Sau khi vấp phải sự phản đối từ nhiều cá nhân và tổ chức mà đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới, trang mạng xã hội Facebook đã quyết định nới lỏng quy định về việc sử dụng tên thật của mình.

Facebook cho phép sử dụng tên giả trở lại vào tháng 12 tới

Một Thế Giới | 02/11/2015, 04:39

Sau khi vấp phải sự phản đối từ nhiều cá nhân và tổ chức mà đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới, trang mạng xã hội Facebook đã quyết định nới lỏng quy định về việc sử dụng tên thật của mình.

Năm ngoái, Facebook đã đưa ra quy định bắt buộc người dùng sử dụng "tên thật" hoặc "tên hợp pháp" trên tài khoản cá nhân thay vì bất kỳ tên nào như trước đây. Đại diện của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho rằng việc thay đổi này là nhằm bảo vệ cho quyền lợi của người dùng, tránh những trường hợp kiện tụng không đáng có. 
Mặc dù vậy, sự việc trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới mà đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới. 
Facebook, chinh sach thay doi ten that
Facebook tin rằng việc sử dụng tên thật có thể cải thiện về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.
Olivia LaGarce - một "drag queen" và là người chuyển giới tại thành phố New York - chia sẻ: "Mặc dù tên của chúng tôi đang sử dụng không phải cái tên hợp pháp thế nhưng chúng là một phần bản sắc, con người thật và là những gì chúng tôi thể hiện với xã hội! Bằng cách ép chúng tôi phải sử dụng tên thật, những nạn nhân của sự kỳ thị đồng tính, nó đã mở ra cánh cửa cho sự thù ghép, quấy rối và bạo lực".
"Các bạn đã cho phép chúng tôi phát triển cộng đồng trong nhiều năm với nhân dạng này, điều đem đến lợi ích cho cả hai bên. Thế nhưng sự thay đổi này đang gây ra sự suy yếu cho mối quan hệ. Hãy để chúng tôi sử dụng cái tên mà chúng tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua. Nó chỉ đem lại lợi ịch mà thôi", LaGarce viết trong bản kiến nghị gửi cho Facebook.
Bên cạnh đó, tài khoản cá nhân của rất nhiều người chuyển giới đã bị vô hiệu hóa sau những cáo buộc sử dụng tên giả.
Facebook, chinh sach thay doi ten that
 Chiến dịch của cộng đồng người chuyển giới kêu gọi Facebook thay đổi chính sách
Kể từ đó đến nay, nhiều cuộc đối thoại giữa cộng đồng người chuyển giới và Facebook đã được diễn ra. Cơ quan giám sát về quyền riêng tư của Đức và Bỉ đã đề nghị trang mạng xã hội này không được cản trở người dùng sử dụng tên giả hoặc biệt danh cũng như tiếp tục phối hợp với các đối tác ở Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp để điều tra về chính sách của Facebook.
Cuối cùng, vào ngày thứ 6 vừa qua, Alex Schultz - giám đốc phát triển của Facebook - đã đưa ra thông báo về 2 thay đổi trong chính sách mới. Theo đó, người dùng có thể sử dụng tên giả của mình nếu như thuyết phục được đội ngũ của Facebook về việc tại sao họ không thể đưa danh tính thật lên tài khoản cá nhân.
"Tại lễ hội tự hào đồng tính San Francisco năm nay, tôi đã hòa vào dòng người trên phố cùng với các đồng nghiệp, và nghe được ý kiến phản hồi từ cộng đồng LGBT và nhiều cộng đồng khác về quy định sử dụng tên thật của Facebook. Chúng tôi hiểu rõ những thách thức mà người chuyển giới gặp phải khi buộc sử dụng tên trên giấy tờ. Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định thay đổi", Alex Schultz viết.
Facebook, chinh sach thay doi ten that
Mặc dù vậy, Facebook vẫn không loại bỏ hoàn toàn chính sách gây tranh cãi này. Theo Schultz, việc sử dụng tên thật sẽ giúp cho người dùng cẩn trọng hơn với phát ngôn cùa mình và giảm thiểu các hành vi quấy nhiễu, bắt nạn và lừa đảo thông qua tên giả.
Ngoài ra, Facebook không còn yêu cầu người dùng cung cấp những giấy tờ hợp pháp như CMND hay bằng lái xe nữa và sẽ mở lại một số tài khoản bị khóa trước đây đồng thời siết chặt quy trình "báo cáo tài khoản giả" nhằm tránh các trường hợp cố tình phá hoại.
Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng từ tháng 12 tới.
Minh Chánh
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook cho phép sử dụng tên giả trở lại vào tháng 12 tới