Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã chính thức đệ đơn xin trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm sau, dù đơn này có thể bị bác.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny thách thức ông Putin

Hà Ngọc Bách | 25/12/2017, 06:27

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã chính thức đệ đơn xin trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm sau, dù đơn này có thể bị bác.

Ngày 24.12, ông Navalny đã thực hiện một động thái có thể xem là thách thức Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tổ chức 20 cuộc mít tinh ở 20 thành phố khác nhau tại Nga để thu thập chữ ký ủng hộ ông.

Ông Navalny đã thu thập được hàng ngàn chữ ký và đem số chữ ký này đến nộp cho Ủy ban Bầu cử trung ương của Nga. Cơ quan này sẽ có 5 ngày để ra phán quyết xem ông có đủ điều kiện để tiến hành vòng thu thập chữ ký ủng hộ thứ 2 hay không.

Tuy nhiên, trước đây Ủy ban Bầu cử trung ương của Nga đã thông báo rằng ông Navalny không đủ điều kiện để ra tranh cử do vẫn đang vướng án tù treo.

"Chúng ta có khả năng phản đối nhà chức trách đương nhiệm", ông Navalny, một người được xem là lãnh đạo phe đối đầu với Tổng thống Putin tại Nga tuyên bố trước 750 người ủng hộ ở Moscow.

Theo luật chỉ cần được 500 phiếu ủng hộ đề cử thì một người có thể đề nghị ra tranh cử và tiến hành vòng thu thập chữ ký thứ 2 với số chữ ký lớn hơn 1 triệu để có thể xuất hiện trên lá phiếu bầu chính thức.

Tuy nhiên, cơ hội ứng viên 41 tuổi này được chấp nhận ứng cử là khó có thể xảy ra vì ông vẫn đang mang án treo vì tội gian lận. Năm 2013, trong phiên phúc thẩm tại tòa án Thành phố Kirov,Navalny đã bị xử bản án 5 năm tù treo và phạt 8.500 USD vì tội biển thủ 500.000 USD. Navalny phản đối bản án này và khẳng định ông tin đây là một phiên tòa với động cơ chính trị.

Nếu ông Navalny có thể được tham gia cuộc đua giành ghế Tổng thống Nga vào năm sau thì cơ hội chiến thắng của ông trước Tổng thống Putin rất thấp do đương kim Tổng thống Nga hiện đang có mức ủng hộ tới 80%.

Ái Vi (theo Aljazeera)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny thách thức ông Putin