Chiều 21.2, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về quy định mới cách ly y tế với F0 và F1.

F1 tiêm đủ 2 mũi vắc xin chỉ phải cách ly 5 ngày

Dạ Thảo | 21/02/2022, 17:30

Chiều 21.2, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về quy định mới cách ly y tế với F0 và F1.

Theo đó, Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly với F1, chia thành 2 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 là F1 đã tiêm ít nhất 2 liều vắc xin phòng COVID-19 (được ghi trên giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19, phần mềm ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày; hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Trường hợp này sẽ cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày cách ly thứ 5.

3d0ef6d0ec6718394176.jpg
Qui định mới nhất về cách ly F1

Nhân viên y tế thực hiện việc test hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp qua phương tiện từ xa). Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định.

Nhóm 2 là những người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vắc xin thì cách ly y tế 7 ngày. Các yêu cầu về nơi cách ly, cách thức xét nghiệm giống như trên. Tuy nhiên, nhóm này xét nghiệm vào ngày cách ly thứ 7. Nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 3 ngày, thực hiện nghiêm 5K và báo cơ quan y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Liên quan đến việc cách ly F0, F1, Bộ GD-ĐT cho biết đến nay nhiều địa phương đã đón học sinh trở lại trường học tập nhưng chưa tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Các địa phương nêu ra khó khăn hiện nay là việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường. Do đó, các địa phương đề xuất Bộ GD-ĐT kiến nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn về việc thống kê, cách ly học sinh F0, F1 thống nhất để không ảnh hưởng trên diện rộng. Hướng dẫn về tổ chức dạy học bán trú để các địa phương thực hiện đảm bảo an toàn, phù hợp.

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình mở cửa trường học của các địa phương, đại diện Bộ GD-ĐT thông tin, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh là F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc tại trường học).

Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả, gây phản ứng không cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
F1 tiêm đủ 2 mũi vắc xin chỉ phải cách ly 5 ngày