Tuyển Thụy Sĩ đang thu hút sự chú ý với màn trình diễn nổi bật tại Euro 2024.
Thể thao

Euro 2024: Những yếu tố đem lại thành công cho tuyển Thụy Sĩ

Cẩm Bình 01/07/2024 19:30

Tuyển Thụy Sĩ đang thu hút sự chú ý với màn trình diễn nổi bật tại Euro 2024.

Đội bóng áo đỏ trắng không thể vượt qua vòng bảng ở các kỳ Euro 1996, 2004 và 2008. Sau khi bỏ lỡ Euro 2012, họ lọt vào vòng 16 đội ở Euro 2016 và đến tứ kết ở Euro 2020.

Với chiến thắng 2 - 0 trước tuyển Ý mới đây, Thụy Sĩ lần thứ hai liên tiếp giành được suất vào tứ kết. Có nhiều yếu tố đem lại thành công cho đội tuyển quốc gia này, từ đầu tư hạ tầng bóng đá, thực hiện tốt công tác đào tạo cầu thủ trẻ đến sự đóng góp của cầu thủ gốc nước ngoài, khả năng của huấn luyện viên gốc Thổ Nhĩ Kỳ Murat Yakin.

euros.jpg

Đào tạo cầu thủ trẻ

Thụy Sĩ thuộc số quốc gia rất chú trọng phát triển bóng đá trẻ. Là nơi cả FIFA lẫn UEFA lựa chọn đặt trụ sở, nước này có nhiều chương trình phát hiện tài năng đem lại kết quả lớn vài năm gần đây. Sự hỗ trợ từ UEFA, cùng với cơ sở vật chất và trường thể thao chất lượng cao cũng giúp không ít cho công tác đào tạo.

Thành công từ cấp cơ sở

Tuyển Thụy Sĩ được xem là thế hệ thành công nhất trong lịch sử, bắt đầu từ thành công cấp cơ sở. Đây là lứa cầu thủ vô địch FIFA U17 World Cup 2009 và vượt qua vòng loạt 5 giải đấu lớn gần nhất.

Cầu thủ gốc nước ngoài

Tại Thụy Sĩ, bóng đá còn là cách người nước ngoài đến tị nạn hòa nhập xã hội bản địa. Hơn 180 quốc gia có cầu thủ đại diện trong 1.400 câu lạc bộ thuộc Liên đoàn Bóng đá Thụy Sĩ. Kết quả cầu thủ gốc nước ngoài đóng góp lớn cho đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện viên gốc Thổ Nhĩ Kỳ Murat Yakin

Ông Yakin chứng tỏ được bản thân là một chuyên gia chiến thuật, giỏi tổ chức phòng ngự giúp tuyển Thụy Sĩ chặn đứng các đối thủ mạnh hơn. Huấn luyện viên này còn nổi tiếng là người duy nhất từng 2 lần đánh bại đội bóng do “người đặc biệt” Jose Mourinho dẫn dắt ở vòng bảng UEFA Champions League.

Yakin sở hữu 2 chức vô địch Super League Thụy Sĩ với câu lạc bộ Basel, từng lọt vào bán kết và tứ kết UEFA Europa League.

Cầu thủ chủ chốt

Tuyển Thụy Sĩ hiện có một số cầu thủ chơi cho các câu lạc bộ lớn ở châu Âu. Trấn giữ khung thành là Yann Sommer và Gregor Kobel. Hàng thủ có Manuel Akanji và Fabian Schar, hàng tiền vệ có Denis Zakaria, Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri. Ngôi sao ở hàng công gồm Breel Embolo, Noah Okafor, Zeki Amdouni.

Bài liên quan
Đức – Tây Ban Nha: Chung kết sớm của Euro 2024
Thật tiếc khi hai đội chơi ấn tượng nhất từ đầu giải đến nay là Tây Ban Nha và Đức đã phải sớm loại nhau ở trận tứ kết trên sân MHP (Stuttgart) lúc 23 giờ thứ sáu 5.7 (giờ Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Euro 2024: Những yếu tố đem lại thành công cho tuyển Thụy Sĩ