Ủy ban châu Âu cho biết ước tính có từ 60% đến 80% dân số EU đã mắc COVID-19, khi khối này bước vào giai đoạn hậu khẩn cấp của đại dịch, trong đó việc báo cáo số ca bệnh không còn cần thiết.

EU ước tính 77% dân số mắc COVID-19, kỳ vọng vắc xin thế hệ mới bảo vệ lâu dài hơn

Sơn Vân | 27/04/2022, 23:40

Ủy ban châu Âu cho biết ước tính có từ 60% đến 80% dân số EU đã mắc COVID-19, khi khối này bước vào giai đoạn hậu khẩn cấp của đại dịch, trong đó việc báo cáo số ca bệnh không còn cần thiết.

Theo Ủy ban châu Âu, để chuẩn bị cho giai đoạn ít cấp tính hơn này, các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) nên tăng cường tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em.

"Ước tính rằng từ 60% đến 80% dân số EU hiện đã mắc COVID-19", Ủy viên y tế EU -Stella Kyriakides nói trong một cuộc họp báo.

Cơ quan y tế công cộng EU cho biết các ca mắc COVID-19 được báo cáo đã bao phủ khoảng 30% dân số châu Âu đến nay, nhưng nếu thêm số người nhiễm SARS-CoV-2 chưa được báo cáo, số ca có thể lên tới 350 triệu người, khoảng 77% dân số châu Âu.

Theo Stella Kyriakides, với sự sụt giảm gần đây các ca mắc và tử vong liên quan đến COVID-19, EU đang chuyển hướng khỏi việc xét nghiệm hàng loạt và báo cáo các số ca.

Sự gia tăng ca mắc COVID-19 mới nếu xảy ra có khả năng do vi rút SARS-CoV-2 ​​tiếp tục đột biến, do đó các quốc gia nên có kế hoạch chuyển trở lại chế độ khẩn cấp và nên tăng cường tiêm vắc xin, Ủy ban châu Âu cho biết.

Trong tài liệu phác thảo chiến lược cho giai đoạn hậu khẩn cấp của đại dịch, EU kêu gọi các chính phủ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin cho những trẻ em chưa được chủng ngừa COVID-19, đặc biệt là trước khi bắt đầu học kỳ mới vào mùa thu.

Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 dưới 15% ở trẻ em từ 5 đến 9 tuổi (nhóm trẻ nhất được phép sử dụng vắc xin COVID-19 ở châu Âu), so với hơn 70% thanh thiếu niên từ 15 đến 17 tuổi.

eu-uoc-tinh-80-dan-so-mac-covid-19.jpg
Người đi làm chờ tàu tại ga tàu điện ngầm trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 ở Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu cũng cho biết có thể hỗ trợ việc phát triển các loại thuốc mới chống lại COVID-19, đặc biệt là thuốc kháng vi rút dễ bảo quản và quản lý hơn.

EU sẽ khám phá các khả năng để hỗ trợ các dự án nhắm mục tiêu phát triển thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2", Ủy ban châu Âu thông báo.

Paxlovid và molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 do Pfizer và Merck & Co phát triển, đã được phê duyệt sử dụng ở EU. Thế nhưng, sự hấp thụ của chúng đến nay vẫn còn hạn chế, vì một loạt lý do bao gồm cả đại dịch chậm lại, giá cả cao và các thủ tục quốc gia phức tạp để kê đơn chúng.

Giám đốc điều hành EU cũng nói sẽ làm việc để hỗ trợ sự phát triển vắc xin COVID-19 thế hệ tiếp theo mà họ kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài hơn và mạnh mẽ hơn chống lại nhiễm SARS-CoV-2 hoặc lây truyền vi rút.

"58% dân số Mỹ mắc COVID-19, BA.2.121 lây truyền nhanh hơn BA.2 đến 25%"

Sau sự gia tăng kỷ lục các ca mắc COVID-19 trong làn sóng dịch do Omicron gây ra, khoảng 58% dân số Mỹ nói chung (hơn 193 triệu người) và hơn 75% trẻ em đã nhiễm SARS-CoV-2 kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo cuộc khảo sát về máu trên toàn quốc của Mỹ được công bố hôm 26.4.

Theo trang WorldOmeters, Mỹ mới ghi nhận 82.789.716 ca mắc COVID-19, tức thấp hơn thực tế rất nhiều. 

Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hơn một nửa dân số Mỹ đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ít nhất một lần và cung cấp một cái nhìn chi tiết về tác động do Omicron gây ra ở Mỹ.

Trước khi Omicron xuất hiện vào tháng 12.2021, 1/3 dân số Mỹ đã có bằng chứng về việc nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Theo dữ liệu mới, Omicron làm gia tăng các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên với nhiều người trong số đó vẫn chưa được tiêm vắc xin, có tỷ lệ nhiễm vi rút cao nhất, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên (nhóm dân số được tiêm vắc xin nhiều) có tỷ lệ thấp nhất.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12.2021 đến tháng 2.2022, khi Omicron hoành hành ở Mỹ, 75,2% trẻ em từ 11 tuổi trở xuống có kháng thể liên quan đến nhiễm SARS-CoV-2 trong máu, tăng từ 44,2% trong giai đoạn ba tháng trước đó. Trong số người 12-17 tuổi, 74,2% mang kháng thể, tăng từ 45,6% ở giai đoạn tháng 9 đến tháng 12.2021.

Các nhà khoa học đã tìm kiếm các kháng thể cụ thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 chỉ xuất hiện sau khi nhiễm vi rút và không được tạo ra bởi vắc xin COVID-19. Một lượng dấu vết của những kháng thể này có thể tồn tại trong máu đến 2 năm.

Kristie Clarke, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Có các kháng thể được tạo ra do nhiễm SARS-CoV-2 không nhất thiết bạn được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai. Chúng tôi không xem xét liệu mọi người có mức độ kháng thể giúp bảo vệ chống lại sự tái nhiễm hoặc bệnh nặng hay không".

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, nói Mỹ gia tăng 22,7% ca mắc COVID-19 trong tuần qua lên 44.000 trường hợp mỗi ngày. Số ca nhập viện do COVID-19 tăng tuần thứ hai liên tiếp (tăng 6,6%), phần lớn là do nhiễm các biến thể phụ của Omicron.

Trong khi số ca tử vong do COVID-19 giảm 13,2% so với tuần trước, Mỹ đã vượt cột mốc nghiệt ngã với hơn 1 triệu ca tử vong liên quan đến SARS-CoV-2.

Rochelle Walensky cho biết biến thể BA.1, nguyên nhân gây ra làn sóng dịch Omicron ban đầu, hiện chỉ chiếm 3% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ. Bà cho biết BA.2.121, biến phụ lần đầu tiên được phát hiện ở ngoại ô New York, chiếm gần 30% các ca COVID-19 mới ở Mỹ và dường như có khả năng lây truyền cao hơn 25% so với BA.2, vốn đã lây lan rất nhanh.

Ở một số quận nhất định có mức độ lây lan SARS-CoV-2 cao, CDC hiện khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà. CDC trích dẫn khu vực ngoại ô New York và Đông Bắc là những khu vực có số ca nhập viện do COVID-19 ngày càng tăng.

Rochelle Walensky nói CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang trong tất cả cơ sở giao thông công cộng trong nhà và nhấn mạnh rằng tiêm vắc xin vẫn là chiến lược an toàn nhất để ngăn ngừa các biến chứng do COVID-19.

Hơn 66% dân số Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và gần 46% nhận mũi tăng cường, theo dữ liệu liên bang.

Bài liên quan
Liều vắc xin Pfizer thứ 3 cho trẻ em 5-11 tuổi tăng kháng thể trung hòa Omicron gấp 36 lần
Liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 tăng đáng kể sự bảo vệ chống lại biến thể Omicron ở trẻ em khỏe mạnh từ 5 đến 11 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU ước tính 77% dân số mắc COVID-19, kỳ vọng vắc xin thế hệ mới bảo vệ lâu dài hơn