Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đề nghị quan chức chính quyền Cyprus cung cấp thông tin tài chính về một nhà băng đã giải thể mà giới nhà giàu lợi dụng để rửa tiền, theo hai nguồn tin của báo Guardian.

FBI Mỹ điều tra người Nga 'rửa tiền' ở Cyprus

Trần Trí | 25/12/2017, 16:47

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đề nghị quan chức chính quyền Cyprus cung cấp thông tin tài chính về một nhà băng đã giải thể mà giới nhà giàu lợi dụng để rửa tiền, theo hai nguồn tin của báo Guardian.

Yêu cầu cung cấp thông tin về Ngân hàng FBME vào lúc Cyrpus trở thành tâm điểm chú ý của công tố viên đặc biệt Robert Muller, người giám sát cuộc điều tra nghi án nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Người biết chuyện FBI đòi thông tin, cho tờ báo Anh biết rằng các đặc vụ liên bang cùng nhân viên điều tra của Bộ Tài chính Mỹ đã liên hệ với Ngân hàng trung ương Cyrpus hồi tháng 11, tìm thông tin chi tiết về FBME (đã phải đóng cửa hồi năm 2017).

Người biết chuyện nói xem ra cuộc điều tra này liên quan nhóm điều tra của ông Muller đang lấy lời khai của ông Paul Manafort, cựu trưởng ban tranh cử tổng thống Mỹ của ông Trump, và liên quan một dòng tiền đã lưu thông giữa các nước thuộc Liên Xô cũ với Mỹ, thông qua các ngân hàng Cyprus.

Manafort không nhận các tội “rửa” hàng triệu USD thông qua các ngân hàng nước ngoài, trong một nỗ lực che giấu chuyện ông ta làm việc cho nhiều đảng phái ở Ukraine. Ông ta bị cáo buộc chuyển dòng tiền thông qua các công ty vỏ bọc, gồm nhiều công ty đặt trụ sở ở Cyprus.

Ngân hàng trung ương Cyprus và văn phòng của ông Muller đều từ chối bình luận.

Không thể rõ tại sao nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Muller lại quan tâm đến dữ liệu tài chính của FBME, nhưng điều đó cho thấy ông Muller đang tiếp tục điều tra dòng tiền đến từ Cyprus.

Nhóm điều tra của ông Muller cũng yêu cầu ngân hàng Deutsche Bank (Đức) cung cấp thông tin. Theo một người thân cận ngân hàng này, lệnh triệu tập đã được ban hồi tháng 8. Ngân hàng này là nơi cho ông Trump vay nhiều tiền nhất.

Deutsche Bank cũng giao dịch với FBME. Các e-mail nội bộ (mà Guardian xem được) cho thấy hồi năm 2014, lãnh đạo hai ngân hàng nói chuyện về những tài khoản bị cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ chú ý.

Hồi năm 2014, Ngân hàng trung ương Cyrpus đã đặt FBME vào diện quản lý của họ, một hồi âm trực tiếp với hoạt động điều tra của Mỹ vốn đã được tiếp cận đầy đủ dữ liệu của FBME.

FBME kịch liệt phủ nhận các cáo buộc họ “rửa tiền” cùng các hoạt động phi pháp. Chủ ngân hàng này là hai anh em người Lebanon, Ayoub-Farid Saab và Fadi Michel Saab đã ra tuyên bố phủ nhận mọi sai phạm.

Tuần trước, hãng tin Bloomberg đưa tin FBME là mục tiêu của hai cuộc điều tra của Mỹ: một là về mảng thẻ tín dụng của ngân hàng này, hai là về nghi án Nga “rửa tiền”. Bloomberg nêu cuộc điều tra thứ hai liên quan một dòng tiền phi pháp “chảy” vào thị trường nhà đất New York.

FBME (trước đây là Ngân hàng liên bang Trung Đông) đặt trụ sở ở Tanzania, nhưng 90% hoạt động tài chính ở Cyrpus.Năm 2014, một báo cáo của Mạng lưới chống tội phạm tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Mỹ xác định ngân hàng này là một tổ chức “rất đáng lo ngại về hoạt động rửa tiền”.

Báo cáo cho biết FBME đã trốn tránh những nỗ lực giám sát hoạt động của Ngân hàng trung ương Cyprus, và ngân hàng này tạo dễ dàng cho hoạt động “rửa tiền”, tài trợ cho bọn khủng bố, các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động lừa đảo, trốn trừng phạt, buôn vũ khí và tham nhũng chính trị.

Báo cáo nội bộ năm 2014 của Ngân hàng trung ương Cyprus về FBME (mà Guardian có được) đã phát hiện FBME có quan hệ giao dịch tài chính với nhiều người Nga được xem là thân chủ nhạy cảm về chính trị, và một nửa số khách hàng này là công dân Nga, gồm Vladimir Smirnov, một người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Năm 2016, FBME bị Mỹ cấm làm ăn ở Mỹ hoặc sử dụng đồng USD, các ngân hàng của Mỹ cũng bị cấm mở hoặc sử dụng bất kỳ tài khoản ngân hàng nào thay mặt FBME. Lệnh cấm này dẫn đến việc FBME phải đóng cửa. Họ kháng nghị nhưng cho đến nay tòa án vẫn giữ nguyên phán quyết.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI Mỹ điều tra người Nga 'rửa tiền' ở Cyprus