Dù nhiều lần hứa hẹn sẽ miễn thị thực du lịch cho Ukraine, nhưng nhiều nước châu Âu vẫn lấn cấn chuyện này.

EU vẫn lấn cấn chuyện miễn thị thực cho dân Ukraine

Thanh Danh | 25/11/2016, 09:02

Dù nhiều lần hứa hẹn sẽ miễn thị thực du lịch cho Ukraine, nhưng nhiều nước châu Âu vẫn lấn cấn chuyện này.

Liên minh châu Âu đã nhất trí thúc đẩy việc miễn thị thực cho công dân Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh Brussels vừa diễn ra, tuy nhiên họ kêu gọi Ukraine phải tiếp tục có các biện pháp cải cách để giải quyết nạn tham nhũng.

Điều này có nghĩa là người Ukraine sắp được phép du lịch sang bất kỳ nước nào trong khu vực châu Âu mà không cần đến Visa, ngoại trừ hai nước Anh và Ireland.

Hội nghị thượng đỉnh Brussels hôm 24.11 đã diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại về vấn đề vai trò của Nga trong khu vực sau chiến thắng của ông Donald Trump. Với sự tham dự của Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko. Trong hội nghị, ông Poroshenko đã kêu gọi các đồng minh EU hãy thực hiện lời hứa về việc du lịch miễn thị thực cho công dân của Ukraine.

Các nước thành viên châu Âu cơ bản là đã đồng ý cho phép Ukraine được du lịch miễn thị thực với EU. Tuy nhiên vấn đề “được miễn visa khi du lịch trong bao nhiêu ngày”sẽ được hệ thống pháp luật EU đàm phán tiếp tục giữa Hội đồng châu Âu và Quốc hội.

Ireland và Anh sẽ không phải áp dụng những luật lệ mới này và tiếp tục sử dụng pháp luật của mình khi công dân Ukraine đến thăm hai nước.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông tin tưởng vấn đề này có thể được giải quyết vào cuối năm, ông còn nhấn mạnh rằng sự chậm trễ là do các vấn đề nội bộ của EU chứ không phải do lỗi từ phía Ukraine. Trước đây Ông Tusk từng phát biểu ông tin tưởng thỏa hiệp có thể đạt được trước khi hội nghị thượng đỉnh ở Brussels diễn ra.

Ngoài ra, Ông Tusk cũng phủ nhận thông tin cho rằng nước Pháp muốn ngăn chặn thỏa thuận trên. Vì lo ngại rằng việc 40 triệu công dân Ukraine được miễn thị thực khi du lịch EU sẽ gây trở ngại cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm tới.

Tổng thống Ukraina, ông Poroshenko cho biết, Ukraine vẫn luôn giữ đúng cam kết với châu Âuvà đáp ứng hơn 144 điều khoản quy định của EU về tự do hóa thị thực.

Thanh Danh
Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU vẫn lấn cấn chuyện miễn thị thực cho dân Ukraine