Đài Loan chọn sống chung với vi rút SARS-CoV-2 trái ngược với Thượng Hải, nơi bị chỉ trích vì áp dụng các biện pháp như một phần của chiến lược Zero COVID.

‘Đài Loan sẽ không phong tỏa như Thượng Hải, phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ 5’

Sơn Vân | 23/04/2022, 23:24

Đài Loan chọn sống chung với vi rút SARS-CoV-2 trái ngược với Thượng Hải, nơi bị chỉ trích vì áp dụng các biện pháp như một phần của chiến lược Zero COVID.

Ông Tô Trinh Xương - người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan cho biết đảo này sẽ không tiến hành phong tỏa giống như ở Thượng Hải để kiểm soát sự gia tăng ca mắc COVID-19 vì phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Đài Loan đã đối phó với sự gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng kể từ đầu năm 2022, nhưng con số nói chung vẫn nhỏ: 18.436 ca kể từ ngày 1.1 trên dân số khoảng 23 triệu người và chỉ có 4 trường hợp tử vong.

dai-loan-se-khong-phong-toa-nhu-thuong-hai-phe-duyet-mui-vac-xin-covid-19-thu-5-5.jpg
Người phụ nữ đẩy con đi dạo ở Đài Loan trong thời điểm số ca mắc COVID-19 gia tăng - Ảnh: Reuters

Được hỗ trợ bởi tỷ lệ tiêm vắc xin cao, chính quyền đã và đang thúc đẩy “mô hình Đài Loan mới”, học cách dần sống chung với vi rút SARS-CoV-2 và tránh đóng cửa nền kinh tế, không giống ở Thượng Hải - thành phố 26 triệu dân đang trong tuần thứ ba phong tỏa để kiểm soát đại dịch.

Ngày 23.4, chính quyền Thượng Hải báo cáo rằng có thêm 12 người tử vong do COVID-19 hôm 22.4, tăng so với 11 trường hợp của ngày 21.4. Trung tâm tài chính Trung Quốc đã ghi nhận 20.634 ca mắc COVID-19 mới không triệu chứng trong cộng đồng vào ngày 22.4, so với 15.698 một ngày trước đó. Số ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng ở Thượng Hải hôm 22.4 là 2.736, tăng từ 1.931 trong ngày 21.4.

Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 24.411 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 22.4, so với 18.598 của một ngày trước đó.

Tại Đài Loan, ông Tô Trinh Xương cho biết chính quyền tin tưởng vào các bước đang được thực hiện và thật "may mắn hơn 99% ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc bị bệnh nhẹ".

Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết nó và không giống như Thượng Hải đi vào tình trạng phong tỏa, nhưng chúng tôi cũng sẽ không ngừng đeo khẩu trang và không ngừng thực hiện các biện pháp chống đại dịch ngay lập tức”, ông nói thêm.

Chính quyền Đài Loan dự kiến ​số ca mắc COVID-19 hàng ngày sẽ lên đến 10.000 vào cuối tháng 4.2022  và cảnh báo mức cao nhất có thể xảy ra trong vài tuần.

Ông Tô Trinh Xương nói nhiều loại vắc xin hơn và các xét nghiệm nhanh đang được thực hiện giúp đối phó với sự gia tăng ca nhiễm SARS-CoV-2 để “chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong quá trình mở cửa trở lại”, giảm thời gian cách ly của các người mắc COVID-19 hoặc những ai tiếp xúc với họ.

Chính quyền đã giảm thời gian cách ly với tất cả những người đến Đài Loan từ 2 tuần xuống 10 ngày và đang xem xét giảm dần dần vì dường như sẽ mở lại biên giới của mình.

Khoảng 80% dân số Đài Loan hiện đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 và gần 60% nhận mũi tăng cường đầu tiên, trong khi các quy định về đeo khẩu trang vẫn được duy trì.

Đài Loan đã ghi nhận hơn 47.100 ca mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát hơn 2 năm trước với chỉ 856 trường hợp tử vong.

dai-loan-se-khong-phong-toa-nhu-thuong-hai-phe-duyet-mui-vac-xin-covid-19-thu-5.jpg
Nhân viên y tế tiêm liều vắc xin AstraZeneca cho người phụ nữ trong buổi tiêm chủng cho người già trên 75 tuổi, tại sân vận động ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh; Reuters

Hôm 21.4, chính quyền Đài Loan đã phê duyệt liều vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 cho những người từ 65 tuổi trở lên và liều vắc xin tăng cường thứ 3 cho những ai bị suy giảm miễn dịch, trong bối cảnh đẩy mạnh cuộc chiến chống lại sự gia tăng đột biến ca COVID-19 trên hòn đảo do biến thể Omicron gây ra nhưng vẫn chưa đến đỉnh điểm.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan thông báo đã phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 (liều thứ 4) cho người cao tuổi cũng như người dân ở các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, bao gồm cả bệnh nhân lọc máu và những ai cấy ghép nội tạng, được chấp thuận để tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 3 (liều thứ 5).

Những người nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 hoặc thứ 3 cần tiêm liều gần nhất ít nhất 5 tháng trước và có thể chọn trong các loại: Moderna, Pfizer-BioNTech, Medigen (do Đài Loan sản xuất) hoặc Novavax.

Đài Loan vẫn chưa nhận được bất kỳ liều vắc xin Novavax nào.

Hàn Quốc đã phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 cho những người từ 60 tuổi. Singapore cho biết mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 được lên kế hoạch cho những người từ 80 tuổi trở lên.

Bài liên quan
Đài Loan ra cẩm nang, ứng dụng giúp dân sống sót trong chiến tranh khi bị Trung Quốc đe dọa
Quân đội Đài Loan lần đầu tiên phát hành một cuốn cẩm nang về phòng thủ dân sự hôm 12.4, hướng dẫn người dân cách sống sót trong kịch bản chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đài Loan sẽ không phong tỏa như Thượng Hải, phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ 5’