Ngày 20.3 (giờ Mỹ) Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết cơ quan mật vụ liên bang này đang điều tra rằng liệu các công sự của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump có hợp tác với Nga để tạo kết quả bầu cử có lợi cho ông Trump hay không.

FBI điều tra liệu đội ngũ của ông Trump có bắt tay với Nga để thắng cử

Hà Ngọc Bách | 21/03/2017, 07:44

Ngày 20.3 (giờ Mỹ) Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết cơ quan mật vụ liên bang này đang điều tra rằng liệu các công sự của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump có hợp tác với Nga để tạo kết quả bầu cử có lợi cho ông Trump hay không.

Trong phiên điều trần kéo dài 5 tiếng tại Hạ viện Mỹ, ông Comey bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump rằng người tiền nhiệm của ông là ông Barack Obama đã ra lệnh nghe lén tháp Trump.

Chỉ huy FBI xác nhận một cuộc điều tra nhắm vào quan hệ những cộng sự của ông Trump với Nga đã được cơ quan này thực hiện từ hồi tháng 7 năm ngoái. Dù vậy ông Comey từ chối công khai chi tiết, mục tiêu, phạm vi và thời gian cuộc điều tra này.

Điều đó cho thấy, những nhân sự trong Nhà Trắng có thể sẽ bị mật vụ theo dõi trong nhiều tháng tới, thậm chí là nhiều năm tới với lý do họ có thể đang móc nối với Nga.

Ông Comey cũng không cho biết rằng liệu một cuộc điều tra như vậy có nắm lấy được bằng chứng rằng chính các cộng sự của ông Trump đã nhờ người Nga tấn công và phát tán những email mật của bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ hay không.

"Tôi xin hứa. Chúng tôi sẽ theo dõi sự thật tới cùng", ông Comey tuyên bố trước Hạ viện Mỹ về cuộc điều tra nhắm vào Nhà Trắng vẫn đang diễn ra.

Sự xác nhận FBI đang điều tra những người thân tín của ông Trump là một sự miễn cưỡng đầy "ấn tượng" khi thông thường cơ quan này sẽ không thảo luận công khai công việc của mình. Tuy nhiên, ông Comey cho biết ông công khai chuyện này là vì sự quan tâm của công chúng, đồng thời có sự cho phép của Bộ Tư pháp Mỹ.

Dù không đưa ra chi tiết cuộc điều tra, Giám đốc FBI cho biết cuộc điều tra nhắm vào các cộng sự của ông Trump đã được mở từ hồi tháng 7 năm ngoái, là một phần trong chiến dịch điều tra chống lại sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ngay lập tức, những người ủng hộ bà Clinton chỉ trích và cho rằng Giám đốc FBI "thiên vị" khi không công khai cuộc điều tra này từ đầu, ngược lại với việc ông Comey thường công khai tuyên bố về cuộc điều tra nhắm vào email cá nhân của bà Clinton. Nhiều đảng viên đảng Dân chủ lập luận rằng chính ông Comey đã làm cho ứng viên Clinton của họ thất cử khi cử tri lo lắng về sự tin cậybà và chuyển sangbầu cho ứng viên Donald Trump.

Bác bỏ lập luận này, ông Comey nói hiện FBI không thể quyết định đưa ra ánh sáng vụ điều tra chống lại đội ngũ của ông Trump vì nó vừa phức tạp vừa lại thường ra kết quả không có tội hoặc quá ít bằng chứng. Chưa hết, khi tuyên bố về cuộc điều tra chống lại bà Clinton, ông Comey có một thời gian biểu cho điều này, còn vụ điều tra hiện tại chưa có một khung thời gian cụ thể do sự rắc rối của nó.

Bất kể kết quả cuối cùng, thì cuộc điều tra này chắc chắn không được chính quyền Mỹ hoan nghênh do nó nhắm trực tiếp vào những nhân sự của Nhà Trắng. Nhà Trắng cũng đang tìm cách để tránh xa những cựu nhân vật cao cấp nhưng bị cho là quá thân Nga như Paul Manafort và Michael Flynn.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI điều tra liệu đội ngũ của ông Trump có bắt tay với Nga để thắng cử