Theo các y văn và công trình khảo sát trên thế giới, người đã mắc COVID-19 khỏi bệnh, ít nhất trong vòng 6 tháng sẽ không bị nhiễm lại.

F0 khỏi bệnh có khả năng bảo vệ cao hơn những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Hồ Quang | 03/09/2021, 21:12

Theo các y văn và công trình khảo sát trên thế giới, người đã mắc COVID-19 khỏi bệnh, ít nhất trong vòng 6 tháng sẽ không bị nhiễm lại.

Chia sẻ tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào chiều tối 3.9, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu- Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết có khả năng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện những biến chủng vi rút mới gây ra bệnh COVID-19.

“Về mặt khoa học tất cả các vi rút trong quá trình phát triển, lây bệnh có thể xuất hiện thêm những biến chủng mới. Do đó, chúng ta phải tiếp tục theo dõi thêm, có những biến chủng nào đáng quan ngại để có những giải pháp đối phó”, ông Châu nói.

f0-khoi-benh-co-kha-nang-cao-ve-cao-hon-nhung-nguoi-da-tiem-du-2-mui-vac-xin-hinh-anh-1(2).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế - Ảnh: PV 

Trong khi đó đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 7 biến chủng của SARS-CoV-2 bao gồm: B.1.222 (từ Anh), B.1.619 (có thể từ châu Phi), D614G (từ châu Âu), B.1.1.7 (từ Anh), B.1.351 (từ Nam Phi), A.23.1 (từ Rwanda, châu Phi) và B.1.617.2 (từ Ấn Độ).

Liên quan đến việc TP.HCM kêu gọi các F0 khỏi bệnh tham gia vào công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Châu cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, rất nhiều nhân viên y tế phải nhiều tháng, nhiều năm làm việc liên tục, thậm chí không được về nhà, nên việc kêu gọi những F0 khỏi bệnh có đủ điều kiện lao động, sức khỏe tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị là việc rất tốt.

Theo ông Châu, những F0 tự hồi phục, hoặc điều trị khỏi bệnh đều có kháng thể bảo vệ. Đối với các bệnh truyền nhiễm nói chung sau khi mắc bệnh đã hồi phục đều có kháng thể bảo vệ, có một số bệnh khi đã mắc rồi sẽ không bao giờ mắc lại nữa, có miễn dịch suốt đời.

Vậy người mắc bệnh COVID-19 sau khi khỏi bệnh có miễn dịch suốt đời hay không là điều mà nhiều người đang quan tâm.

“Theo các y văn và công trình khảo sát trên thế giới, người đã mắc COVID-19 khỏi bệnh, ít nhất trong vòng 6 tháng sẽ không bị nhiễm lại. Những người sau khi mắc COVID-19 có khả năng bảo vệ cao hơn những người đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19;  tỷ lệ bảo vệ không bị nhiễm lại ở những người khỏi bệnh cũng cao hơn những người chưa bị bệnh nhưng được tiêm đủ 2 mũi. Những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có một tỷ lệ bị nhiễm lại, dù tỷ lệ này không cao. Đối với những người đã mắc bệnh COVID-19 rồi khả năng bảo vệ là rất tốt”, ông Châu nhấn mạnh.

Do khả năng bảo vệ của người đã mắc COVID-19 là rất tốt, và kéo dài 6 tháng không bị mắc lại nên theo ông Châu việc F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân đang mắc COVID-19 cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm là điều rất tốt.

“Đây là liệu pháp tinh thần để có thể an ủi, chia sẻ cho những người mắc COVID-19 đang điều trị. Những F0 khỏi bệnh này có thể chia sẻ về những triệu chứng mà trước đây mình mắc phải. Qua đó khuyên nhủ, động viên những người đang mắc COVID-19 yên tâm điều trị, không quá lo lắng rồi sẽ mau hết bệnh”, ông Châu chia sẻ.

Về chế độ chính sách cho những F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị, ông Châu cho biết, trong ngày hôm nay (3.9) Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình UBND TP.HCM xem xét phê duyệt chính sách cho những F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19. “Vấn đề chính sách như thế nào cần phải chờ ý kiến của các sở, ngành có liên quan”, ông Châu nói.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
F0 khỏi bệnh có khả năng bảo vệ cao hơn những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin