Báo Guardian ngày 1.5 đưa tin Cục điều tra liên bang (FBI) đã đưa Tổng thống thống Mỹ Donald Trump vào tầm ngắm của cuộc điều tra các nghi án can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

FBI đặt Tổng thống Trump vào tầm ngắm điều tra

Trần Trí | 01/05/2018, 19:10

Báo Guardian ngày 1.5 đưa tin Cục điều tra liên bang (FBI) đã đưa Tổng thống thống Mỹ Donald Trump vào tầm ngắm của cuộc điều tra các nghi án can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Công tố viên đặc biệt Robert Muller đang chỉ huy FBI điều tra hai nghi án trên. Báo New York Times ngày 30.4 (giờ Mỹ) nó họ đã có được bản danh sách gần 50 câu hỏi mà ông Muller muốn ông Trump trả lời, trong đó hơn một nửa số câu hỏi liên quan khả năng Tổng thống Mỹ cản trở công lý.

Theo Times, gần đây nhóm luật sư của ông Trump đã nhận 10 trang câu hỏi, cho thấy rõ ràng ông Muller xem Tổng thống Mỹ là một đối tượng bị điều tra chứ không là nhân chứng. Chưa rõ ông Trump sẽ đồng ý trả lời thẩm vấn hay không.

Một trong số câu hỏi mà ông Muller muốn ông Trump trả lờilà quan hệ giữa cựu trưởng ban tranh cử Paul Manafort với Nga: “Ông biết gì về việc nhóm tranh cử của ông, gồm Manafort, muốn Nga giúp trong chiến dịch tranh cử?”, theo bản câu hỏi được tuồn cho Times.

Hồi tháng 10.2017,ông Manafort và cựu phó trưởng ban tranh cử Rick Gates không nhận tội, sau khi 12 tội danh cáo buộc họ âm mưu lừa đảo chính quyền Mỹ, bằng cách “rửa” 12 triệu USD, là tiền công họ làm việc cho chính phủ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovich.

Bản danh sách còn có một loạt câu hỏi về nghi án nhóm tranh cử tiếp xúc với Nga.

Ông Muller muốn biết ông Trump có biết trước cuộc gặp giữa con trai cả Donald Trump Jr với một nữ luật sư Nga-người hứa có thông tin có thể gây hại cho uy tín của bà Hillary Clinton-tại tháp Trump hồi tháng 6.2016 hay không.

Trump “con” đã khẳng định cha ông không biết trước cuộc gặp này.

Câu hỏi khác: “Ông liên quan thế nào trong chiến lược truyền thông, gồm việc công bố những thư điện tử của Donald Trump Jr?”. Câu hỏi này nhằm biết ông Trump có giúp soạn một tuyên bố sai lấy tên con ông, để khẳng định Trump “con” không biết lý do thật của cuộc gặp ở Tháp Trump (ở New York).

Cuộc gặp này do ca sĩ Nga Emin Agalarov cùng người cha tỉ phú Aras Agalarov và ông bầu Rob Goldstone của Emin tổ chức. Theo Times, ông Muller muốn hỏi ông Trump: “Khi qua Nga năm 2013, ông có quan hệ thế nào, tiếp xúc ra sao với cha conAgalarov và quan chức chính phủ Nga?”.

Các câu hỏi còn có thể đề cập các cuộc gặp giữa ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bàn chuyện Nga bị Mỹ cấm vậnvà ông Trump liên quan thế nào trong việc đảng Cộng hòa muốn trang bị vũ khí cho Ukraine.

Một câu hỏi trọng tâm là “Khi tranh cử, ông có biết chuyện tin tặc Nga dùng mạng xã hội cùng các hành động khác để tác động vào chiến dịch tranh cử?”

Vị Công tố viên còn muốn hỏi: “Ông biết gì về cuộc chuyển giao quyền lực, nỗ lực lập kênh liên lạc bí mật với Nga và những nỗ lực của Jared Kushner?”, tức con rể và cố vấn Nhà Trắng của ông Trump.

Hầu hết các câu hỏi liên quan khả năng ông Trump cản trở công lý đều tập trung vào những tuyên bố thất thường, cùng các trạng thái Twitter của ông Trump. Bên cạnh đó là các câu hỏi về các cuộc tiếp xúc giữa ông Trump với cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn, với Đại sứ Nga tại Mỹ lúc đó (ông Sergey Kislyak), với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và với cựu Giám đốc FBI James Comey.

Times cho biết bản câu hỏi không do nhóm luật sư của ông Trump đưa ra. Văn phòng Công tố viên đặc biệt từ chối bình luận.

Trần Trí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI đặt Tổng thống Trump vào tầm ngắm điều tra