Dữ liệu mới cho thấy những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2 đột phá cao hơn sau khi tiêm vắc xin.

Người bị sức khỏe tâm thần có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn khi đã tiêm 2, 3 mũi vắc xin

Sơn Vân | 15/04/2022, 12:59

Dữ liệu mới cho thấy những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2 đột phá cao hơn sau khi tiêm vắc xin.

Các nhà nghiên cứu ở California (Mỹ) đã theo dõi hơn 250.000 người được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ trong hệ thống y tế của các Cơ quan Cựu chiến binh Mỹ. Gần như tất cả đều là nam giới và khoảng 1/2 ít nhất một lần chẩn đoán tâm thần trong 5 năm qua. Nhìn chung, 14,8% bị nhiễm SARS-CoV-2 đột phá dù đã tiêm vắc xin đầy đủ.

So với những người tham gia nghiên cứu không có chẩn đoán tâm thần, những người từ 65 tuổi lạm dụng chất kích thích, rối loạn tâm thần, rối loạn lưỡng cực, rối loạn điều chỉnh hoặc lo lắng đối mặt với nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 đột phá cao hơn tới 24%.

Với những người dưới 65 tuổi, rủi ro cao hơn tới 11% so với những ai không có tiền sử tâm thần, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên Tạp chí JAMA Network Open.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Aoife O'Donovan thuộc Hệ thống chăm sóc sức khỏe San Francisco VA, nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sự gia tăng đột biến nhiễm SARS-CoV-2 đột phá ở những người bị rối loạn tâm thần không thể được giải thích hoàn toàn bởi các yếu tố nhân khẩu học xã hội hoặc các bệnh lý có sẵn. Có thể khả năng miễn dịch sau khi tiêm vắc xin suy yếu nhanh hơn với những người bị rối loạn tâm thần và họ có thể có ít khả năng bảo vệ hơn trước các biến thể mới hơn".

Hiệu quả liều vắc xin Pfizer thứ 4 trước Omicron

Theo một nghiên cứu từ Israel, liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 4 đã cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong ở những người lớn tuổi khi biến thể Omicron chiếm ưu thế.

Nghiên cứu đã so sánh 182.122 người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 4 sau khi nhận liều thứ 3 ít nhất 4 tháng trước đó và 182.122 người tương tự mới nhận liều vắc xin thứ 3.

Các nhà nghiên cứu nói: “Các kết quả nghiên cứu trong thế giới thực của chúng tôi cho thấy liều vắc xin thứ 4, ít nhất là ban đầu, có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Theo dõi bổ sung sẽ cho phép đánh giá thêm về khả năng bảo vệ do liều thứ 4 cung cấp theo thời gian".

nguoi-bi-suc-khoe-tam-than-co-nguy-co-nhiem-sars-covid-19-cao-hon.jpg
Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin Pfizer-BioNTech cho các nhóm nguy cơ cao, bao gồm cả những người trên 60 tuổi, tại thành phố Jerusalem, Israel - Ảnh; Reuters

Nghiên cứu lớn hơn ở người tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 4 được công bố gần đây ở Israel xem xét tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 đột phá và ngăn mắc bệnh nghiêm trọng. Kết quả cho thấy hiệu quả liều vắc xin thứ 4 giảm nhanh trong ngăn nhiễm SARS-CoV-2 nhưng giữ ổn định để chống lại bệnh nặng.

COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đông máu hiếm gặp ở mắt

Phát hiện mới cho thấy những bệnh nhân COVID-19 có thể tăng nguy cơ mắc các cục máu đông hiếm gặp đe dọa thị lực trong mắt nhiều tháng sau đó.

Vì nhiễm SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tại các vị trí khác trong cơ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu gần nửa triệu bệnh nhân COVID-19 để xem liệu họ có hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch hoặc động mạch của võng mạc, mô thần kinh phía sau mắt (nơi nhận hình ảnh và gửi chúng đến não) hay không.

Trong 6 tháng tiếp theo, 65 bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch võng mạc. Dù con số đó là thấp nhưng phản ánh sự gia tăng có ý nghĩa về mặt thống kê so với trước khi mắc COVID-19, theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí JAMA Ophthalmology.

Các cục máu đông ở động mạch võng mạc sau khi mắc COVID-19 phổ biến hơn 35% so với trước đó, nhưng sự khác biệt có thể do ngẫu nhiên. Cục máu đông thường xảy ra nhất ở những người mắc các bệnh lý khác làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mạch máu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao.

Nguy cơ đông máu dường như không liên quan đến mức độ nghiêm trọng của nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu không thể chứng minh chắc chắn rằng COVID-19 gây ra cục máu đông trong mắt của những bệnh nhân này, đồng thời cho biết cần có các nghiên cứu lớn hơn về vấn đề này.

Bài liên quan
Miễn dịch lai với 3 mũi vắc xin có hiệu quả ngăn nhiễm Omicron BA.1 và BA.2 thế nào?
Một nghiên cứu ở Qatar đưa ra cái nhìn sâu sắc về khả năng bảo vệ của miễn dịch lai chống lại Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị sức khỏe tâm thần có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn khi đã tiêm 2, 3 mũi vắc xin