Khi các ca nhiễm COVID-19 cộng đồng tăng cao, Bộ Y tế cho phép những người ở thể nhẹ có thể điều trị tại nhà thì nhu cầu người dân mua que test nhanh tăng cao khiến mặt hàng này bỗng dưng khan hiếm, đắt đỏ.

Người nhiễm COVID-19 tăng cao, kit test nhanh khan hiếm và loạn giá

Thành Chung | 21/02/2022, 11:50

Khi các ca nhiễm COVID-19 cộng đồng tăng cao, Bộ Y tế cho phép những người ở thể nhẹ có thể điều trị tại nhà thì nhu cầu người dân mua que test nhanh tăng cao khiến mặt hàng này bỗng dưng khan hiếm, đắt đỏ.

Hà Nội đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 một ngày trên 5.000 người. Người dân đổ xô đi mua que test dự trữ để test kiểm tra liên tục cho người thân.

Dù que test (hay còn gọi là test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2), là loại vật tư y tế phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, thế nhưng, thời gian gần đây, ngoài việc được bán tại cửa hàng vật tư y tế, mặt hàng này gần như đã được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, với nhiều loại giá khác nhau khiến cho người dân cảm thấy thực sự băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cách đây chưa đầy 1 tháng, chị mua cả 1-2 hộp test nhanh loại nước bọt chỉ có giá 53 ngàn đồng/1 que, còn loại ngoáy mũi là 50 ngàn đồng/1 que. Tuy nhiên trong tuần qua, mặt hàng này bỗng tăng giá cao do nhu cầu người dân mua nhiều để test cho người thân trong nhà.

Chị Thành Vinh - dược sĩ cửa hàng bán thuốc tây lẻ ở quận Nam Từ Liêm cho biết: "Mặt hàng que test, vitamin tổng hợp, dầu gió, dầu phật linh... trong 1-2 tuần trở lại đây bỗng dưng bán rất chạy nên các đơn vị đã đồng loạt tăng giá. Bình thường nhập các hộp que test dạng ngậm là loại cao cấp nhất chỉ có 59 ngàn đến 60 ngàn đồng/1 que. Nhưng nay nhập lên tới 78-80 ngàn đồng/1 que nên chúng tôi phải bán lẻ ở ngoài lên tới 90 ngàn đồng, có những nơi bán 120 ngàn đồng/1 que test mà còn không đủ hàng để nhập. Hôm nay tôi đặt bên đơn vị cung cấp 10 thùng nhưng được báo chỉ còn 2-3 thùng nên chia đều cho các cửa hàng khác, mỗi cửa hàng chỉ lấy được 1 thùng để phục vụ khách".

Anh Thế Lực ở Hoàng Mai cho biết, các F0 lây cộng đồng rất nhiều, thậm chí nhiều người còn không báo cho các cơ sở y tế mà chủ động mua que test để tự kiểm tra và điều trị tại nhà, vẫn làm việc bình thường khiến việc lây nhiễm cộng đồng càng tăng cao. "Kể cả các học sinh cấp 2, cấp 3 đi học, mỗi lớp cũng có tới vài bạn F0, thậm chí lớp cháu mình có tới 35 bạn là F0 còn lại là F1, nên nhà trường cho học online ở nhà để theo dõi sức khỏe. Nên nhà tôi cứ mua 2-3 hộp test để test cho cả gia đình.

test.jpeg
Người dân đổ xô đi mua que test nhanh và các sản phẩm hỗ trợ khi nhiễm COVID-19

Nhu cầu mua kit test nhanh COVID-19 tăng cao dẫn đến giá bán có xu hướng tăng hơn, thậm chí nhiều nơi còn "cháy hàng". Khảo sát các nhà thuốc tại các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ thì giá của các loại kit test khá chênh lệch, tuy nhiên nếu muốn mua nhiều họ cũng không có để bán vì mặt hàng này đang khan hiếm. Các loại kit test nhanh hiện vẫn đang ở mức giá dao động từ 85 ngàn đồng đến 175 ngàn đồng/1 que test. Realy Tech (Trung Quốc) giá 130 ngàn đồng/kit, loại LongSee (Đức) giá 110 ngàn đồng/kit. Còn loại Mr Sanicom (Đức) giá 120 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng/kit, PCL Spit (Hàn Quốc) giá 265 ngàn đồng/kit...

Không chỉ các cửa hàng thuốc, mặt hàng kit test nhanh COVID-19 cũng đang được mua bán sôi động trên các trang thương mại điện tử, nhóm rao vặt. Theo một nhân viên bán hàng ở chợ thuốc Hapulico - chợ thuốc lớn nhất thì được biết giá của sản phẩm này được đưa ra là vậy, nhưng khách hàng lựa chọn thì chỉ có thể giao loại kit ngoáy mũi là nhiều, còn dạng nước bọt và ngậm rất khan hiếm, thậm chí cháy hàng, không thể tìm mua được từ 3-5 hộp một lúc, chỉ có thể gom lẻ với giá cao vì loại này người dân ưa chuộng với nhà có trẻ nhỏ, test dễ hơn so với loại ngoáy mũi.

mangxahoi-1-.jpg
Mạng xã hội rao bán tràn lan các loại kit test

Việc cho phép tự điều trị COVID tại nhà là chủ trương phù hợp với tình hình hiện nay, dù dịch bệnh bùng phát, nhưng do đã được tiêm vắc xin mũi 2 và mũi 3 nên diễn biến bệnh không quá nặng, nhiều người có thể tự khỏi trong vòng 5-7 ngày.

Theo các chuyên gia y tế, việc người dân lo lắng tự đi mua que test về kiểm tra là điều không tránh khỏi, nhưng quan trọng là phải chọn mua được các loại que test đảm bảo chất lượng, đồng thời cần phải xử lý rác thải một cách cẩn thận, nghiêm ngặt, tránh để virut SARS-CoV-2 phát tán, lây lan ra môi trường xung quanh.Ông Đặng Hồng Anh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã công bố giá các sinh phẩm, thiết bị y tế để xét nghiệm COVID-19 nhưng với mức công bố này cộng với các đơn vị nhập khẩu, phân phối ra thị trường thì giá sẽ cao hơn. Nhưng nếu mua trực tiếp từ các đơn vị sản xuất với số lượng lớn thì giá rẻ hơn nhiều.

22-37-.jpg
Nhu cầu người dân mua que test nhanh tăng cao khiến mặt hàng này bỗng dưng khan hiếm, đắt đỏ

Đề cập đến vấn đề này, TS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, kit test nhanh có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay, chúng ta đang dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm COVID-19, xác định sự có mặt kháng nguyên vỏ của vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các loại kit test nhanh được bày bán trên thị trường, người dân khó phân biệt được giữa kháng nguyên và kháng thể. Mặt khác, các kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau.

Theo các chuyên gia y tế, trong công tác quản lý, trước tình trạng bộ test nhanh COVID-19 bày bán tràn lan như hiện nay, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng thanh tra y tế cần vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở bán các sản phẩm chưa được cấp phép, nhằm bảo đảm hàng hóa chất lượng tốt nhất đến tay người dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhiễm COVID-19 tăng cao, kit test nhanh khan hiếm và loạn giá