc gia hạn trừng phạt.

Trước đó, trả lời phỏng vấn nhật báo Kathimerini (Hy Lạp) ngày 26.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần có sự giúp sức của Nga để có chỗ đứng trên phạm vi toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: "Vị thế xứng đáng của lục địa già (ý chỉ châu Âu) trong thực tiễn thế giới hiện nay chỉ có thể được đảm bảo bằng sự tổng hòa năng lực của tất cả các quốc gia ở châu Âu, trong đó có Nga".

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ Kathimerini, ông Putin kêu gọi thiết lập liên minh năng lượng giữa Nga và châu Âu, đồng thời hối thúc việc nới lỏng quy định về cấp thị thực cho công dân Nga tới EU.

"Chúng tôi tin rằng không có vấn đề nào trong quan hệ giữa Nga và EU mà chúng ta không thể giải quyết. Để quay về quan hệ đối tác nhiều mặt, chúng ta phải bỏ đi những suy nghĩ sai lầm để một bên đạt được thế thượng phong. Mỗi bên cần nghiêm túc xem xét quan điểm và những mối quan tâm của bên còn lại", Reuters dẫn lời ông Putin.

Những tuyên bố trên được ông Putin đưa ra ngay trước chuyến thăm Hy Lạp của mình. Theo dự kiến, ông sẽ có hai ngày công du ở Hy Lạp, bàn về nhiều vấn đề kinh tế, thương mại. Điện Kremlin cho biết Hy Lạp và Nga cũng sẽ ký kết một số thỏa thuận song phương.

Trong một diễn biến khác liên quan, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 26.5 cho hay EU đang đối diện với các cuộc đàm phán đầy khó khăn liên quan đến việc gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga.

AFP dẫn lời ông Frank-Walter Steinmeier rằng số lượng các quốc gia thành viên EU phản đối việc gia hạn lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga đang ngày càng tăng. Dù không nêu cụ thể các nước EU phản đối việc tiếp tục trừng phạt, song ông Steinmeier cho biết Ý và Hungary là những nước phản đối việc gia hạn trừng phạt, trong khi Ba Lan và các nước Baltic vẫn muốn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt này.

Ông Frank-Walter Steinmeier thừa nhận việc tìm kiếm một tiếng nói chung về vấn đề này đang khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2015. Tuy nhiên, đại diện về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini lại cho rằng EU sẽ đạt được sự đồng thuận để tiếp tục trừng phạt Nga, với những cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

TheoThanh Niên
Bài liên quan
Europa League: Liverpool nỗ lực bất thành, Leverkusen thể hiện sức mạnh
Liverpool đã không thể tạo ra cú lội ngược dòng và ngậm ngùi rời Europa League nên Leverkusen chính là ứng cử viên sáng giá nhất giải đấu số 2 châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng