Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ triển khai gói tín dụng 1.500 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Sẽ có gói tín dụng 1.500 tỉ hỗ trợ ngư dân

Phan Diệu | 05/05/2016, 18:18

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ triển khai gói tín dụng 1.500 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Ngày 5.5, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, BIDV sẽ triển khai gói tín dụng 1.500 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy, hải sản.

Cụ thể, gói tín dụng dành cho doanh nghiệp là 500 tỉ đồng. Cá nhân, hộ gia đình là 1.000 tỉ đồng.Lãi suất ngắn hạn là 6%/năm, trong khi trung dài hạn là 8%/năm. Thời hạn triển khai là 6 tháng kể từ ngày 4.5.2016.

Ngoài ra, đối với khách hàng đã vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, BIDV miễn toàn bộ lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8.4.2016 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Đối với những khoản vay đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi), cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) xuống từ 2 đến 3 kỳ (giữ nguyên nhóm nợ).

Đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (các khách hàng nuôi trồng có thủy, hải sản bị chết), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 3 tháng từ 8.4.2016. Đồng thời, cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ).

Đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp còn lại (các khách hàng khai thác, nuôi trồng mà quá trình tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng; các khách hàng chế biến, kinh doanh thương mại thủy hải sản), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 1 tháng. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp khác (du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động đầu tư liên quan…), BIDV giảm 50% lãi tiền vay trong 1 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng kể từ ngày 8.4.2016.

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ). Trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, BIDV sẽ xem xét bổ sung các chính sách hỗ trợ tiếp theo.

Trước đó, BIDV đãđề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và chỉ đạo các ngân hàng thương mại trước mắt ngừng tính lãi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 8.4.2016 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Ngoài BIDV thìVietcombank, VietinBank cũngban hành và đề xuất chính sách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do cá chết bất thường ở miền Trung.

Cụ thể, từ ngày 4.5, tất cả các khách hàng của Vietcombank tại khu vực miền Trung có dư nợ trung dài hạn đang bị thiệt hại do hiện tượng thuỷ hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung mà có mức lãi suất của khoản vay trên 9%/năm sẽ được điều chỉnh ngay về mức 9%/năm.

Mức điều chỉnh này giảm sâu hơn 1% so với lãi suất triển khai chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh (giảm lãi suất cho vay trung dài hạn trên 10%/năm về 10%/năm) mà Vietcombank áp dụng ngay hôm 29.4.2016.

Tại VietinBank, ngân hàng này đang có kế hoạch làm việc với khách hàng để hỗ trợ lãi suất bằng việc giảm lãi suất cho vay ngắn và trung dài hạn. Tùy thuộc vào tình hình khó khăn và mức độ ảnh hưởng của từng khách hàng, VietinBank sẽ áp dụng mức giảm lãi suất phù hợp. Đồng thời, làm việc với khách hàng để thực hiện cơ cấu lại nợ, giãn nợ đối với với các khoản vay hiện tại của khách hàng, tiếp tục đồng hành với các khách hàng trong thời gian tới.

VietinBank cũng tiếp tục thực hiện cho vay, xây dựng các chính sách, chương trình khuyến mãi cho đối tượng khách hàng ngư dân nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản theo đúng định hướng của Nghị định 67 của Chính phủ về việc cho vay ngư dân.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có gói tín dụng 1.500 tỉ hỗ trợ ngư dân